svasdssvasds

ฮาวาย เกาะสวรรค์? ไม่ทนแล้ว เตรียมเก็บภาษีสภาพอากาศนักท่องเที่ยว 900 บาท

ฮาวาย เกาะสวรรค์? ไม่ทนแล้ว เตรียมเก็บภาษีสภาพอากาศนักท่องเที่ยว 900 บาท

ฮาวาย เกาะสวรรค์ของนักท่องเที่ยว แต่เป็นนรกสำหรับชาวบ้านพื้นเมือง แห่กันมาเที่ยวจนเกาะแตก ขยะล้น ถนนพัง จอช กรีน ผู้ว่าการรัฐฮาวาย เตรียมเสนอร่างกฎหมายเรียกเก็บภาษีสภาพอากาศ หรือ Climate Fee มาเที่ยวต้องจ่าย 900 บาท

SHORT CUT

  • “ฮาวาย” คือดินแดนที่อุดมไปด้วยธรรมชาติอันสวยงาม วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ ในปี 2021 มีรายงานว่ามีนักท่องเที่ยวมาเยือนที่ฮาวาย 6 ล้านคน
  • ภาคการท่องเที่ยวของฮาวายสามารถทำเงินได้มากกว่า 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ต้องแลกมาด้วยสภาพแวดล้อมที่ค่อย ๆ พังครืน ถนนเริ่มเสื่อมโทรม แถมนักท่องเที่ยวยังไปรบกวนสัตว์ป่าในท้องถิ่นอีกด้วย
  • จอช กรีน ผู้ว่าการรัฐฮาวาย เปิดเผยว่าเตรียมเสนอร่างกฎหมายเรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียมด้านสภาพอากาศ หรือ Climate Fee เป็นจำนวนเงิน 25 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 900 บาท

ฮาวาย เกาะสวรรค์ของนักท่องเที่ยว แต่เป็นนรกสำหรับชาวบ้านพื้นเมือง แห่กันมาเที่ยวจนเกาะแตก ขยะล้น ถนนพัง จอช กรีน ผู้ว่าการรัฐฮาวาย เตรียมเสนอร่างกฎหมายเรียกเก็บภาษีสภาพอากาศ หรือ Climate Fee มาเที่ยวต้องจ่าย 900 บาท

ฮาวาย สวรรค์นักท่องเที่ยว นรกสำหรับใคร?

ว่ากันว่า “ฮาวาย” คือดินแดนที่อุดมไปด้วยธรรมชาติอันสวยงาม วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ ตั้งอยู่ห่างจากแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯ ไปราว 3,300 กม. ล้อมรอบด้วยมหาสมุทรแปซิฟิก

ทัศนียภาพที่สวยงามราวภาพวาดคือหนึ่งในปัจจัยที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกมา ณ สถานที่แห่งนี้ โดยในปี 2021 มีรายงานว่ามีนักท่องเที่ยวมาเยือนที่ฮาวาย 6 ล้านคน

แต่...เมื่อมากคนก็มากความ มีรายงานว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่มากเกินไปส่งผลให้รัฐฮาวายพบเจอปัญหาเต็มไปหมด อาทิ คนท้องถิ่นถูกแย่งทรัพยากร จราจรติดขัด ด้วยเหตุนี้ ปี 2022 รัฐฮาวายจึงออกแถลงการณ์ขอให้นักท่องเที่ยวหยุดยงโขยงกันมาเที่ยว คำถามคือมันห้ามได้งั้นหรือ?

รัฐฮาวาย ตั้งอยู่ในทะเลแปซิฟิก

พูดได้เลยว่าแทบไม่เป็นผล อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้นักท่องเที่ยวแห่กันมาที่ฮาวายคือ “ตามรอยซีรีส์” ฮาวายถือเป็นหนึ่งในโลเคชันฮิตสำหรับถ่ายทำทั้งซีรีส์ หรือภาพยนตร์ ทั้งนี้ มีการหยิบยกซีรีส์ The White Lotus ซึ่งมีฉากหลังเป็นฮาวายมากล่าวอ้าง โดยระบุว่าตั้งแต่ซีรีส์ออนแอร์ มีคนจำนวนมากหลั่งไหลมาที่ฮาวาย

The White Lotus Credit HBO

ห้ามไม่ฟัง ไม่ห้ามแล้ว มาเที่ยวได้ แต่ขอเก็บเงินนะ

จอช กรีน ผู้ว่าการรัฐฮาวาย เปิดเผยว่าเตรียมเสนอร่างกฎหมายเรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียมด้านสภาพอากาศ หรือ Climate Fee เป็นจำนวนเงิน 25 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 900 บาท

ซึ่งหากร่างกฎหมายนี้ผ่านการพิจารณา และมีการบังคับใช้ นักท่องเที่ยวทุกคนจะต้องจ่ายเงินจำนวนนี้เป็นค่า add-on โดยจะจ่ายตอนเช็กอินที่พัก โรงแรม หรือ air-bnb ก็โดนเรียกเก็บหมด โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถเก็บค่าธรรมเนียมได้ 68ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี หรือราว 2.4 พันล้านบาท

คำถามคือ “เอาเงินไปทำอะไร?” เว็บไซต์ยูโรนิวส์ระบุว่า เงินค่าธรรมเนียมในส่วนนี้จะถูกใช้ไปกับการรักษาความสะอาดของชายหาด ค่าจัดการขยะ และปกป้องไฟป่า จอช กรีน เปิดเผยว่า “เพื่อเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เงินแค่นี้นับว่าน้อยมาก

นักท่องเที่ยวป่วนฮาวาย

บอกก่อนว่ารัฐฮาวายมีประชากรราว 1.4 คน ทว่า ตัวเลขล่าสุดจากปีที่แล้ว พบว่า มีนักท่องเที่ยวแห่กันมาที่นี่ราว 9.5 ล้านคน

หากมองเรื่องเศรษฐกิจ ภาคการท่องเที่ยวของฮาวายสามารถทำเงินได้มากกว่า1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ต้องแลกมาด้วยสภาพแวดล้อมที่ค่อย ๆ พังครืน โครงสร้างพื้นฐานอย่างถนนเริ่มเสื่อมโทรม

แถมนักท่องเที่ยวยังไปรบกวนสัตว์ป่าในท้องถิ่นอีกด้วย เคยมีกรณีนักท่องเที่ยวไปจับ-เล่นกับแมวน้ำชนิดที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือแม้แต่สร้างขยะใน Diamond Head เส้นทางภูเขาไฟยอดนิยม

 

ที่มา: Euro News

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related