svasdssvasds

รู้จัก เทคโนโลยี ข้อมูลจากดาวเทียม GPM ช่วย ญี่ปุ่น รอดน้ำท่วม รถไฟฟ้าใต้ดิน

รู้จัก เทคโนโลยี ข้อมูลจากดาวเทียม GPM ช่วย ญี่ปุ่น รอดน้ำท่วม รถไฟฟ้าใต้ดิน

น้ำท่วม 2567 ยังเป็นสิ่งที่น่ากังวลใจของใครหลายๆคน วันนี้ Spring จึงจะชวนมารู้จัก เทคโนโลยี ที่ใช้ข้อมูลจากดาวเทียม GPM ที่ช่วยให้ญี่ปุ่นรอดจากน้ำท่วม รถไฟฟ้าใต้ดิน

SHORT CUT

  • น้ำท่วม 2567 ยังเป็นสิ่งที่น่ากังวลใจของใครหลายๆคน วันนี้ Spring จึงจะชวนมารู้จัก เทคโนโลยี ที่ใช้ข้อมูลจากดาวเทียม GPM
  • ญี่ปุ่นจึงใช้เทคโนโลยีนี้ ร่วมกับ NASA วางแผนการรับมือกับภัยพิบัติด้วยการสื่อสารที่เรียบง่ายที่สุด หนึ่งในนั้นคือ ข้อมูลจากดาวเทียม GPM
  • คาดการณ์ปริมาณน้ำฝนได้แบบเรียลไทม์ รวมถึงการใช้เรดาร์แสกนเมฆฝนแบบ 3 มิติ ที่ช่วยคาดการณ์สภาพอากาศแม่นยำมาก

น้ำท่วม 2567 ยังเป็นสิ่งที่น่ากังวลใจของใครหลายๆคน วันนี้ Spring จึงจะชวนมารู้จัก เทคโนโลยี ที่ใช้ข้อมูลจากดาวเทียม GPM ที่ช่วยให้ญี่ปุ่นรอดจากน้ำท่วม รถไฟฟ้าใต้ดิน

เทคโนโลยีข้อมูลจากดาวเทียม GPM

โครงการสร้างดาวเทียม GPM ซึ่งเป็นโครงการที่ร่วมมือกับองค์การบริหารการบินและอวกาศของสหรัฐอเมริกา (NASA) ดาวเทียม GPM ถูกปล่อยขึ้นสู่วงโคจรของโลกในเดือนมีนาคม ปี 2014 มีวัตถุประสงค์ในการใช้งานเพื่อสำรวจสภาพอากาศ ปริมาณน้ำฝน หิมะ การเคลื่อนตัวของก้อนเมฆ โดยใช้ระบบที่เรียกว่า (Global Precipitation Measurement/Dual-Frequency Precipitation Radar)  

NASA

ทำให้ญี่ปุ่นจึงใช้เทคโนโลยีนี้ ร่วมกับ NASA วางแผนการรับมือกับภัยพิบัติด้วยจากสิ่งที่ง่ายดายที่สุดนั่นคือการสื่อสาร ปัจจุบันทุกประเทศต่างก็ได้รับภัยพิบัติจากธรรมชาติ เพราะสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป และญี่ปุ่น การรับมือถือเป็นสิ่งสำคัญ จึงต้องวางระบบอย่างเป็นแบบแผน โดยเฉพาะปรากฏการณ์น้ำท่วมจากฝนกองโจรในช่วงปลายปีส่งผลให้ตัวเมืองมีปริมาณน้ำรอระบาย

Tokyo metro ถือเป็นการเดินทางหลักของทั้งคนเมืองและนักท่องเที่ยว ได้มีการใช้เทคโนโลยีอวกาศขั้นสูง ซึ่งเป็นภารกิจร่วมกันหลายๆ ประเทศ หนึ่งในนั้นคือ ข้อมูลจากดาวเทียม GPM ที่แชร์กันจากหลายพื้นที่ทั่วโลก ช่วยคาดการณ์ปริมาณน้ำฝนได้แบบเรียลไทม์ รวมถึงการใช้เรดาร์แสกนเมฆฝนแบบ 3 มิติ ที่ช่วยคาดการณ์สภาพอากาศได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น

ในขณะที่ภาคพื้นดินมี การติดตั้งประตูกั้นน้ำที่สามารถรับกับแรงดันของน้ำได้ถึง 6 เมตร และประตูกั้นน้ำในจุดเสี่ยงป้องกันน้ำเข้าใต้ดิน รวมถึงกลไกจุดระบายน้ำออกทั้งหมด

Tokyo metro

Tokyo metro จึงมีข้อมูลเพียงพอที่จะวางแผนการเดินรถ เพื่อสามารถเคลื่อนย้ายคนได้มากที่สุด ทั้งนี้ยังได้ออกคู่มือความปลอดภัยที่เข้าใจง่ายและหลายภาษา เพื่อให้ทุกคนสงบสติ ไม่ตื่นตระหนกในสถานการณ์ฉุกเฉิน การหยุดเดินรถเมื่อน้ำท่วมจึงไม่ใช่เป้าหมายหลักเพื่อรับมือ แต่เป็นการตั้งรับเพื่อวางแผนส่งผู้โดยสารให้ไปที่ที่ปลอดภัยที่สุดก่อนนั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related