svasdssvasds

ทำความรู้จัก สร้อยไข่มุกอ่าวไทย โครงการสร้างเกาะเขื่อน ถมทะเล กันน้ำท่วม

ทำความรู้จัก สร้อยไข่มุกอ่าวไทย  โครงการสร้างเกาะเขื่อน ถมทะเล กันน้ำท่วม

ทำความรู้จัก แนวคิดเมกะโปรเจกต์ใหม่ป้องกันน้ำท่วม กทม. - ปริมณฑล พื้นที่อื่นๆ กว่า 1.6 หมื่นตร.กม. ที่เรียกว่า สร้อยไข่มุกอ่าวไทย รูปแบบโครงการไม่ใช่แค่ถมทะเล แต่เป็นแนวคิดสร้างเกาะ 9 เกาะในอ่าวรูปตัว ก.และสร้างเขื่อนกั้นน้ำทะเลความยาวรวมประมาณ 100 กม.

SHORT CUT

  • ส่องแนวคิดเมกะโปรเจกต์ใหม่ สร้อยไข่มุกอ่าวไทย  ที่จะใช้ป้องกันน้ำท่วม กทม. – ปริมณฑล และพื้นที่อื่นๆ กว่า 1.6 หมื่นตร.กม. 
  • รูปแบบโครงการ สร้อยไข่มุกอ่าวไทย  ไม่ใช่แค่ถมทะเล แต่เป็นแนวคิดสร้างเกาะ 9 เกาะในอ่าวรูปตัว ก.และสร้างเขื่อนกั้นน้ำทะเลความยาวรวมประมาณ 100 กิโลเมตร 
  • และแต่ละเกาะให้สัมปทานเอกชนลงที่ลงทุน 99 ปี

ทำความรู้จัก แนวคิดเมกะโปรเจกต์ใหม่ป้องกันน้ำท่วม กทม. - ปริมณฑล พื้นที่อื่นๆ กว่า 1.6 หมื่นตร.กม. ที่เรียกว่า สร้อยไข่มุกอ่าวไทย รูปแบบโครงการไม่ใช่แค่ถมทะเล แต่เป็นแนวคิดสร้างเกาะ 9 เกาะในอ่าวรูปตัว ก.และสร้างเขื่อนกั้นน้ำทะเลความยาวรวมประมาณ 100 กม.

จากภาวะโลกร้อนจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือปัญหา Climate Change ที่มีความรุนแรงขึ้นทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นทั่วโลก และทำให้หลายพื้นที่เสี่ยงเกิดภาวะน้ำท่วมมากขึ้น รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลที่มีความเสี่ยงถูกน้ำท่วมได้ 

นี่เป็นสาเหตุที่รัฐบาล และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเริ่มพูดถึงการวางแผนป้องกันน้ำท่วมขนาดใหญ่ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต  โดยในช่วงเวลาก่อนไม่นาน ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพิ่งแสดงวิสัยทัศน์  บนเวที Vision for Thailand 2024 ว่า “ผมเคยพูดไว้นานแล้ว แต่ยังไม่ได้ทำ นั่นคือ การถมทะเลบางขุนเทียน ปากน้ำ เพื่อให้ได้พื้นที่ ขยายความแออัดของ กทม. ส่วนหนึ่ง และทำให้เป็นเมืองสีเขียว และเป็นเมืองใหม่ให้รถไฟฟ้าวิ่งเท่านั้น มีรถไฟเชื่อม และป้องกันน้ำท่วม กทม. ได้ เราต้องเตรียมการป้องกันน้ำท่วม กทม.ตั้งแต่วันนี้”

ขณะที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกฯ กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมเป็นปัญหาที่รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญในการแก้ปัญหา และป้องกันเพื่อไม่ให้ประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมที่เป็นปัญหาที่มีความรุนแรงขึ้นทุกปี 

และล่าสุด เรื่องนี้ได้กลายเป็นประเด็นร้อนอีกครั้ง เมื่อ แบบจำลองความคิดเรื่องนี้ ได้ถูกพูดคุยออกมาจาก ปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นทีมคิดนโยบายสิ่งแวดล้อมของพรรคเพื่อไทย เกี่ยวกับโครงการสร้อยไข่มุกอ่าวไทย เพื่อป้องกันกรุงเทพจากน้ำทะเลยกตัว

ปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกฯ ซึ่งเป็นทีมคิดนโยบายสิ่งแวดล้อมของพรรคเพื่อไทย

เราลองมารู้จักโปรเจกต์ใหม่ สร้อยไข่มุกอ่าวไทย - สร้างเกาะเขื่อน ป้องกันน้ำท่วม กทม. โปรเจ็คนี้มีความสำคัญอย่างไรบ้าง 

สร้อยไข่มุกอ่าวไทย คืออะไร 

วัตถุประสงค์: ป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงพื้นที่อื่นๆ ในภาคกลาง


 

ปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกฯ ซึ่งเป็นทีมคิดนโยบายสิ่งแวดล้อมของพรรคเพื่อไทย

โดยจะครอบคลุมพื้นที่กว่า 16,000 ตารางกิโลเมตร

พื้นที่เป้าหมาย : กรุงเทพฯ, นนทบุรี, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร, สมุทรสงคราม, ชลบุรี, และจังหวัดอื่นๆ ที่เสี่ยงน้ำท่วม ระดับน้ำทะเลมีโอกาสสูงขึ้นถึง 5-6 เมตรในอนาคต เนื่องจากภาวะโลกร้อน
 

การก่อสร้างเกาะและเขื่อน :

จำนวนเกาะ: 9 เกาะ
ลักษณะเกาะ: ขนาด 50 ตารางกิโลเมตรต่อเกาะ
ระยะทางของเขื่อน: ประมาณ 100 กิโลเมตร
เกาะแรกจะสร้างที่บางขุนเทียน
แต่ละเกาะเชื่อมกับชายฝั่งด้วยถนน

การใช้ประโยชน์

สามารถพัฒนาเป็นเมืองใหม่, สมาร์ทซิตี้, ศูนย์ท่องเที่ยวและใช้พลังงานสะอาด

การลงทุน :
การลงทุนโดยเอกชน ได้รับสัมปทาน 99 ปี
หลังหมดสัมปทาน โครงสร้างจะเป็นของภาครัฐ

ความจำเป็นของโครงการ:
การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น
การป้องกันแบบดั้งเดิมเช่นพนังกั้นน้ำอาจไม่เพียงพอ
โครงการนี้จำเป็นต้องใช้เวลาในการสร้างถึง 20 ปี

ตัวอย่างจากต่างประเทศ

โครงการในลักษณะนี้ เคยมีตัวอย่างให้เห็นแล้วในต่างประเทศ อาทิ ที่เนเธอร์แลนด์ UAE ฮ่องกง สิงคโปร์ 

 โดยโครงการถมทะเลในเนเธอร์แลนด์ที่มีชื่อเสียง เช่น Zuiderzee Works และ Delta Works ถือเป็นตัวอย่างของความสำเร็จในการสร้างพื้นที่ใหม่จากทะเลเพื่อการเกษตรและการพัฒนาเมือง โดย "Zuiderzee Works" เป็นโครงการยักษ์ใหญ่ที่เปลี่ยนทะเลตื้นทางใต้ที่ชื่อ Zuiderzee ให้กลายเป็นทะเลสาบน้ำจืด โดยใช้การถมทะเลเพื่อสร้างพื้นที่เกษตรกรรมและพัฒนาเมืองใหม่ โครงการนี้ช่วยป้องกันการไหลเข้าของน้ำทะเลที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ต่ำ

 "Delta Works" เป็นโครงการระบบป้องกันน้ำท่วมที่ประกอบด้วยเขื่อนและโครงสร้างควบคุมกระแสน้ำ เพื่อป้องกันการท่วมจากน้ำทะเลที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝน โครงการนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ทางวิศวกรรมของโลก และเป็นที่พึ่งสำคัญในการต่อสู้กับปัญหาน้ำท่วมในเนเธอร์แลนด์ เป็นต้น

ที่มา : bangkokbiznews thansettakij

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related