SHORT CUT
มีรายงานว่าเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ชาวญี่ปุ่นร่วม 3.7 หมื่นราย ถูกหามส่งโรงพยาบาลเพราะป่วยไข้จากคลื่นความร้อน จนบัดนี้สถานการณ์คลื่นความร้อนในญี่ปุ่นยังไม่ดีขึ้น ทาง Muji ขอเป็นส่วนหนึ่งติดตั้งตู้กดน้ำฟรี ไว้ดับกระหาย และต้องการลดขยะพลาสติก
เชื่อว่าในบรรดาแบรนด์จากประเทศญี่ปุ่น Muji น่าจะเป็นหนึ่งในท็อปลิสต์ของใครหลายคนแน่ ๆ เว็บไซต์ Martin Roll นิยามแบรนด์จากแดนอาทิตย์อุทัยรายนี้ไว้ว่า “สินค้าทุกชิ้นถูกออกแบบให้ใช้งานได้จริง มีคุณภาพ งดงาม และเรียบง่ายแบบฉบับญี่ปุ่น”
ซึ่งคำนิยามดังกล่าวอาจเป็นจุดขายที่ทำให้ใครหลายคนชื่นชอบ แบรนด์ Muji ก็เป็นได้ แต่ต้องบอกว่าช่วงหลังมูจิเริ่มให้ความสำคัญกับพฤติกรรม และประสบการณ์ของลูกค้าด้วย
ล่าสุด ได้ติดตั้งจุดเติมน้ำ (Refill Station) ไว้ในร้านค้าของมูจิทุกสาขาในญี่ปุ่น กว่า 562 สาขาทั่วประเทศ
โดยจุดประสงค์ก็คือต้องการให้ลูกค้าสามารถนำขวดมาเติมน้ำดื่มได้ ไม่ว่าจะเป็นขวดที่ซื้อจากมูจิ หรือเป็นขวดจากที่ใดก็ตาม ก็สามารถเติมได้ทั้งนั้น และเน้นย้ำว่าไม่ต้องเป็นลูกค้าก็สามารถเข้ามาเติมได้
จะบอกว่ามูจิใจใหญ่ก็อาจจะพูดได้ แต่จุดประสงค์ที่แท้จริงคือทางแบรนด์อยากช่วยสนับสนุนไม่ให้เกิดขยะพลาสติก อาทิ ขวดน้ำ ซึ่งซื้อง่ายขายคล่อง แต่หาที่ทิ้งยากมาก ใครเคยลัดฟ้าไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นก็จะทราบดี
แต่มันเหมาะเจาะมาก เพราะ ณ เวลานี้ ญี่ปุ่นกำลังถูกคลื่นความร้อนเล่นงานอย่างหนัก สำนักงานจัดการภัยพิบัติญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีผู้ป่วยเป็นโรคลมแดด และเข้ารับการรักษาพยาบาลแล้วกว่า 37,000 ราย
Muji ได้ประชาสัมพันธ์เรื่องจุดเติมน้ำผ่านโซเชียลมีเดียของแบรนด์ในทุกช่องทาง เพื่อให้คนที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นรับรู้ว่าหากกระหายน้ำ หรือต้องการเติมน้ำ สามารถตบเท้าเข้ามาเติมน้ำได้ที่ Muji ทุกสาขา
คำถามที่ทุกคนสงสัยคือ Muji ประเทศไทย มีจุดเติมน้ำหรือไม่? SPRiNG หาคำตอบมาให้แล้วคือ ยังไม่มีนโยบายนี้
ที่มา: Japan Today
ข่าวที่เกี่ยวข้อง