svasdssvasds

คบเพลิง โอลิมปิก ปารีส 2024 ทำจากเหล็กรีไซเคิล 100 %

คบเพลิง โอลิมปิก ปารีส 2024 ทำจากเหล็กรีไซเคิล 100 %

"คบเพลิง" โอลิมปิก2024 ในมุมรักษ์โลก ทำจากเหล็กรีไซเคิล 100 เปอร์เซ็นต์ - และคบเพลิงทั้งหมดสามารถนำมาใช้ซ้ำ และชาร์จใหม่ได้ มีปริมาณการปล่อยคาร์บอนที่ต่ำ ใช้เชื้อเพลิงไบโอโพรเพน

SHORT CUT

  • "คบเพลิง" โอลิมปิก2024 ในมุมรักษ์โลก ทำจากเหล็กรีไซเคิล 100 เปอร์เซ็นต์ 
  • และคบเพลิงทั้งหมดสามารถนำมาใช้ซ้ำ และชาร์จใหม่ได้ ผลิตมาใช้วิ่ง 2,000 อัน แบ่งเป็น 1,500 อันใช้ในการวิ่งโอลิมปิก 500 อันใช้สำหรับวิ่งพาราลิมปิก  ซึ่งน้อยกว่าครั้งที่แล้ว 5 เท่า 
  • นอกจากนี้ ยังมีปริมาณการปล่อยคาร์บอนที่ต่ำ ใช้เชื้อเพลิงไบโอโพรเพนด้วย 

"คบเพลิง" โอลิมปิก2024 ในมุมรักษ์โลก ทำจากเหล็กรีไซเคิล 100 เปอร์เซ็นต์ - และคบเพลิงทั้งหมดสามารถนำมาใช้ซ้ำ และชาร์จใหม่ได้ มีปริมาณการปล่อยคาร์บอนที่ต่ำ ใช้เชื้อเพลิงไบโอโพรเพน

ค่ำคืนนี้แล้ว ที่จะมี พิธีเปิด โอลิมปิก 2024 ปารีสเกมส์ แน่นอนว่า ทุกสายตาจับจ้องและโฟกัสไปที่งานเปิดโอลิมปิกครั้งนี้ จะมีกิมมิกอะไรเพิ่มเติมอีก และการจุดไฟในกระถางคบเพลิง ซึ่งเป็นหนึ่งในไฮไลต์ครั้งนี้ จะออกมาในรูปแบบใด 

ขณะเดียวกัน ทราบหรือไม่ว่า "คบเพลิงโอลิมปิก" มีแนวความคิดในเชิงรักษ์โลก Keep the World ซ่อนอยู่ในคบเพลิงโอลิมปิกครั้งนี้ด้วย 

โดย คบเพลิงโอลิมปิกครั้งนี้ ผลิตจากเหล็กที่รีไซเคิล 100 เปอร์เซ็นต์  กล่าวคือเป็นเศษเหล็กที่นำกลับมาใช้ใหม่และหลอมละลาย (จากเครื่องใช้ในครัวเรือน และรถยนต์)  ซึ่งหลอมที่อุณหภูมิ 1,650 องศาเซลเซียส โดยใช้เตาอาร์คไฟฟ้า 

 สำหรับ  คบเพลิงโอลิมปิก ครั้งนี้ ผลิตโดยบริษัท ArcelorMittal บริษัทเหล็กชั้นนำของโลก และมี มาติเยอ เลอห์อองเนอร์ นักออกแบบชาวฝรั่งเศสเป็นผู้ออกแบบดีไซน์ 

ตัว คบเพลิงนั้น จะมีทรงมน  ส่วนด้านบนจะเป็นพื้นผิวเรียบและมีการประดับโลโก้ Marianne ที่เป็นหน้าผู้หญิงและเปลวเพลิงบนเหรียญทอง  

ในการผลิตคบเพลิงนั้น  มีผลิตมาใช้วิ่ง 2,000 อัน แบ่งเป็น 1,500 อันใช้ในการวิ่งโอลิมปิก 500 อันใช้สำหรับวิ่งพาราลิมปิก  ซึ่งน้อยกว่าครั้งที่แล้ว 5 เท่า คบเพลิงทั้งหมดสามารถนำมาใช้ซ้ำ และชาร์จใหม่ได้ มีปริมาณการปล่อยคาร์บอนที่ต่ำ ใช้เชื้อเพลิงไบโอโพรเพน
 

แรงบันดาลใจ คบเพลิงโอลิมปิก 2024  

โดย คบเพลิงโอลิมปิก 2024 มีแรงบันดาลใจ จาก  3 ธีม คือ ความเท่าเทียม, น้ำ และความสงบสุข

ความเท่าเทียม

ความเท่าเทียมถือเป็นแรงผลักดันเบื้องหลังสำหรับโอลิมปิก 2024  สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าในการสร้างความเท่าเทียมกันในกีฬาโอลิมปิก และนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของการแข่งขันกีฬาที่นักกีฬาชายและหญิงจะเข้าร่วมการแข่งขันในจำนวนที่เท่ากัน

น้ำ

น้ำถือเป็นหัวใจสำคัญของกรุงปารีส เมืองที่ใช้จัดโอลิมปิกครั้งนี้ ไม่มีใครสามารถจินตนาการถึงเมืองแห่งแสงสว่างได้โดยปราศจากแม่น้ำแซน เป็นเวทีสำหรับพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 
 

"คบเพลิง" โอลิมปิก2024 ในมุมรักษ์โลก...ทำจากเหล็กรีไซเคิล 100 เปอร์เซ็นต์ - และคบเพลิงทั้งหมดสามารถนำมาใช้ซ้ำ และชาร์จใหม่ได้ มีปริมาณการปล่อยคาร์บอนที่ต่ำ ใช้เชื้อเพลิงไบโอโพรเพน  Credit ภาพ REUTERS

ความสงบสุข

กีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกถูกยกให้เป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพมานับตั้งแต่ยุคกรีกโบราณ ขณะที่เปลวไฟโอลิมปิกทำหน้าที่ส่งสารของความสามัคคีไปยังผู้คนและชาติต่าง ๆ มานับพันปี รวมทั้งกลายเป็นสัญลักษณ์ของอุดมคติในการสงบศึกช่วงการแข่งกีฬาโอลิมปิก 
ดังนั้นเพื่อสะท้อนถึงความตั้งใจนี้ คบเพลิง โอลิมปิก ปารีส 2024 จึงมีลักษณะและเส้นโค้งมนที่สื่อให้เห็นถึงความปรารถนาในความสงบสุข ความอ่อนโยน ความบริสุทธิ์ และรูปแบบโดยรวมที่สื่อถึงความมีน้ำใจ และความสามัคคี

การวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก

สำหรับ การวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกครั้งนี้ เริ่มจาก  8 พฤษภาคม จนมาจบในวันที่ 26 กรกฎาคม 2024 ซึ่งเป็นวันที่มีพิธีเปิด , ระยะทาง 12,000 กม. วิ่งผ่านเมืองต่างๆ กว่า 450 เมืองใน 65 ภูมิภาคของประเทศ 
และมีคนดังๆ มาร่วมวิ่งคบเพลิง มากมาย  อาทิ จิน บีทีเอส หวังอี้ป๋อ (WangYibo) และ จ้าวลู่ซือ ดิดิเยร์ เดส์ช็องป์ กุนซือทีมชาติฝรั่งเศส , เธียร์รี่ อองรี เป็นต้น

ที่มา olympics arcelormittal 

related