svasdssvasds

ชาวเมืองสร้าง 'คันกั้นน้ำก้อนหิน' คาดป้องกันน้ำท่วม 500 ปี

ชาวเมืองสร้าง  'คันกั้นน้ำก้อนหิน' คาดป้องกันน้ำท่วม 500 ปี

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2022 เมืองเล็กๆ ที่ชื่อว่า 'ฟอร์มเบิร์ก' ในรัฐมอนทานาของสหรัฐฯ เคยเผชิญกับภัยพิบัตที่เรียกว่า "น้ำท่วมห้าร้อยปี" (500-year-flood)

SHORT CUT

  • น้ำท่วมห้าร้อยปี คือโอกาสที่น้ำจะท่วมอย่างรุนแรงซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ 0.2% ในแต่ละปี
  • เมืองฟอร์มเบิร์กในรัฐมอนทานาของสหรัฐฯ คือหนึ่งในพื้นที่ที่เพิ่งเผชิญน้ำท่วมห้าร้อยปีไปเมื่อ 2 ปีก่อน
  • ตอนนี้ชาวเมืองยังไม่วางใจ และเริ่มวางแผนรับมือน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่อาจเกิดขึ้นอีกในเร็ววันนี้

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2022 เมืองเล็กๆ ที่ชื่อว่า 'ฟอร์มเบิร์ก' ในรัฐมอนทานาของสหรัฐฯ เคยเผชิญกับภัยพิบัตที่เรียกว่า "น้ำท่วมห้าร้อยปี" (500-year-flood)

"น้ำท่วมห้าร้อยปี" คืออะไร?

"น้ำท่วมห้าร้อยปี" ไม่ได้หมายถึงระยะเวลาที่น้ำจะท่วม หรือการเกิดน้ำท่วมทุกๆ 500 ปี แต่ในทางวิทยาศาสตร์ "น้ำท่วมห้าร้อยปี" เป็นการนิยามถึงความน่าจะเป็นที่พื้นที่ดังกล่าวจะเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุด ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นเพียง 0.2% ในแต่ละปี แต่วิกฤตการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศได้ส่งผลให้หลายพื้นที่้องเผชิญกับ "น้ำท่วมห้าร้อยปี" เกือบทุกปีในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

ชาวเมืองสร้าง  \'คันกั้นน้ำก้อนหิน\' คาดป้องกันน้ำท่วม 500 ปี

ขณะที่ชาวเมือง 'ฟอร์มเบิร์ก' ทุกคน ยังคงจดจำสถานการณ์น้ำท่วมห้าร้อยปีครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นกับเมืองของพวกเขาได้อย่างชัดเจนราวกับมันเพิ่งผ่านไปเมื่อวาน พวกเขายังคงเห็นภาพของน้ำที่ไหลหลากมาอย่างรวดเร็วจนเกือบครึ่งหนึ่งของเมืองต้องจมอยู่ใต้น้ำ หลายคนสูญเสียบ้านเรือนไปทั้งหลัง บางคนยังคงค่อยๆฟื้นฟูจากความเสียหาย โดยเฉพาะกลุ่มชาวบ้านที่อยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำเยลโลว์สโตนที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

แม้ว่าหลังจากนั้นทุกคนจะกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่ชาวบ้านทุกคนรู้ดีว่านั่นคงไม่ใช่เหตุการณ์ "น้ำท่วมห้าร้อยปี" ครั้งสุดท้ายที่จะเกิดขึ้น และครั้งต่อไปอาจจะตามมาในเร็วๆนี้ พวกเขาจึงต้องเร่งเตรียมการเพื่อรับมือ

ชาวเมืองสร้าง  \'คันกั้นน้ำก้อนหิน\' คาดป้องกันน้ำท่วม 500 ปี

คันกั้นน้ำจากก้อนหิน

แนวคิดคือการนำหินจากแม่น้ำขึ้นมาวางเรียงกันบริเวณริมฝั่งเพื่อเป็นคันกั้นน้ำ ป้องกันไม่ให้น้ำล้นออกจากแม่น้ำสายหลักไหลมาท่วมบ้านเรือน และเป็นกำแพงที่ช่วยไม่ให้เกิดการกัดเซาะจนริมตลิ่งยิ่งกินพื้นที่เข้าไปมากกว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้ด้วย

แม้จะยังไม่ค่อยมั่นใจว่าโครงการนี้จะช่วยได้มากน้อยแค่ไหน แต่ชาวบ้านก็รู้สึกมีความหวังว่า ครั้งต่อไปที่เกิดฝนตกหนัก พวกเขาจะไม่ต้องหวาดผวาถึงเหตุการณ์น้ำท่วมและความเสียหายที่เกิดต่อทรัพย์สินในบ้านอีก

ขณะที่นายกเทศมนตรีของเมือง ยืนยันว่า คันกั้นน้ำจากก้อนหินจะช่วยกีดขวางไม่ให้เกิดน้ำท่วม ทั้งยังช่วยบำรุงรักษาระบบน้ำในท้องถิ่น และระบบสะพานเมืองด้วย ซึ่งการเริ่มลงมือตอนนี้ก็ยังดีกว่ายืนมองเฉยๆโดยไม่ทำอะไรเลย และหากทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ก็คาดว่าเมือง 'ฟอร์มเบิร์ก' แห่งนี้จะรอดพ้นจากน้ำท่วมรุนแรงไปอีก 500 ปีจริงๆ


ที่มา: ktvq