svasdssvasds

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ เท่ากับหมอดูวิทยาศาสตร์ ? ยูโร 2024 ทำนายอังกฤษเต็งแชมป์

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ เท่ากับหมอดูวิทยาศาสตร์ ? ยูโร 2024 ทำนายอังกฤษเต็งแชมป์

ชวนทำความรู้จัก ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ คืออะไร สิ่งนี้มันคือ หมอดูวิทยาศาสตร์ จริงหรือไม่ เพราะเหตุใด ในฟุตบอลทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ จริงมีการใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ มาทำนายผล ใครจะเป็นแชมป์อยู่เสมอ

อีกไม่กี่วัน ฟุตบอลยูโร 2024 ที่ประเทศเยอรมนี ก็กำลังจะเปิดฉากขึ้นแล้ว  ณ เวลานี้ 24 ทีมที่ได้สิทธิ์ลงเล่นรอบสุดท้ายต่างก็ประกาศรายชื่อ 26 ขุนพลในชุดลุยดินแดนอินทรีเหล็กกันมา เกือบครบ 24 ประเทศแล้ว 

อย่างไรก็ตาม หากมองในมุมของ การคาดการณ์ผลการแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ เราก็มักจะเคยได้ยินผ่านหูผ่านตามาเสมอ กับการ "ทำนายแชมป์" จากการคำนวณของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ อยู่เสมอๆ  ไม่เว้นแม้กระทั่ง ยูโร 2024 ครั้งนี้ ที่ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ก็ได้ ใช้มันสมองกลคำนวณจากหลักสถิติ และเหตุปัจจัยเงื่อนไขต่างๆ ออกมาแล้ว  

และ จากการจากการคำนวณของของซูเปอร์คอมพิวเตอร์จาก Opta เปิดเผยว่า อังกฤษ รองแชมป์เก่าจากยูโร 2020 มีโอกาสคว้าแชมป์ ยูโร 2024 สูงสุดที่ 19.9%  ขณะที่ฝรั่งเศส ที่แกร่งทั่วแผ่นทุกขุมกำลัง มีโอกาสสูงสุดรองลงมา อยู่ที่ 19.1 % , เยอรมนี เจ้าภาพ 12.4 % , สเปน รุ่นถ่ายเลือดใหม่ อยู่ที่ 9.6 % , โปรตุเกส แชมป์จากปี 2016 มีเปอร์เซ็นต์แชมป์อยู่ที่ 9.2 % 

ไม่ว่าจะช่วงเวลา 10-20 ปี ที่ผ่านมา คำว่า ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ มักจะถูกหยิบโยงหยิบยกให้มาเกี่ยวพันกับการคาดการณ์ สถิติ และ คาดการณ์ตำแหน่งแชมป์อยู่เสมอ ๆ  เราเคยสงสัยกันไหมว่า แล้ว เจ้าซูเปอร์คอมพิวเตอร์ มันคืออะไรกันแน่ , มันแม่นยำมากแค่ไหน หรือ มันเป็นเพียง หมอดูพยากรณ์วิทยาศาสตร์ ?

ชวนทำความรู้จัก ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ คืออะไร สิ่งนี้มันคือ  หมอดูวิทยาศาสตร์ จริงหรือไม่ เพราะเหตุใด ในฟุตบอลทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ จริงมีการใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ มาทำนายผล ใครจะเป็นแชมป์อยู่เสมอ Credit ภาพ REUTERS
 

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ คือ อะไร ? 

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ หากลองให้คำจำกัดความแบบง่ายๆ  ก็คือ โคตรของคอมพิวเตอร์ที่สามารถทำงานได้เร็วมากกว่า ทรงประสิทธิภาพมากกว่าคอมฯทั่วไป จดจำข้อมูลได้มากกว่า และที่สำคัญคือประมวลผลหาคำตอบได้หลากหลายมากกว่า แม้คำถามนั้นจะสลับซับซ้อนขนาดไหนก็ตาม 

ความว่องไวซูเปอร์คอมพิวเตอร์ คือมีความรวดเร็วในการคำนวณมากกว่าหนึ่งล้านล้านครั้งต่อวินาที 

คำนวณทางคณิตศาสตร์ ที่นับเป็นล้านล้านครั้งต่อวินาที หรือ ลองเปลี่ยนเป็นให้คอมพิวเตอร์ตรวจจับใบหน้าคนจำนวน 10 ล้านภาพ จากการทดสอบพบว่า คอมพิวเตอร์เดสท็อปทั่วไป ใช้เวลาตรวจสอบนาน 28 ชั่วโมง ในขณะที่ระบบ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ใช้เวลาในการตรวจจับเพียง 1 วินาทีเท่านั้น!

หากพูดเป็นภาษาบ้านๆ คือ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ มันคือสุดยอดเครื่องคำนวณที่สามารถเอาข้อมูลทุกอย่างที่มีมามัดรวมลงไป ก่อนจะย่อยออกมาเป็นคำตอบที่คุณอยากจะรู้อย่างรวดเร็วทันใจนั่นเอง

ที่ผ่านมา ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ จะใช้ในศาสตร์ด้านอื่นที่เป็นประโยชน์ มากกว่าฟุตบอล เช่น การวิจัยนิวเคลียร์, การควบคุมทางอากาศยาน, เคมีภัณฑ์, การแพทย์ แต่การจะเอามาคำนวณทำนายแชมป์ยูโร 2024 มันก็ไม่ใช่ความผิดบาปใดๆ ดังนั้น ถ้าหากมีเวลาว่างและมีหัวใจให้กับฟุตบอลสักนิด...ซูเปอร์คอมพิวเตอร์มันก็คำนวณให้ได้ 

ชวนทำความรู้จัก ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ คืออะไร สิ่งนี้มันคือ  หมอดูวิทยาศาสตร์ จริงหรือไม่ เพราะเหตุใด ในฟุตบอลทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ จริงมีการใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ มาทำนายผล ใครจะเป็นแชมป์อยู่เสมอ
 

จุดเริ่มต้น ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ คำนวณผลกีฬา 

ในอดีต ถือว่ายังไม่ปรากฏข้อมูลที่แน่ชัดว่า ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ มันเริ่มมาใช้คำนวณ ตอนไหน มันไม่มีคำตอบที่ชัดเจนมากนัก แต่มีข้อมูลที่น่าสนใจของการเข้ามาของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ในโลกของกีฬาในช่วงราวกลางยุค 1990s

โดยในปี 1996 มีซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีชื่อว่า Deep Blue ของบริษัท IBM ถูกคิดค้นขึ้นมา เพื่อเล่นเกมที่ซับซ้อนที่สุดของมนุษย์อย่าง หมากรุก ก่อนที่มันจะเอาชนะ แกร์รี่ คาสปารอฟ ปรมาจารย์หมากรุกของโลกได้สำเร็จ นั่นเป็นการบอกโลกให้รู้ว่าการคำนวณของคอมพิวเตอร์นั้นมีความเชื่อใจได้ขนาดไหน จากนั้น ก็มี ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ เกี่ยวข้องกับ วงการกีฬาเรื่อยมา , ส่วนหนึ่งถือเป็น สีสัน รวมถึง #ยูโร2024 ครั้งนี้ด้วย เพราะใครๆก็อยากรู้อนาคต 

ในทางกลับกัน สื่อมวลชนเอง ก็เริ่มหยิบจับข้อมูลของซูเปอร์คอมพิวเตอร์เพื่อมานำเสนอเป็นคอนเทนต์ เป็นกิมมิก เวลาที่ต้องมีทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ เกิดขึ้น อาทิ ฟุตบอลโลก ฟุตบอลยูโร  รวมถึงการแตกประเด็นพูดคุยในวงสนทนาต่างๆ อย่างเช่น ยูโร2024 ครั้งนี้ อังกฤษเป็นเต็ง 1 เฉยเลย ทั้งที่ อังกฤษไม่ประสบความสำเร็จใดๆ ในเวทีนานาชาติ มาตั้งแต่ได้แชมป์โลก 1966 หรือเมื่อ 58 ปีที่แล้ว 

ชวนทำความรู้จัก ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ คืออะไร สิ่งนี้มันคือ  หมอดูวิทยาศาสตร์ จริงหรือไม่ เพราะเหตุใด ในฟุตบอลทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ จริงมีการใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ มาทำนายผล ใครจะเป็นแชมป์อยู่เสมอ Credit ภาพ REUTERS

ความเพี้ยนของ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ? 

ในบางครั้ง ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ก็แม่นยำมากๆ  แต่ในหลายๆครั้งเราจะเห็นว่ามันทำนายผลการแข่งขันแปลก ๆ เช่น ทีมชาติสาธารณรัฐเช็ก จะเป็นแชมป์ยูโร 2020 แม้ผลจะผิดและมันจะดูตลกไปบ้าง แทบจะไม่อยู่บนความเป็นจริงใดๆ (และไม่ต้องการความเข้าใจใดๆทั้งสิ้น)  แต่ความจริงคือ  ในทัวร์นาเมนต์นั้น เช็กก็ทำโชว์ฝีแข้งได้ดีเกินคาด เข้าไปถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายเลย

ประโยชน์ของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่แท้จริง 

ในโลกที่เราอยู่ทุกวันนี้ ปี 2024 วิธีการทำงานต่างๆของมนุษย์ มียิ่งซับซ้อนขึ้น แต่สุดท้ายแล้วมนุษย์ไม่ใช่เครื่องจักร มันมีความเหนื่อยล้า มีอารมณ์ มีจิตใจ ... ดังนั้นการมีซูเปอร์คอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยถือว่าเป็นเครื่องทุ่นแรง และหากใช้ให้ถูกวิธี ก็จะสามารถหาประโยชน์จากมันได้อย่างแน่นอน  และ การมีซูเปอร์คอมพิวเตอร์นั้นจะเป็นการเปิดโอกาสให้สามารถวิจัยค้นคว้าเพื่อแก้ปัญหาโจทย์สำคัญๆ ของโลก ในอนาคต 

ส่วนการทายผลยูโร 2024 ที่บอกว่า อังกฤษ มีโอกาสจะเป็นแชมป์มากที่สุดนั้น ....คำตอบเรื่องนี้ จะจริงหรือไม่นั้น มันก็เป็นเพียงความน่าจะเป็น...คำตอบทุกอย่างมันอยู่ที่ ฝีเท้า ร่างกาย การวางแผน สิ่งแวดล้อมทุกอย่าง 

ที่มา theanalyst ibm

related