SHORT CUT
วงการสินค้ามือสองเรียกได้ว่าเติบโตขึ้นทุกปีจริง ๆ เว็บไซต์ GlobalData เผยว่า ปี 2566 ยอดขายเสื้อผ้ามือสองเติบโตขึ้น 10% จากยอดขายสินค้าแฟชั่นทั่วโลก ผู้บริโภคเล็งเห็นความสำคัญของสินค้ามากขึ้น?
สินค้าวินเทจแสดงพลังต่อเนื่อง เว็บไซต์ The Guardian เผยว่า ยอดขายเสื้อผ้ามือสองทั่วโลก คิดเป็น 10% ของยอดขายสินค้าแฟชั่น และที่สำคัญชาว ‘Baby boomer’ก็มีแนวโน้มว่าหันมาให้ความสนใจสินค้า second hand มากขึ้น
GlobalData รายงานว่า ปี 2566 ยอดขายเสื้อผ้ามือสองเติบโตขึ้น 18% มูลค่ากว่า 1.97 แสนล้านเหรีญสหรัฐ และคาดว่าจะพุ่งขึ้นถึง 3.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2571
สหรัฐฯ หนึ่งในแหล่งสินค้ามือสองที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ถูกรายงานว่ามีอัตราการเติบโตสูงกว่าร้านค้าปลีกแฟชั่นทั่วไปถึง 7 เท่า
เหตุผลที่ตลาดสินค้ามือสองบูมถูกอธิบายแบบรวม ๆ ว่าประชาชนทั่วโลกเผชิญกับปัญหาด้านการเงินมากขึ้น ค่าไฟ ค่าพลังงาน ค่าอาหาร รวมถึง Fixed Cost ที่ต้องจ่ายอยู่ทุกเดือน ยังไม่รวมถึงเรื่องด่วนไม่คาดฝัน
อย่างไรก็ตาม เมื่อก่อนเราอาจคิดว่าการ “เล่นของมือสอง” เป็นเรื่องของวัยรุ่น วัยกลางคน แต่ดูเหมือนว่าผู้ใหญ่ตั้งแต่ Gen X รวมถึง Baby Boomer ก็เริ่มให้ความสนใจ และสนุกการกับเลือกสรรค์เสื้อผ้ามือสองกันมากขึ้น เพราะถูกและมักมีเรื่องเล่าดี ๆ มาด้วยเสมอ
แม้จะบอกว่าบรรดาแบรนด์ใหญ่ ๆ จะมีขาช้อปที่ปักหลักเป็นลูกค้าประจำอยู่แล้ว แต่ในอุตสาหกรรมแฟชั่นเริ่มรู้สึกตัวมาสักพักแล้วว่ากำลังถูกดิสรัปชัน เราจึงเริ่มเห็นบริษัทเริ่มนำสินค้าของตัวเองไปฝากขายกับแฟลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อเข้าถึงคนได้ง่ายขึ้น
ที่มา: The Guardian
ข่าวที่เกี่ยวข้อง