svasdssvasds

เปิดอัตราเงินรางวัลฟุตบอลยูโร 2024 - ทีมที่ไปถึงแชมป์ ได้เงินรางวัลเท่าใด

เปิดอัตราเงินรางวัลฟุตบอลยูโร 2024 - ทีมที่ไปถึงแชมป์ ได้เงินรางวัลเท่าใด

ชวนส่อง อัตราเงินรางวัลของการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024 ที่เยอรมนี มาดูกันว่าทีมที่ทะลุไปถึงตำแหน่งแชมป์ จะได้รับจำนวนเท่าใด ?

ฟุตบอลยูโร 2024 กำลังจะเปิดฉากขึ้นในสุดสัปดาห์นี้แล้ว โดยนัดเปิดสนามคืนวันศุกร์ 14 มิถุนายน นี้ ระหว่าง อินทรีเหล็ก เยอรมนี VS แข้งวิสกี้ สกอตแลนด์ ทั่วโลกต่างกำลังให้การจับจ้อง และ สปอร์ตไลท์จากลูกโลกกำลังจะสาดส่องไปที่อัลลิอันซ์ อารีน่า ในมิวนิค ซึ่งเป็นสังเวียนแข้งในนัดตัดริบบิ้นเปิดสนาม 

แน่นอนว่า 4 ปี กลับมาสักครั้งหนึ่ง แผ่นดินสมรภูมิแข้งยุโรปย่อมลุกเป็นไฟแน่นอน...เพราะเกียรติยศกับตำแหน่งจ้าวยุโรปนั้น  24 ชาติที่ได้สิทธิ์เข้าร่วมรอบสุดท้ายนั้น ย่อมใฝ่ฝันอยากไปให้ถึง...

แน่นอนว่า ถ้วยรางวัล อองรี เดอโลเนย์ และเกียรติยศกับตำแหน่งแชมป์ยุโรป  เป็นสิ่งที่ใครๆปรารถนา และอยากเอื้อมคว้าไว้  แต่รู้หรือไม่ว่า ชัยชนะแต่ละนัดในทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลยูโรนั้นมี "เงินรางวัล" ด้วย 

สำหรับ นักฟุตบอลที่ถูกเรียกตัวมารับใช้ชาตินั้น  จำนวนเงินที่พวกเขาจะได้รับนั้นมันจะไม่เหมือนกับค่าตอบแทนที่พวกเขาได้จากทีมสโมสรเป็นรายสัปดาห์ และมีรายได้มหาศาลเข้าบัญชีธนาคารอยู่แล้ว 

ส่วนในการเล่นให้ทีมชาติในทัวร์นาเมนต์นั้น โดยมีการเปิดเผยว่านักฟุตบอลจากทั้ง 24 ชาติที่เข้าร่วมการแข่งขันจะต้องบรรลุข้อตกลงกับสหพันธ์ของตนเพื่อรับค่าตอบแทนสำหรับการเล่นในทัวร์นาเมนต์ และแบ่งเป็น 2 รูปแบบทั้งในส่วนของรายวัน และโบนัส

โดยปกติแล้วค่าเบี้ยเลี้ยงต่อวันจะจ่ายตามจำนวนวันที่อยู่ไกลบ้าน เช่น ขณะอยู่ในแคมป์ฝึกซ้อมหรือช่วงทัวร์นาเม้นต์ ส่วนโบนัสนั้นขึ้นอยู่กับผลงาน อาทิ

มีรายงานว่าผู้เล่นทีมชาติเยอรมนี เจ้าภาพในศึกยูโร 2024 ครั้งนี้ จะได้รับเงินคนละ 400,000 ยูโร (ราวคนละ 16 ล้านบาทไทย) หากพวกเขาคว้าแชมป์ยุโรป (เยอรมนี ว่างเว้นจากแชมป์ยุโรป มาแล้ว 28 ปี นับตั้งแต่ได้แชมป์ครั้งหลังสุดในปี 1996 )  

ส่วนจำนวนเงินที่ ยูฟ่า หรือ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป จัดสรรไว้สำหรับทีมผู้ชนะในแต่ละเกม และการผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์ในการแข่งขันชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ที่เยอรมนี จะมีจำนวนเงินเท่ากับยูโร 2020 อยู่ที่ประมาณ 331 ล้านยูโร (ราว 1.3 หมื่นล้านบาทไทย)

ชวนส่องอัตราเงินรางวัลของการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024 ที่เยอรมนี มาดูกันว่าทีมที่ทะลุไปถึงตำแหน่งแชมป์ จะได้รับจำนวนเท่าใด Credit ภาพ REUTERS
 

เงินรางวัลยูโร 2024 นั้น แบ่งตามรอบต่างๆ อย่างไร ? 

  • การเข้าร่วมยูโร 2024 ได้  9.25 ล้านยูโร (ราว 367 ล้านบาท)
  • แมตช์โบนัส หากทีมใดชนะ จะได้ 1 ล้านยูโร (ราว 39.7 ล้านบาท), เสมอได้ 500,000 ยูโร (ราว 19.8 ล้านบาท) 
  • เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย 1.5 ล้านยูโร (ราว 59 ล้านบาท)
  • เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย 2.5 ล้านยูโร (ราว 99 ล้านบาท)
  • เข้ารอบรองฯ  4 ล้านยูโร (ราว 159 ล้านบาท)
  • เข้ารอบชิงฯ  (รองแชมป์) 5 ล้านยูโร (198 ล้านบาท)
  • ทีมแชมป์ 8 ล้านยูโร (ราว 318 ล้านบาท)     

จำนวนเงินสูงสุดที่แชมป์ยูโร สามารถขนกลับบ้านได้อยู่ที่ 28.25 ล้านยูโร หรือราว 1.1 พันล้านบาทไทย ถ้าหากเก็บชัยได้ทุกนัดตั้งแต่นัดเปิดสนาม จนถึงนัดชิงฯ  แล้วหลังจากนั้น ทีมแชมป์ ก็จะไปแบ่งสรรปันส่วนกันภายในทีมงาน สต๊าฟฟ์อีกทีหนึ่ง 

ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบกับ ตำแหน่งแชมป์โลกแล้ว  ตำแหน่งแชมป์ยูโร ดูจะได้เงินน้อยกว่าอยู่พอสมควร เพราะ แชมป์โลก ปี 2022 อย่างอาร์เจนติน่า ได้เงินจากการเป็นแชมป์ ไป 1,544 ล้านบาท หรือราวๆ 38.6 ล้านยูโร 

อย่างไรก็ตาม ประเด็นเรื่องเงินนั้น ถือว่า ไม่ใช่เรื่อง หัวใจหลัก ของการแข่งขัน ยูโร 2024 ครั้งนี้  เพราะหากไปถามใจนักกีฬา นักฟุตบอล ที่มีเงินพอใช้กันไปทั้งชาติอยู่แล้ว จากการเป็นนักฟุตบอลอาชีพในลีกระดับโลก พวกเขาคงจะอยากไขว่คว้าเกียรติยศในชีวิตมากกว่า เรื่องเงินนั้นถือเป็นเรื่องรองๆ ลงมา 

กับการเป็น จ้าวยุโรป สักครั้งหนึ่ง....นักฟุตบอลคนไหนๆ ก็อยากก้าวขึ้นมาอยู่จุดนี้สักครั้ง

ชวนส่องอัตราเงินรางวัลของการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024 ที่เยอรมนี มาดูกันว่าทีมที่ทะลุไปถึงตำแหน่งแชมป์ จะได้รับจำนวนเท่าใด Credit ภาพ Getty Images

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related