svasdssvasds

'ฟูจิเมืองไทย' วิวคุ้นตาชาวบ้านแพรกษาใหม่ มลพิษในลมหายใจที่ไร้ทางหนี?

'ฟูจิเมืองไทย' วิวคุ้นตาชาวบ้านแพรกษาใหม่ มลพิษในลมหายใจที่ไร้ทางหนี?

Special Report คุยต้นตอภูเขาขยะแพรกษาใหม่ Ep.1 ชวนอ่านที่มาบ่อขยะแพรกษาใหม่ จุดหมายปลายทางของขยะจากทั้งสมุทรปราการ ปัญหาที่กัดกินชีวิตชาวบ้านในพื้นที่มากว่า 20 ปี

คุ้ยต้นตอ "ภูเขาขยะแพรกษาใหม่"

บ่อขยะแพรกษาใหม่คือจุดหมายปลายทางของขยะจากทั้งจังหวัดสมุทรปราการ โดยข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ ปี 2565 เปิดเผยว่า สมุทรปราการมีขยะมูลฝอยเกิดขึ้น 3,120 ตันต่อวัน

และมีปริมาณขยะที่กำจัดไม่ถูกต้องมากถึง 2,530 ตันต่อวัน นี่ทำให้จังหวัดสมุทรปราการกลายเป็นจังหวัดที่มีขยะมูลฝอยมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศรองจากกรุงเทพฯ

\'ฟูจิเมืองไทย\' วิวคุ้นตาชาวบ้านแพรกษาใหม่ มลพิษในลมหายใจที่ไร้ทางหนี?

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า บ่อขยะแห่งนี้มีปริมาณขยะเข้ามาราว 2,329 ตันต่อวัน และมีปริมาณขยะมูลฝอยตกค้างราว 1.2 ล้านตัน โดยทุกวันจะมีขยะ 500 ตัน

กว่า 20 ปีแล้ว ที่ชาวบ้านในพื้นที่แพรกษาใหม่ต้องกล้ำกลืนฝืนทนกับกลิ่นเหม็นเน่าจากบ่อขยะ น้ำขยะที่ไหลเกลื่อนเปื้อนถนน เรื่อยไปจนถึงเขม่าควันไฟจากเหตุเพลิงไหม้ ที่ลอยเข้าสู่อาคารบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่

ความตลกร้ายคือภาครัฐปล่อยให้ประชาชนเผชิญกับปัญหานี้มาหลายสิบปี จนเกิดเป็น “ความเคยชิน” 

บทความชิ้นนี้ สปริงนิวส์ชวนหาคำตอบ “บ่อขยะแพรกษาใหม่” บริษัทใดเป็นเจ้าของ พวกเขาให้ความช่วยเหลือประชาชนหรือไม่ พร้อมกับฟังเสียงจากก้นบึ้งของหัวใจชาวแพรกษา ในวันที่กองขยะกองสูงเท่าตึก 3 ชั้น กับความหวังที่ริบหรี่ลงทุกวัน

“บ่อขยะแพรกษาใหม่” ของใคร?

บ่อขยะแห่งนี้ บริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด ตั้งอยู่ด้านหลัง อบต.แพรกษาใหม่ จังหวัดสมุทรปราการ มีเนื้อที่กว่า 321 ไร่ ในบริเวณดังกล่าวมีศูนย์เด็กเล็ก ศูนย์ราชการ สนามกีฬา รวมถึงหมู่บ้านจัดสรรขนาดใหญ่กว่า 20 โครงการ ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่ราว 200 ครัวเรือน

\'ฟูจิเมืองไทย\' วิวคุ้นตาชาวบ้านแพรกษาใหม่ มลพิษในลมหายใจที่ไร้ทางหนี?

บนหน้าเว็บไซต์ Easternenergyplus.com ระบุข้อความว่า “ขยะชุมชนของจังหวัดสมุทรปราการ 49% เป็นขยะเปียก ประเภทเศษอาหารที่บูดเน่าง่าย ส่งกลิ่นเหม็น ถ้าทุกคนแยกขยะเศษอาหารตั้งแต่ที่บ้าน แล้วใช้ประโยชน์มันให้หมดไป เพื่อให้มันไม่ต้องเข้ามาที่ลานฝังกลบขยะของบริษัท EEP หรือถ้าไม่สะดวกจะทำลายเอง ก็ขนส่งขยะเปียกที่แยกต่างหากมาแล้วให้เรา เพื่อที่เราจะได้กำจัดได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ความเหม็นจากขยะที่นี่ก็จะลดน้อยลง หรือแทบไม่มีเลย” อบีนาซ มาจี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EEP Group 

นอกจากนี้ นโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท ราชบุรี-อีอีพี รีนิวเอเบิ้ล เอนเนอจี้ จำกัด ยังระบุไว้ด้วยว่ามีความมุ่งมั่นในการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อผลกระทบในด้านต่าง ๆ ที่เกิดจากการประกอบกิจการขององค์กร

อย่างไรก็ตาม บริษัท EEP ได้ติดตั้งระบบตรวจจับกลิ่นที่เรียกว่า Electronic Nose หรือ E-nose ซึ่งจะช่วยวัดว่าจุดไหนที่กลิ่นรุนแรงเกินมาตรฐาน ซึ่งหากจุดในกลิ่นรุนแรงเกินค่ามาตรฐานจะมีการแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ของฝ่ายกำจัดกลิ่นของบริษัท และเจ้าหน้าที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาในทันที อ้างอิงจากสกู๊ปข่าวจากไทยพีบีเอส เมื่อปี 2565

“ขยะกับชุมชน” ใครมาก่อน?

จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ได้ข้อมูลว่าพื้นที่แพรกษาใหม่มีมาตั้งแต่ปี 2540 โดยจุดเริ่มต้นคือมีเจ้าของที่ดินขายที่ดินขุดหน้าดินขาย เมื่อดำเนินการเสร็จก็มีเปิดให้คนมาทิ้งขยะ จากนั้นจึงมีการเจรจาขายให้กับบริษัทเอกชน

ด้วยเหตุผลนี้ ประชาชนผู้มาทีหลังจึงต้องตกอยู่ในสภาวะไร้ทางเลือก และมีสิ่งเดียวที่ทำได้คือปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของตัวเองและครอบครัวให้อาศัยอยู่ร่วมกับกลิ่นเหม็นเน่าจากบ่อขยะได้ หรือไม่ก็เก็บข้าวของย้ายออกไปอยู่ที่อื่น

ทีมข่าว SPRiNG ลงพื้นที่สอบถามความคิดเห็นของประชาชนแพรกษาใหม่ว่าพวกเขาได้รับผลกระทบจากบ่อขยะอย่างไร พร้อมทั้งสอบถามวิธีปรับตัวให้อยู่รอดได้ท่ามกลางมลพิษในลมหายใจ

*หมายเหตุ: วัน และช่วงเวลาที่ทีมข่าวสปริงนิวส์ได้ลงพื้นที่สอบถามความคิดเห็นของชาวบ้านแพรกษาใหม่นั้นเป็นโมงยามหลังฝนตก ช่วงเวลาเที่ยงวัน

ฟังเสียงคนอยู่ใกล้บ่อขยะ?

ใหม่ (นามสมมติ) ผู้ประกอบการใน ซ.ขจรวิทย์ ใกล้กับกองป้องกันภัยและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองแพรกษาใหม่ ได้เปิดเผยกับทีมข่าว SPRiNG ว่า เธอเพิ่งย้ายมาอยู่ที่นี่ได้ไม่นาน ช่วงแรก ๆ ก็กังวลเรื่องกลิ่นเล็กน้อยว่าจะเป็นปัญหาไหม แต่ถือว่าโชคดีเพราะลมพัดกลิ่นจากบ่อขยะไปทางอื่นหมด

คนอยู่ใกล้จึงค่อยได้กลิ่น แต่ในช่วงฤดูฝนช่วงที่อากาศอึมครึมแบบนี้ อาจจะมีกลิ่นลอยมาเตะจมูกบ้าง แต่พอทนได้

ขณะที่ กลิ่น (นามสมมติ) ชาวบ้านใน ซ.ขจรวิทย์ เปิดเผยว่าสมัย 10 กว่าปีที่แล้ว กลิ่นขยะรุนแรงกว่านี้มาก แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีกลิ่นแล้ว เพราะมีการใช้สเปรย์อะไรสักอย่างฉีดไปที่ขยะ มันเลยไม่มีกลิ่นมารบกวนเท่าไร

ความจริงอีกด้าน: ฟังเสียงผู้ได้รับผลกระทบจากบ่อขยะแพรกษาใหม่

หลังจากพูดคุยกับชาวบ้านบริเวณ ซ.ขจรวิทย์ ทีมข่าวสปริงนิวส์เดินทางไปยัง “พฤกษาวิลเลจ” โครงการบ้านจัดสรร ซึ่งอยู่ห่างจากบ่อขยะแพรกษาใหม่ราว 1-2 กิโลเมตร แหล่งข่าวเปิดเผยกับสปริงนิวส์ว่าผู้ที่อาศัยอยู่ในโครงการนี้ได้รับผลกระทบจากเรื่องกลิ่นมากที่สุด

\'ฟูจิเมืองไทย\' วิวคุ้นตาชาวบ้านแพรกษาใหม่ มลพิษในลมหายใจที่ไร้ทางหนี?

พฤกษาวิลเลจถูกล้อมรอบด้วยรั้วคอนกรีต ความสูงประมาณ 1 เมตร ทว่า ชาวบ้านในโครงการนี้ยังสามารถมองเห็นภูเขาขยะแพรกษาใหม่ได้อย่างชัดเจน

ฉุน (นามสมมติ) ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพฤกษาวิลเลจมา 4-5 ปี เปิดเผยว่า ซื้อบ้านหลังนี้มาโดยไม่รู้มาก่อนว่ามีบ่อขยะอยู่ใกล้ ๆ ช่วงแรกที่ย้ายเข้ามาอยู่ ก็คิดเลยว่าน่าจะอยู่ไม่ได้

กลิ่นมันเหม็นมากครับ ยิ่งช่วงนี้ฝนตกกลิ่นมันจะยิ่งแรงมาก  แต่วันธรรมดาที่ฝนไม่ตกกลิ่นก็ลอยมาบ่อยนะครับ วัน ๆ ก็ต้องมาคอยดูทิศทางลม แล้วลุ้นว่าขออย่าให้ลมพัดมาทางนี้

ก่อนหน้านี้ก็มีหน่วยงาน (เทศบาล) เข้ามาถามเหมือนกันว่าเจอปัญหาอะไรบ้าง แต่เขาก็ไม่ได้ช่วยแก้ไขอะไร ถามว่ารู้สึกยังไงกับกลิ่นเหม็นพวกนี้ ผมคิดว่าตัวผมและคนระแวกนี้น่าจะคิดเหมือนกันคือชินแล้วครับ

ผมเลยแก้ปัญหาด้วยการซื้อเครื่องฟอกอากาศมาไว้ในบ้าน ผมว่าแถวนี้เขาน่าจะมีเครื่องฟอกอากาศกันทุกบ้านนะ แต่มันก็กินเงินเราไปเยอะเหมือนกัน อย่างบ้านผมค่าไฟต่อเดือนประมาณ 4 – 5 พันบาท

วิวบ่อขยะแพรกษาใหม่ ผ่านรั้วกำแพงพฤกษาวิลเลจ

ชิน (นามสมมติ) ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพฤกษาวิลล์มา เปิดเผยว่า แม่ของเขาได้ซื้อบ้านหลังนี้เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว และไม่ทราบว่าบริเวณนี้อยู่ใกล้กับบ่อขยะ เฉกเช่นคนอื่น ๆ ที่ซื้อบ้านในโครงการนี้

แต่เราจะทำอะไรได้ บ้านก็ซื้อไปแล้ว จะย้ายก็ไม่ได้ ก็ต้องทนอยู่ไปแบบนี้ จากสมัยก่อนที่มาแค่มากลิ่น แต่ตอนนี้เรามองเห็นเป็นวิวหน้าบ้านเลย โชคดีหน่อย ทุกวันนี้ที่มีต้นไม้มาบังไว้ให้

รับมือกับกลิ่นยังไง?

เวลากลิ่นมาผมก็จะปิดประตู ปิดกระจก แต่พอเปิดออกมากลิ่นมันตีหน้าเข้ามาเลย หรือบางทีห้องแม่ผมที่ชั้นสองปิดหน้าต่างอย่างดี คิดว่าไม่มีช่องให้กลิ่นเข้ากลิ่นมาได้แล้ว มันก็ยังโชยเข้ามาได้

มีครั้งหนึ่งแม่ผมเขานึกว่าลืมปิดประตูบ้าน แต่พอเดินไปดูมันก็ปิดแล้วนี่หว่า มันเอาไม่อยู่อ่ะครับ บ้านผมเลยแก้ปัญหาด้วยการมีสเปรย์หอมเสียบปลั๊กติดเอาไว้ทุกมุมของบ้านเลย

อยากให้บ่อขยะหายไปไหม?

จริง ๆ ก็อยากให้มันหายไปนะ แต่นี่มันคือบ่อขยะของคนทั้งสมุทรปราการ โจทย์มันยาก อย่างที่บอกไปว่าช่วง 10 ปีก่อน มันยังเป็นบ่อขยะเล็ก ๆ แต่ตอนนี้มันกองสูงขนาดนี้แล้ว พี่คิดว่าความหวังของผมมันจะเหลืออยู่สักเท่าไหร่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related