svasdssvasds

ยูโร 2024 กับ ความพยายามรักษ์โลก รักสิ่งแวดล้อม Keep The World ให้มากที่สุด ?

ยูโร 2024 กับ ความพยายามรักษ์โลก รักสิ่งแวดล้อม Keep The World ให้มากที่สุด ?

ชวนดูไอเดียการรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อมของเยอรมนี เจ้าภาพ ทัวร์นาเมนต์ ยูโร 2024 เพื่อผลักดันให้ยูโร 2024 แบบอย่างการจัดการแข่งขันกีฬาอย่างยั่งยืน

SHORT CUT

  • ทัวร์นาเมนต์ยูโร 2024 มีผลกระทบในหลายๆด้าน ทั้งในแง่ของเมือง ประชาชน เศรษฐกิจ หรือในมุมสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นประเด็นที่ผู้คนในโลก ณ ปี 2024 ให้ความสนใจ และให้สปอร์ตไลท์ให้แสงความสนใจเป็นอยางมาก
  • ยูโร 2024 ฉบับอินทรีเหล็กนั้น เจ้าภาพ รัฐบาลเยอรมนี มีเป้าหมายที่จะเป็นการแข่งขันกีฬาระดับโลกที่ยั่งยืน-รักษ์โลก และเป็นการแข่งขันฟุตบอลยูโรที่ยั่งยืนที่สุดตลอดกาล
  • โดยมีมาตรการ อาทิ ออกแบบโปรแกรมแข่งขันยูโร 2024 และสนามกีฬาที่จัดการแข่งขันให้ช่วยลดระยะทางในการเดินทางสำหรับทีมฟุตบอลและแฟนบอลให้มากที่สุด 

ชวนดูไอเดียการรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อมของเยอรมนี เจ้าภาพ ทัวร์นาเมนต์ ยูโร 2024 เพื่อผลักดันให้ยูโร 2024 แบบอย่างการจัดการแข่งขันกีฬาอย่างยั่งยืน

ฟุตบอลยูโร 2024 ที่ประเทศเยอรมนี กำลังจะเปิดฉากขึ้นในวันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน 2024 โดยคู่เปิดสนามอย่างที่ทราบๆกันก็คือ อินทรีเหล็ก เยอรมนี ดวลกับ สกอตแลนด์ ที่อัลลิอันซ์ อารีน่า ในเมืองมิวนิค ซึ่งเรื่องผลของการแข่งขันนั้น เชื่อได้ว่าแฟนบอล แฟนลูกหนัง คงจะติดตามกันอย่างใกล้ชิด เพราะนี่คือทัวร์นาเมนต์ที่ใหญ่ที่สุดของวงการฟุตบอลยุโรป ซึ่งมีมนต์ขลัง มีสเน่ห์

อย่างไรก็ตาม ในการจัดทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลใหญ่ระดับนี้ ใหญ่ระดับ ยูโร 2024 ย่อมมีผลกระทบในหลายๆด้าน ทั้งในแง่ของเมือง ประชาชน เศรษฐกิจ หรือในมุมสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นประเด็นที่ผู้คนในโลก ณ ปี 2024 ให้ความสนใจ และให้สปอร์ตไลท์ให้แสงความสนใจเป็นอยางมาก

สำหรับ ยูโร 2024 ฉบับอินทรีเหล็กนั้น เจ้าภาพ รัฐบาลเยอรมนี มีเป้าหมายที่จะเป็นการแข่งขันกีฬาระดับโลกที่ยั่งยืน-รักษ์โลก และเป็นการแข่งขันฟุตบอลยูโรที่ยั่งยืนที่สุดตลอดกาล เพื่อที่จะเป็นต้นแบบให้กับการจัดการแข่งขันกีฬาอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต

ชวนดูไอเดียการรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อมของเยอรมนี เจ้าภาพ ทัวร์นาเมนต์ ยูโร 2024 เพื่อผลักดันให้ยูโร 2024 แบบอย่างการจัดการแข่งขันกีฬาอย่างยั่งยืน Credit ภาพ REUTERS

แนวความคิดเรื่องจัดทัวร์นาเมนต์ ยูโร 2024 ให้รักษ์โลก รักสิ่งแวดล้อมนั้น  เป็นแนวคิดที่สมาคมฟุตบอลเยอรมนี หรือ เดเอฟเบ (DFB)  ซึ่ง เอาไอเดีย หัวใจสำคัญเรื่องนี้ ใช้ในการเสนอตัวเข้าชิงสิทธิการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันยูโร 2024 มาตั้งแต่ต้นแล้ว นอกจากนี้ ยังร่วมกันพัฒนากับสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า (UEFA) ที่เป็นหัวเรือใหญ่ 

ตั้งแต่ช่วงเวลา หาแคนดิเดตจัดยูโร 2024 แล้ว ตอนนั้น สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ระบุว่า ยูโร 2024 มีวิสัยทัศน์ที่จะเป็นแบบอย่างการจัดการแข่งขันกีฬาอย่างยั่งยืน และเป็นแรงผลักดันสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืนของสังคมชาวเยอรมันและยุโรป 

ชวนดูไอเดียการรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อมของเยอรมนี เจ้าภาพ ทัวร์นาเมนต์ ยูโร 2024 เพื่อผลักดันให้ยูโร 2024 แบบอย่างการจัดการแข่งขันกีฬาอย่างยั่งยืน Credit REUTERS

“เราต้องการให้ยูโร 2024 เป็นตัวอย่าง เป็นการสร้างแบบจำลองที่ยั่งยืนที่จะนำไปใช้กับทุกการแข่งขัน” มิเคเล อูวา (Michele Uva) ผู้อำนวยการฝ่ายความยั่งยืนทางสังคมและสิ่งแวดล้อมของยูฟ่าให้ความเห็นเอาไว้ และเนื่องด้วยวิสัยทัศน์และเป้าหมายสู่ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุดนั้น  ยูฟ่าร่วมกับเดเอฟเบ  และหน่วยงานสาธารณะอื่น ๆ กำหนดกลยุทธ์ ESG ของ “ยูโร 2024 

“ความยั่งยืน” ซึ่งผู้จัดหมายมั่นปั้นมือให้เป็น DNA หรือฝังลึกลงไปในจิตวิณญาณของทัวร์นาเมนต์ ได้ถูกบูรณาการเป็นเสาหลักพื้นฐานของการดำเนินการจัดยูโร 2024 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการเดินทาง เนื่องจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของการจัดการแข่งขันโดยส่วนใหญ่มาจากการเดินทาง-ขนส่งถึง 80% 

ตัวอย่างการรักษ์โลก จากยูโร2024 

ยกตัวอย่างการดำเนินงานเพื่อให้ยูโร 2024 เป็นการแข่งขันกีฬาที่ยั่งยืน และ Keep The World อาทิ 

• ออกแบบโปรแกรมแข่งขันยูโร 2024 และสนามกีฬาที่จัดการแข่งขันให้ช่วยลดระยะทางในการเดินทางสำหรับทีมฟุตบอลและแฟนบอลให้มากที่สุด 
• หนุนให้แต่ละทีมชาติ รวมถึงแฟนบอลเดินทางโดยรถไฟแทนการเดินทางโดยเครื่องบิน โดยยูฟ่าสนับสนุนค่าโดยสารรถไฟ 25% ผ่าน “อินเตอร์เรล” (Interrail) ซึ่งเป็นระบบตั๋วรถไฟร่วมสำหรับการเดินทางใน 33 ประเทศในยุโรป
• เตรียมบริการขนส่งสาธารณะในเมืองที่จัดการแข่งขันและเมืองข้างเคียงเพื่อให้บริการฟรีสำหรับผู้มีตั๋วเข้าชมการแข่งขัน 
•  ใช้พลังงานหมุนเวียนในสนามกีฬาและสำนักงานดำเนินการจัดการแข่งขันยูโร 2024 
• ภาชนะสำหรับใส่อาหารที่ใช้ในสนามกีฬาทั้ง 10 สนาม และพื้นที่สาธารณะสำหรับชมการแข่งขันจะเป็นแบบใช้ซ้ำได้ทั้งหมด เพื่อลดปริมาณขยะ 

ชวนดูไอเดียการรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อมของเยอรมนี เจ้าภาพ ทัวร์นาเมนต์ ยูโร 2024 เพื่อผลักดันให้ยูโร 2024 แบบอย่างการจัดการแข่งขันกีฬาอย่างยั่งยืน Credit ภาพ REUTERS

ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าเจ้าภาพยูโร 2024 อย่างอินทรีเหล็ก เยอรมนี และยูฟ่า จะตั้งเป้า มีเซ็ตเป้าหมายเอาไว้ดีก็ตาม แต่เป้าหมายเหล่านี้ก็เป็นเป้าที่ท้าทายมาก และเป้าหมายนี้จะบรรลุได้มากน้อยเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับผู้มีส่วนรับผิดชอบหลักต่อการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกคือ ทีมฟุตบอลของแต่ละชาติ ทั้ง 24 ชาติ ที่เข้าร่วมศึกยูโร 2024 เองว่าจะให้ความร่วมมือเรื่องการเปลี่ยนวิธีการเดินทางมากน้อยเพียงใด 

ตามการคำนวณของยูฟ่าเพื่อการขนส่งและสิ่งแวดล้อม (Transport & Environment : T&E) หากทีมฟุตบอลของทุกชาติไม่เดินทางโดยเครื่องบินเลยและเดินทางโดยรถไฟหรือรถโค้ชแทน จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 60% ของประมาณการการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดของทัวร์นาเมนต์นี้  และตอนนี้ มี 3 ประเทศที่ยืนยันแผนการเดินทางในทัวร์นาเมนต์นี้ ด้วยการไม่เดินทางด้วยเครื่องบิน นั่นคือ  เยอรมนี , โปรตุเกส และ สวิตเซอร์แลนด์ 

ที่มา : euronews uefa cleanenergywire

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related