svasdssvasds

ข้อเสียของหลอดพลาสติก ไม่ดีต่อสิ่งแวดล้อมยังไง?

ข้อเสียของหลอดพลาสติก ไม่ดีต่อสิ่งแวดล้อมยังไง?

เราใช้หลอดดูดน้ำ เพื่อความสบายใจในเรื่องของสุขอนามัย แต่มีข้อดีก็ย่อมมีข้อเสีย หลอดส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมหาศาล ส่งผลกระทบยังไง?

ในมุมสิ่งแวดล้อม สาเหตุที่หลายคนเลือกไม่รับหลอด ก็เพื่อลดการสร้างขยะพลาสติกในชีวิตประจำวันนั่นเอง เพราะหนึ่งเลย หลอดพลาสติก มักทำมาจากพลาสติกประเภท 5 หรือโพลีโพรพิลีน (PP) แม้จะเป็นประเภทที่รีไซเคิลได้ แต่เครื่องรีไซเคิลส่วนใหญ่ยังไม่รองรับพลาสติกขนาดเล็กแบบนี้ และการรีไซเคิลมีต้นทุนที่สูงเสมอ

และสอง ต้องถามตัวเราเองว่า ทุกวันนี้เราแยกขยะกันหรือเปล่า เพราะถ้าเราไม่แยกเนี่ย เป็นไปได้ยากมากที่ขยะที่เราทิ้งไปจะมีคนแยกให้ได้ตลอด เพราะเมื่อขยะมีการปนเปื้อน ไม่สะอาด มีโอกาสได้มากถึง 80-90% ที่ขยะของเราจะถูกทิ้งไม่เป็นที่ เช่น หลุดไปยังมหาสมุทร กลายเป็นขยะพลาสติกในจมูกเต่า หรือ ไปยังหลุมฝังกลบ ซึ่งเมื่อขยะมันทับถมกันมาก ๆ  ก็จะก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นรุนแรง ไม่ดีต่อสุขภาพและก๊าซเรือนกระจกพุ่งสู่ชั้นบรรยากาศทำให้โลกร้อนขึ้น สามารถไปดูตัวอย่างได้ที่ภูเขาขยะแพรกษาได้เลย

และสาม ไม่ว่าจะรีไซเคิล การฝังกลบ ทุกอย่างล้วนใช้พลังงานในการกำจัดทั้งสิ้น ซึ่งล้วนแต่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมทั้งนั้น

ในทุก ๆ ปี จะมีหลอดพลาสติกถูกทิ้งลงทะเลประมาณ 513 ล้านตัน ซึ่งทะเลไทยทิ้งหลอดมากเป็นอันดับ 2 รองจากถุงพลาสติก และสามารถแตกตัวกลายเป็นไมโครพลาสติกที่เรามองไม่เห็นได้อีกเยอะ หลอดก็ใช้เวลาย่อยสลายมากกว่า 200 ปีเลย

หลายประเทศทั่วโลก เขาก็จริงจังเรื่องนี้กันแล้วนะคะ จนมีกฎหมายควบคุมทั้งร้านค้าและผู้บริโภคกันแล้วด้วย สิ่งสำคัญคือ ความคิด คิดที่จะเปลี่ยนแปลง อย่างที่เห็นกันอยู่ว่ารอบตัวของเราตอนนี้สภาพอากาศก็แปรปรวน ปะการังฟอกขาว น้ำแข็งขั้วโลกละลาย และอีกมากมาย

ถ้าเราอยากให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น เราในฐานะผู้บริโภคมีผลอย่างมากต่อภาคธุรกิจ ถ้าเราเปลี่ยน ธุรกิจก็เปลี่ยนตาม แต่ถ้าเราไม่ยอมเปลี่ยน เน้นแต่ความสบายที่ยังเคยชินอยู่ ภาคอื่น ๆ มันก็เปลี่ยนยาก ดังนั้น ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ไม่ว่าจะภาครัฐ เอกชน และประชาชนที่เป็นภาคที่ใหญ่ที่สุดในสังคม ทุกฝ่ายต้องเปลี่ยนค่ะ แล้วคุณล่ะ คิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related