svasdssvasds

เดนมาร์ก ติดตั้งม้านั่งสูง 85 ซม. สะท้อนปัญหาระดับน้ำทะเลสูง

เดนมาร์ก ติดตั้งม้านั่งสูง 85 ซม. สะท้อนปัญหาระดับน้ำทะเลสูง

ในอีก 76 ปีข้างหน้า สหประชาชาติคาดการณ์ว่าระดับน้ำทะเลทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นราว 1 เมตร นั่นทำให้เมืองริมชายฝั่งอาจจมอยู่ใต้บาดาล โคเปนเฮเกน หนึ่งในเมืองที่มีความเสี่ยงจึงติดตั้งม้านั่งสูงชะลูด เพื่อสร้างความตระหนักให้แก่ประชาชน

สหประชาชาติตีพิมพ์รายงานออกเตือนประชาคมโลกว่า ภายในปี 2100 หรืออีกประมาณ 76 ปีข้างหน้า ระดับน้ำทะเลทั่วโลกจะเพิ่มสูงขึ้น 1 เมตร โดยคาดการณ์จากปัญหาด้านสภาพภูมิอากาศที่เผชิญร่วมกันอยู่ในปัจจุบัน

แน่นอนว่าระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น 1 เมตร จะทำให้เมืองริมชายฝั่ง ไม่ว่าอยู่หลืบมุมใดของโลกก็มีความเสี่ยงจมบาดาล มีหลายเมืองที่อยู่ในลิสต์ อาทิ นิวยอร์ก กรุงเทพฯ โคเปนเฮเกน ฯลฯ

หลังถูกล็อคเป้าโจมตี เมืองโคเปนเฮเกนต้องการสร้างความตระหนักให้แก่ประชาชนในเรื่องนี้ แต่ครั้นจะพูดปาว ๆ คงไม่มีใครหยุดรับฟัง จึงเกิดเป็นไอเดียติดตั้งม้านั่งสูงชะลูดสีเขียวเอาไว้ทั่วเมือง เพื่อให้ผู้คนที่ผ่านไปผ่านมาเกิดความตระหนักประจักษ์ด้วยสายตาตัวเอง

ม้านั่งในเดนมาร์ก Credit AFP

ม้านั่งตัวนี้ มีความสูง 85 เซนติเมตร ถูกติดตั้งไว้ 15 จุดสำคัญทั่วเมืองโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ในช่วงแรกก็ดูขำขันดี และมีผู้คนจำนอนไม่น้อยที่อยากทดลองนั่งกินลมชมวิว แต่ปรากฏว่าต้องปีนป่ายอยู่นานกว่าจะขึ้นไปนั่งได้เต็มก้น

“น้ำท่วมจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรา หากยังไม่ลงมือทำอะไรสักอย่างเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศของเรา” ข้อความถูกสลักไว้ที่แผ่นโลหะทองแดงใจกลางม้านั่งสูงชะลูด

ม้านั่งในเดนมาร์ก Credit AFP

ม้านั่งในเดนมาร์ก Credit AFP

ม้านั่งตัวนี้คือภาพสะท้อนที่เป็นรูปธรรม เมื่อปัญหาสภาพภูมิอากาศโลกยังถูกเพิกเฉย และไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง ภายในอีก 76 ปีข้างหน้า ถ้าไม่มีใครไปทุบ หรือทำม้านั่งทั้ง 15 ตัวนี้ พังเสียก่อน วันที่ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นแล้ว บางทีม้านั่งเหล่านี้อาจกลายเป็นดาราคิวทองก็ได้

 

ที่มา: Euro News

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related