svasdssvasds

สหรัฐฯ ทุบเขื่อนทิ้ง 4 แห่ง คืน "แม่น้ำคลาแมธ" ซึ่งเป็นบ้าน กลับสู่แซลมอน

สหรัฐฯ ทุบเขื่อนทิ้ง 4 แห่ง คืน "แม่น้ำคลาแมธ" ซึ่งเป็นบ้าน กลับสู่แซลมอน

โปรเจกต์รื้อถอนเขื่อน 4 แห่งในแม่น้ำคลาแมธสำเร็จลุล่วงแล้ว หลังมีการสั่งให้รื้อถอนมาตั้งแต่ปี 2022 แม่น้ำคลาแมธจะได้รับการฟื้นฟู และอาจกลายเป็นบ้านให้แซลมอนอีกครั้ง

SHORT CUT

  • ย้อนกลับไปในปี 2022 โปรเจกต์รื้อถอนเขื่อนได้รับการไฟเขียวอย่างเป็นทางการ โดยเป้าหมายคือ “ทุบ ทุบ ทุบ” เขื่อนทั้ง 4 แห่งในแม่น้ำคลาแมธ (Klamath)
  • นอกจากนี้ แม่น้ำแคลมอธถือเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของแซลมอนที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ และการเกิดขึ้นของเขื่อนก็ได้ทำลายที่อยู่อาศัยของแซลมอน อีกทั้งยังส่งผลกระทบถึงปากท้องของประชาชนด้วย
  • มีการประเมินว่าหากเขื่อนถูกรื้อถอน และแม่น้ำคลาแมธได้รับการฟื้นฟู ปลาแซลมอนจะกลับคืนสู่สายน้ำแห่งนี้เพิ่มขึ้น 80%

โปรเจกต์รื้อถอนเขื่อน 4 แห่งในแม่น้ำคลาแมธสำเร็จลุล่วงแล้ว หลังมีการสั่งให้รื้อถอนมาตั้งแต่ปี 2022 แม่น้ำคลาแมธจะได้รับการฟื้นฟู และอาจกลายเป็นบ้านให้แซลมอนอีกครั้ง

ว่ากันว่านี่คือการรื้อถอนเขื่อนครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ย้อนกลับไปในปี 2022 โปรเจกต์รื้อถอนเขื่อนได้รับการไฟเขียวอย่างเป็นทางการ โดยเป้าหมายคือ “ทุบ ทุบ ทุบ” เขื่อนทั้ง 4 แห่งในแม่น้ำคลาแมธ (Klamath) วันนี้โปรเจกต์ดังกล่าวสำเร็จลุล่วงแล้ว

แม่น้ำคลาแมธ

เปิดรายชื่อเขื่อน 4 แห่งในแม่น้ำคลาแมธที่ถูกรื้อถอน

  1. เขื่อนไอรอนเกต (Iron Gate) สร้างเสร็จปี 1964
  2. เขื่อนคอปโก 1 (Copco1) สร้างเสร็จปี 1922
  3. เขื่อนคอปโก 2 (Cop 2) สร้างเสร็จปี 1925
  4. เขื่อนเจซีบอยล์ (JC Boyle) สร้างเสร็จปี 1961

ทำไมสหรัฐฯ ต้องทุบเขื่อนทิ้ง?

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่าแม่น้ำคลาแมธมีความสำคัญอย่างไร แม่น้ำแห่งนี้มีความยาว 414 กิโลเมตร ไหลผ่านรัฐโอเรกอน – แคลิฟอร์เนีย ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

นอกจากนี้ แม่น้ำแคลมอธถือเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของแซลมอนที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ และการเกิดขึ้นของเขื่อนก็ได้ทำลายที่อยู่อาศัยของแซลมอน อีกทั้งยังส่งผลกระทบถึงปากท้องของประชาชนด้วย

แซลมอน อาหารหลักของยูร็อค Credit Yurok Tribe

ตลอดริมฝั่งแม่น้ำคลาแมธมีชนเผ่าหลายชนเผ่าอาศัยอยู่ แต่ชื่อที่เด่นเด้งในเรื่องนี้มากที่สุดคือ ยูร็อค (Yurok) ซึ่งพวกเขาเรียกขานตัวเองว่า “ชาวแซลมอน”เนื่องจากอาหารจานหลักที่พวกเขาใช้ประทังชีวิตคือแซลมอนนั่นเอง

ชาวแซลมอนได้เปิดเผยว่าการมาถึงของเขื่อนเหล่านี้ส่งผลให้น้ำร้อนขึ้น เหม็นอับ และมีออกซิเจนน้อยลง ซึ่งส่งผลต่อวงจรชีวิตแซลมอนอย่างจัง ด้วยว่าแซลมอนมักวางไข่ในแม่น้ำที่มีอุณหภูมิต่ำ และจะอยู่เช่นนั้นจนกว่าจะแข็งแรงค่อยเดินทางออกทะเล

“แม่น้ำคลาแมธสำคัญกับพวกเราเสมอมา การฟื้นฟูแม่น้ำจะช่วยให้คนรุ่นหลังได้สืบสานวิธีตกปลาแบบชาวยูร็อคต่อไป” Bowers Cordalis หนึ่งในชาวยูร็อคให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็น

แม่น้ำคลาแมธ จะได้รับการฟื้นฟู

ปี 2002 แม่น้ำคลาแมธเกิดการระบาดของไวรัสที่มาพร้อมกับอุณหภูมิน้ำที่อบอุ่น รวมถึงระดับน้ำที่ลดลง ส่งผลให้ปลาตายไปมากกว่า 34,000 สายพันธุ์ แซลมอนคือปลาที่ถูกล้างบางมากที่สุด

ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ ชาวยูร็อคจึงผลักดัน และเรียกร้องต่อรัฐให้มีการพิจารณารื้อถอนเขื่อน เพื่อมอบระบบนิเวศอันสมบูรณ์คืนกลับสู่ธรรมชาติอีกครั้ง มีการประเมินว่าหากเขื่อนถูกรื้อถอน และแม่น้ำคลาแมธได้รับการฟื้นฟู ปลาแซลมอนจะกลับคืนสู่สายน้ำแห่งนี้เพิ่มขึ้น 80%

 

ที่มา: CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related