svasdssvasds

เตือน 7 จังหวัด เสี่ยงน้ำท่วมจากระดับน้ำในแม่น้ำโขง

เตือน 7 จังหวัด เสี่ยงน้ำท่วมจากระดับน้ำในแม่น้ำโขง

เกาะติดสถานการณ์น้ำภาคอีสาน หลังมวลน้ำจากเชียงรายไหลลงสู่แม่น้ำโขงผ่านสปป.ลาว ก่อนจะกลับเข้ามาประเทศไทยที่จังหวัดเลย ทำให้หลายจังหวัดริมแม่น้ำโขงมีความเสี่ยงที่จะเผชิญน้ำท่วม

แม้ว่าล่าสุดสถานการณ์หลายพื้นที่จะพ้นจุดเสี่ยงที่น้ำจะท่วม แต่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ได้แจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ในช่วงวันที่ 12 - 18 ก.ย. 67 นอกจากจังหวัดเชียงรายที่ระดับน้ำลดลงต่ำกว่าตลิ่ง 3.40 ม. แล้ว อีก 7 จังหวัดริมแม่น้ำโขงยังต้องเฝ้าระวังน้ำที่อาจเพิ่มระดับทั้งจากมวลน้ำที่ไหชมาและฝนที่กำลังจะตกในช่วงสัปดาห์นี้

โดยสถานการณ์น้ำจ.เลย บริเวณสถานีเชียงคาน อ.เชียงคาน ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประมาณ 3.00 - 3.60 ม. และคาดว่าระดับน้ำจะมีแนวโน้มสูงกว่าตลิ่ง 0.50 - 1.50 เมตร ในช่วงวันที่ 13 - 16 ก.ย. 67 

เตือน 7 จังหวัด เสี่ยงน้ำท่วมจากระดับน้ำในแม่น้ำโขง

จ.หนองคาย บริเวณสถานีหนองคาย อ.เมืองหนองคาย และจ.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประมาณ 3.50 - 3.90 ม. และคาดว่าระดับน้ำจะมีแนวโน้มสูงกว่าตลิ่ง 1.50 - 2.50 ม. ในช่วงวันที่ 13 - 16 ก.ย. 67 

จ.นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ระดับน้ำมีแนวโน้ม
เพิ่มขึ้น ประมาณ 2.00 - 2.60 ม. ยังคงต่ำกว่าตลิ่ง 0.50 - 1.30 ม.

ทั้งนี้ สทนช.ยังขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดริมแม่น้ำโขง เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขังบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำโขงและริมลำน้ำบางสาขาด้วย

อย่างไรก็ตาม นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำภาคอีสานมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เช่น จ.หนองคาย ระดับน้ำลดลงแล้ว แต่ยังต้องมีการเฝ้าระวัง และเตรียมพร้อมรับมือมวลน้ำจากแม่น้ำโขง ส่วนกรุงเทพและภาคกลางที่มีความกังวลว่ามวลน้ำจะไหลลงมา ยืนยันว่ายังไม่ถึงระดับให้เกิดความเสียหาย

เตือน 7 จังหวัด เสี่ยงน้ำท่วมจากระดับน้ำในแม่น้ำโขง

related