svasdssvasds

เกษตรฯ พร้อมปัดฝุ่น “เขื่อนแก่งเสือเต้น” ตามนโยบายรัฐบาล แก้น้ำท่วม-แล้ง

เกษตรฯ พร้อมปัดฝุ่น “เขื่อนแก่งเสือเต้น” ตามนโยบายรัฐบาล แก้น้ำท่วม-แล้ง

“นฤมล” รับลูกรัฐบาล พร้อมปัดฝุ่นโครงการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น ระบุต้องศึกษาผลกระทบสื่งแวดล้อมใหม่อย่างรอบด้าน เร่งแผนบริหารจัดการน้ำเร่งด่วนแก้ภัยพิบัติที่มีความรุนแรงมากขึ้น สั่งกรมชลฯเดินหน้าสร้างโครงการต่างๆ ที่ศึกษาไว้แล้ว

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2567 ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายอิทธิ ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ นายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบนโยบายขับเคลื่อนงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้กับผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ ว่านโยบายของกระทรวงสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล เน้นยกระดับการทำเกษตรแบบดั้งเดิมให้เป็นเกษตรทันสมัย ด้วยแนวคิด “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” 

 

โดยมุ่งเน้นให้นำเทคโนโลยีด้านการเกษตร เช่น เกษตรแม่นยำ หรือเกษตรอัจฉริยะ มาใช้พัฒนาอาชีพด้านการเกษตร ประมง ปศุสัตว์ และอาชีพที่เกี่ยวเนื่อง ดึงจุดเด่นของประเทศไทยเพื่อตอบสนองความต้องการของโลกด้านความมั่นคงทางอาหาร และเพิ่มรายได้เกษตรกรครัวเรือนละไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาทต่อปี 

ทั้งนี้ปัญหาสำคัญที่สุดของเกษตรกรคือ ‘ขาดที่ทำกิน’ จึงต้องเร่งจัดสรรที่ทำกินให้กับเกษตรกร ขยายผลการยกระดับเอกสารสิทธิให้เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร รวมถึงพัฒนาช่องทางการเข้าถึงแหล่งทุน พร้อมยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตรให้เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน และสามารถแปลงสินทรัพย์ในที่ดินให้เป็นแหล่งเงินทุนเพื่อสร้างรายได้และความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ไปจนถึงการบริหารจัดการน้ำแบบครบวงจร จะต้องเชื่อมโยงกับทุกหน่วยงานในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

 

สำหรับกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุว่า จะหยิบยกโครงการสร้าง ”เขื่อนแก่งเสือเต้น“ ขึ้นมาใหม่เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง ซ้ำซากในแม่น้ำยม  ดร.นฤมลบอกว่า ถ้าเป็นนโยบายของรัฐบาล กระทรวงเกษตรฯ ก็พร้อมจะดำเนินการ 

ทั้งนี้หากจะดำเนินการก็ตัองศึกษาผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อมใหม่ และจะต้องรับฟังความคิดเห็นรอบด้านจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง, ชุมชน และภาคประชาสังคม หากมีข้อกังวลเกี่ยวกับกระทบที่จะเกิดขึ้นก็จะต้องหารือร่วมกันว่าจะมีจุดร่วมอย่างไร เมื่อเปรียบเทียบกับประโยชน์ของการสร้างอ่างเก็บน้ำในลุ่มน้ำยม เนื่องจากเป็นลุ่มน้ำเดียวของต้นน้ำลุ่มเจ้าพระยา ซึ่งเป็นลุ่มน้ำเดียวที่ไม่มีอ่างเก็บน้ำรองรับทำให้เกิดน้ำท่วมน้ำแล้งซ้ำซาก

 

ดร.นฤมล บอกด้วยว่า ปัญหาภัยพิบัติมีความถี่มากขึ้น จึงได้สั่งการกรมชลประทาน เตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรับมือสถานการณ์น้ำ ซึ่งเมื่อวันที่13 กันยายน ท่านองคมนตรี ได้มาเป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำ และย้ำให้นำโครงการที่ศึกษาไว้แล้วมาเดินหน้าเข้าสู่ขั้นตอนการก่อสร้างเพื่อป้องกันภัยพิบัติให้มีประสิทธิภาพ พร้อมกับแผนเผชิญเหตุ การเตือนภัยอย่างทันเหตุการณ์ จะช่วยบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนได้มากที่สุด

related