svasdssvasds

ชวนรู้จักสตรีผู้ริเริ่ม "Plastic Free July" แคมเปญลดการใช้พลาสติกเดือน ก.ค.

ชวนรู้จักสตรีผู้ริเริ่ม "Plastic Free July" แคมเปญลดการใช้พลาสติกเดือน ก.ค.

SPRiNG ชวนอ่านเรื่องราวของ รีเบคก้า พรินซ์-รุยซ์ หญิงผู้ริเริ่ม Plastic Free July แคมเปญลดขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง การกระทำเล็ก ๆ จากคนไม่กี่คน สู่ผู้ร่วมอุดมการณ์หลายร้อนล้านคน

SHORT CUT

  • รู้หรือไม่ว่า...? ในแต่ละปี ทั่วโลกผลิตขยะพลาสติกกว่า 350 ล้านตัน แต่มีเพียง 29 ล้านตัน เท่านั้น ที่ถูกนำไปรีไซเคิล 
  • รีเบคก้า พรินซ์-รุยซ์ ได้มีโอกาสไปดูโรงงานรีไซเคิลแห่งหนึ่งในออสเตรเลีย ภาพกองขยะมหึมาทำให้เธอตระหนักทันที่ว่าจากนี้ไปเธอต้องเลิกการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง
  • ปัจจุบัน แคมเปญ Plastic Free July มีผู้ร่วมอุดมการณ์กับรีเบคก้าแล้วกว่า 294 ล้านคน เว็บไซต์ Plastic Free July ระบุว่า ผู้เข้าร่วมแคมเปญนี้สามารถลดขยะได้เฉลี่ยคนละ 18 กก.ต่อปี 

SPRiNG ชวนอ่านเรื่องราวของ รีเบคก้า พรินซ์-รุยซ์ หญิงผู้ริเริ่ม Plastic Free July แคมเปญลดขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง การกระทำเล็ก ๆ จากคนไม่กี่คน สู่ผู้ร่วมอุดมการณ์หลายร้อนล้านคน

ทำไมเดือนกรกฎาคมมันนานจัง...? ฮึบ เหลืออีกหนึ่งวันก็จะเปลี่ยนเดือนแล้ว แต่ก่อนจะเดินหน้าเข้าสู่เดือนสิงหาคม สปริงนิวส์ในคอลัมน์ Keep The World ชวนทำความรู้เรื่องราวของ รีเบคก้า พรินซ์-รุยซ์ ผู้ริเริ่มแคมเปญลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง หรือ Plastic Free July

ทั่วโลกผลิตขยะพลาสติกมากแค่ไหน?

รู้หรือไม่ว่า...? ในแต่ละปี ทั่วโลกผลิตขยะพลาสติกกว่า 350 ล้านตัน แต่มีเพียง 29 ล้านตัน เท่านั้น ที่ถูกนำไปรีไซเคิล ส่วนขยะที่เหลือไม่ถูกจัดการอย่างเหมาะสม จนเกิดผลกระทบกับธรรมชาติ แถมอันตรายต่อสัตว์ สิ่งแวดล้อม หรือแม้แต่มนุษย์เองก็ตาม

โลกผลิตขยะพลาสติกมากถึง 350 ล้านตัน Credit Flickr

หญิงผู้ริเริ่มแคมเปญ Plastic Free July

เรื่องราวเกิดขึ้นในปี 2011 รีเบคก้า พรินซ์-รุยซ์ ได้มีโอกาสไปดูโรงงานรีไซเคิลแห่งหนึ่งในออสเตรเลีย สิ่งที่เธอเห็นคือปริมาณขยะของเมืองที่เธออาศัยอยู่

ภาพกองขยะมหึมาทำให้เธอตระหนักทันที่ว่าจากนี้ไปเธอต้องเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเอง เท่านั้นไม่พอ เธอได้ไปชักชวนครอบครัว เพื่อนร่วมงาน มาลด หรือเลิกการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งไปด้วยกัน จึงเกิดเป็นที่มา Plastic Free July

รีเบคก้า พรินซ์-รุยซ์ Credit Australian of the Year Awards

ในช่วงแรกมีอุปสรรคเล็กน้อย เพราะเมื่อ 10 ปีที่แล้ว คนในสังคม หรือแม้แต่ระดับโลกก็ยังมิได้ตระหนักเรื่องลดใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง แต่รีเบคก้า กับคนใกล้ชิดก็ค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

อาทิ พกถุงเวลาไปซื้อของ ใช้ซ้ำภาชนะพลาสติก อุดหนุนร้านค้าในชุมชน หรือแม้แต่ลงทุนฝึกทำอาหารกินเองเพื่อลดการใช้บรรจุภัณฑ์ ซึ่งเลี่ยงถุงพลาสติกได้ยาก

หลังจากนั้น รีเบคก้าจึงเริ่มสื่อสารแคมเปญ Plastic Free July เธอเริ่มไปพูดบรรยายตามโรงเรียน หน่วยงาน ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ เพื่อแบ่งปันไอเดียในการลด ละ เลิก ใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง

เวลาล่วงเลยไปกว่า 10 ปี เมล็ดพันธุ์เล็ก ๆ ที่รีเบคก้าหว่านไว้เริ่มผลิดอกออกผล แคมเปญลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งของเธอถูกพูดต่อ ๆ กัน จากวันแรกที่มีคนร่วมด้วยหลักสิบ ปัจจุบัน แคมเปญ Plastic Free July มีผู้ร่วมอุดมการณ์กับรีเบคก้าแล้วกว่า 294 ล้านคน

เรื่องราวของ รีเบคก้า พรินซ์-รุยซ์ สะท้อนให้เห็นว่าการกระทำเล็ก ๆ สามารถส่งผลยิ่งใหญ่เสมอ เว็บไซต์ Plastic Free July ระบุว่า ผู้เข้าร่วมแคมเปญนี้สามารถลดขยะได้เฉลี่ยคนละ 18 กก.ต่อปี และสิ่งที่อยากรณรงค์คือไม่อยากให้แคมเปญนี้เกิดขึ้นแค่เฉพาะเดือนกรกฎาคม แต่อยากชวนทุกคนมาร่วมกันลดละเลิกใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งในทุก ๆ วัน

 

ที่มา: The People

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related