svasdssvasds

เอกวาดอร์ ส่งทหารกู้วิกฤตพลังงาน! หลังเผชิญภัยแล้งรุนแรงที่สุดในรอบ 61 ปี

เอกวาดอร์ ส่งทหารกู้วิกฤตพลังงาน! หลังเผชิญภัยแล้งรุนแรงที่สุดในรอบ 61 ปี

ว่ากันว่าทหารจะมาก็ต่อเมื่อมีภัย? ขณะนี้ เอกวาดอร์ ประเทศในทวีปอเมริกาใต้กำลังเผชิญกับวิกฤตพลังงานครั้งใหญ่ รัฐบาลเตรียมตัดไฟฟ้าทั่วประเทศ ตั้งแต่เวลา 22.00 จนถึง 06.00 ของอีกวัน ทั้งหมดนี้เป็นเพราะภัยแล้งล้วน ๆ

สถานการณ์ภัยแล้งในประเทศเอกวาดอร์นับว่าเข้าขั้นวิกฤต แล้งหนักถึงขั้นที่ระดับน้ำในเขื่อนมาซาร์ลดลง กระทบชิ่งไปถึงโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ งานนี้ทหารต้องเข้ามาช่วยเหลือ

เมื่อวันอังคาร (17 ก.ย. 67) ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมเอกวาดอร์ ระบุว่า ได้ส่งทหารจำนวน 50 นาย ผู้ซึ่งมีความรู้ทางเทคนิค และได้รับการฝึกอบรมเพื่อใช้งานระบบไฟฟ้าพลังงานน้ำของประเทศ ลงพื้นที่ปฏิบัติการเชื่อมเขื่อนมาซาร์ หลังถูกภัยแล้งเล่นงานจนระดับน้ำในเขื่อนลดลง

ทหาร 50 นายลงพื้นที่เขื่อนมาซาร์  Credit Reuters

ไม่นาน รัฐบาลเอกวาดอร์ ออกมาเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมาว่า ณ เวลานี้ เอกวาดอร์กำลังเผชิญกับวิกฤตไฟฟ้า ซึ่งเป็นผลมาจากการขาดการบำรุงรักษาเขื่อน รวมถึงได้รับผลกระทบจากภัยแล้งในปีนี้ ซึ่งนับว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 61 ปี

เขื่อนมาซาร์ Credit Reuters

ทั้งนี้ รัฐบาลเอกวาดอร์ เปิดเผยว่า จะเริ่มตัดไฟในวันจันทร์ที่ 23 ก.ย. 67 ตั้งแต่เวลา 22.00 น. เรื่องไปจนถึงหกโมงเช้าของอีกวัน โดยมาตรการนี้จะทำอีกครั้งในวันอังคาร พุธ เรื่อยไปจนถึงพฤหัสบดี นั่นหมายความว่าช่วงระยะเวลาดังกล่าว คนในประเทศจะไม่มีไฟฟ้าใช้

เอกวาดอร์ เตรียมตัดไฟทั่วประเทศ Credit Reuters

สาเหตุที่ต้องตัดไฟเป็นเพราะว่ารัฐบาลต้องเร่งมือบำรุงรักษาระบบส่งไฟฟ้า และเครือข่ายจำหน่ายไฟฟ้าทั่วประเทศ นอกจากนี้ รัฐบาลเอกวาดอร์ เปิดเผยอีกว่า จะมีการว่าจ้างเรือไฟฟ้า สร้างเครื่องกำเนิดไฟฟ้าถาวรบนบก รวมถึงปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานที่ถูกทิ้งร้าง

อย่างไรก็ตาม เขื่อนมาซาร์สามารถผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 170 เมกะวัตต์ แต่รัฐบาลเอกวาดอร์ ระบุว่า ประเทศต้องการไฟฟ้าเพิ่มอีกประมาณ 1,000 เมกกะวัตต์ จึงจะเพียงพอต่อความต้องการใช้ไฟฟ้าในประเทศ

 

ที่มา: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related