svasdssvasds

น้ำท่วมปี’67 หวั่นทำราคาผักพุ่ง โอกาส..เงินเฟ้อทำพี่น้องระทมซ้ำไปอีก!

น้ำท่วมปี’67 หวั่นทำราคาผักพุ่ง โอกาส..เงินเฟ้อทำพี่น้องระทมซ้ำไปอีก!

พามาถอดบทเรียนน้ำท่วมในอดีตว่าทำผักอะไรบ้างราคาแพง แล้วมาส่องดูปัจจุบันว่าจะส่งผลต่อผักชนิดใดบ้างที่มีโอกาสราคาปรับสูงขึ้น ด้านกรมการค้าภายใน เผย ผักใบ ทั้งผักชี ต้นหอม ได้รับผลกระทบน้ำท่วม ดันราคาสูงขึ้นเล็กน้อย

SHORT CUT

  • พามาถอดบทเรียนน้ำท่วมในอดีตว่าทำผักอะไรราคาแพงขึ้นบ้าง แล้วส่องดูปัจจุบันว่าจะส่งผลต่อผักชนิดใดบ้างที่มีโอกาสราคาปรับสูงขึ้น
  • ขณะที่ กรมการค้าภายใน เผย ผักใบ ทั้งผักชี ต้นหอม ได้รับผลกระทบน้ำท่วม ดันราคาสูงขึ้นเล็กน้อย
  • พร้อมกันนี้กรมได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ติดตามสถานกาณ์ปริมาณและราคาผักอย่างใกล้ชิด

พามาถอดบทเรียนน้ำท่วมในอดีตว่าทำผักอะไรบ้างราคาแพง แล้วมาส่องดูปัจจุบันว่าจะส่งผลต่อผักชนิดใดบ้างที่มีโอกาสราคาปรับสูงขึ้น ด้านกรมการค้าภายใน เผย ผักใบ ทั้งผักชี ต้นหอม ได้รับผลกระทบน้ำท่วม ดันราคาสูงขึ้นเล็กน้อย

น้ำท่วมนอกจากจะความสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชาชน สร้างความเสียหายให้สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจไทย เสียหายราบเป็นหน้ากลอง โดยเฉพาะน้ำท่วมปี2554 เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบมหาศาลเรียกได้ว่าล้มแบบไม่เป็นท่าเลยก็ว่าได้ นอกจากนี้สิ่งที่กระทบหนักสุดคือ ประชาชนกลุ่มเปราะบางที่มีรายได้น้อยที่จะได้รับผลกระทบ ข้าวของแพงขึ้นช่วงน้ำท่วม หรือหลังน้ำท่วมโดยเฉพาะผัก และผลไม้ ที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงถึง อย่างเช่น เฉพาะผักใบ ที่มีความอ่อนไหวง่าย เช่น ผักชี , ต้นหอม , ผักคะน้า , ถั่วฝักยาว , กะหล่ำปลี , กวางตุ้ง , ผักบุ้งจีน , พริกขี้หนูจินดา, มะนาว เป็นต้น

พามาดูความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าง นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้ติดตามสถานการณ์ราคาผักสดในตลาด ทั้งระดับค้าส่งและค้าปลีกในส่วนกลางและภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง พบว่า ผักใบบางรายการมีการปรับตัวสูงขึ้น เช่น กวางตุ้ง ผักกาดขาว ต้นหอม ผักชี เพราะได้รับผลกระทบสภาพอากาศที่มีฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมต่อเนื่องถึงเดือนสิงหาคม 2567 และยังมีพายุเข้า ทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของประเทศ โดยเฉพาะในภาคเหนือ ทั้ง จ.เชียงราย พะเยา ลำปาง น่าน แพร่ เพชรบูรณ์ ส่งผลให้ผลผลิตผักใบที่ปลูกมากในจังหวัดเหล่านี้ได้รับความเสียหาย ปริมาณผลผลิตเข้าสู่ตลาดน้อยลง

น้ำท่วมปี’67 หวั่นทำราคาผักพุ่ง โอกาส..เงินเฟ้อทำพี่น้องระทมซ้ำไปอีก!

อย่างไรก็ตามหากติดตามสถานการณ์การซื้อขายผักในตลาดกลางสินค้าเกษตรที่สำคัญ ได้แก่ ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดศรีเมือง พบว่า ยังมีสินค้าพืชผักเข้าสู่ตลาดต่อเนื่อง แต่ปริมาณผักบางชนิดจากแหล่งผลิตที่ถูกกระทบจากฝนตกชุกและน้ำท่วม มีปริมาณลดลงเล็กน้อย แต่ปริมาณผักไม่ได้มีปัญหาขาดแคลนแต่อย่างใด เพราะยังมีผักจากแหล่งผลิตอื่นที่ไม่ได้รับผลกระทบจากฝนชุกหรือน้ำท่วมที่เข้ามาทดแทน โดยเฉพาะจากโซนภาคกลางตอนล่าง

ทั้งนี้เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่หาซื้อผักสดได้ยาก กรมได้ทำการเชื่อมโยงผลผลิตพืชผักชนิดต่าง ๆ จากแหล่งผลิตในโซนภาคกลาง และตลาดกลางสินค้าเกษตร ไปจำหน่ายสู่ผู้บริโภคโดยตรงในราคาประหยัด ผ่านช่องทางรถ Mobile พาณิชย์ ในกรุงเทพมหานคร (กทม.) 100 จุด ทั่วกรุงเทพฯ และเปิดจุดจำหน่าย ณ แหล่งชุมชน เคหะชุมชน หมู่บ้านในกรุงเทพฯ และปริมณฑลด้วย

พร้อมกันนี้กรมได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ติดตามสถานกาณ์ปริมาณและราคาผักอย่างใกล้ชิด กรณีจังหวัดประสบปัญหาผักขาดแคลนหรือไม่เพียงพอต่อความต้องการบริโภค หรือสถานการณ์ด้านราคามีแนวโน้มจะมีปัญหา จะให้เชื่อมโยงผักจากแหล่งผลิตไปจำหน่ายในพื้นที่เพิ่มเติมในราคาประหยัด โดยสามารถดำเนินการได้ทันที

“ขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้า ปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ซ้ำเติมประชาชนที่กำลังเดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยขอให้ปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน และห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยเด็ดขาด หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท และหากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร. 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด”

ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ผักสดบางชนิดปรับเพิ่มขึ้น เพราะได้รับผลกระทบจากฝนตก และน้ำท่วม โดยเฉพาะผักใบ ที่มีความอ่อนไหวมาก เช่น ผักชี กก.ละ123 บาท  ต้นหอม กก.ละ 129.50 บาท  แต่ปริมาณมีเพียงพอ สามารถดึงผลผลิตจากแหล่งผลิตอื่นเข้าไปทดแทนได้ ผักคะน้า กก.ละ 41.60 บาท ถั่วฝักยาว กก.ละ 45 บาท กะหล่ำปลี กก.ละ 33.60 บาท กวางตุ้ง กก.ละ 33.30 บาท ผักกาดขาว กก.ละ 39.50 บาท ผักบุ้งจีน กก.ละ 34.20 บาท  พริกขี้หนูจินดา 77.70 บาท มะนาว (เบอร์ 1-2) อยู่ที่ 3.75 บาท 

น้ำท่วมปี’67 หวั่นทำราคาผักพุ่ง โอกาส..เงินเฟ้อทำพี่น้องระทมซ้ำไปอีก!

ส่วนข้าวหอมมะลิราคา 16,050 บาทต่อตัน ข้าวหอมมะลินอกพื้นที่ราคา 15,800 บาทต่อตัน ข้าวหอมปทุมธานี 15,400 บาทต่อตัน ข้าวเจ้า 11,300 บาทต่อตัน ข้าวเหนียวเมล็ดยาว 13,900 บาทต่อตัน มันสำปะหลัง ราคา 2.95 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (ความชื้น 14.5%) ราคาอยู่ที่ 11.40 บาทต่อกก. ปาล์มน้ำมันราคาอยู่ที่ 6.50 บาทต่อกก.

กลุ่มเนื้อสัตว์ราคาทรงตัวและลดลง อาทิ หมูเนื้อแดงสัปดาห์นี้ เฉลี่ยอยู่ที่ กก.ละ 137.44 บาท ไก่เนื้อน่องติดสะโพก เฉลี่ยกก.ละ 82 บาท เนื้อน่อง เฉลี่ยกก.ละ 83.38 บาท เนื้อสะโพกเฉลี่ย กก.ละ 87.31 บาท และเนื้ออกเฉลี่ยกก.ละ 84.75 บาท ส่วนไข่ไก่เบอร์ 3 เฉลี่ยฟองละ 4.23 บาท ใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนสัตว์น้ำ ราคาทรงตัว โดยปลานิล กก.ละ 73.50 บาท ปลาทับทิม 107 บาท ปลาดุก 76.30 บาท กุ้งขาว (70 ตัว/กก.) กก.ละ 187 บาท

ผลไม้ ราคาอยู่ในเกณฑ์ดีมาก โดยผลไม้ภาคตะวันออก ทุเรียน มังคุด เงาะโรงเรียน และลองกอง ออกสู่ตลาดหมดแล้ว ผลไม้ภาคใต้ ทุเรียน ราคาดีมาก มังคุดก็ราคาดี และอีกไม่นานก็จะหมดฤดูกาลผลไม้ภาคใต้ จากนั้นจะเป็นผลผลิตลองกอง ที่จะออกสู่ตลาด ปีนี้ผลผลิตจะมีปริมาณ 4 หมื่นตัน ลดลง 30-40% เพราะเกษตรกรโค่นลองกอง และหันมาปลูกทุเรียนแทน

โดยคาดว่าราคาจะดีกว่าปีที่แล้ว ซึ่งปีที่แล้วราคาเบอร์ 1 กก.ละ 40 บาท เบอร์รอง กก.ละ 25 บาท และส้มโอ ที่จะเริ่มออกตั้งแต่เดือน ก.ย. เป็นต้นไป ก็ไม่น่าจะมีปัญหา ตลาดยังไปได้ดี ซึ่งหากหมด 2 ตัวสุดท้าย ปีนี้ จะถือเป็นปีทองของผลไม้อีกปีหนึ่ง ที่เกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ทุกชนิด ขายผลผลิตได้ราคาดีกว่าปีที่แล้ว

แน่นอนว่าผักแพง ข้าวของแพง จากผลกระทบน้ำท่วม ย่อมส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่พี่น้องประชาชน ดังนั้นรัฐบาลต้องเร่งแก้ไขปัญหา ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

 

 

 

related