ชาวอัมสเตอร์ดัมบ่นระนาว หลังได้รับปัญหา "มลพิษทางเสียง" จากเครื่องบิน วันละเกือบสองพันไฟลท์ เมืองอัมสเตอร์ดัม ส่งสัญญาณถึงรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ให้ปรับลดรอบบินลง และสั่งห้ามใช้เครื่องบินเจ็ตส่วนตัว
ลำพังแค่ เสียงรถราผ่านไปมาตามแยกหัวมุมถนน หรือระแวกบ้านก็แทบจะนอนไม่หลับกันอยู่แล้ว ลองจินตนาการว่านอนอยู่ท่ามกลาง “การจราจรบนฟ้า” วันละหลาย ๆ รอบ คงตะขิดตะขวงใจน่าดู “อัมสเตอร์ดัม” คือหนึ่งเมืองที่กำลังประสบปัญหานี้อย่างหนัก
เทศบาลเมืองอัมสเตอร์ดัมเรียกร้องให้ลดเที่ยวบินลง
สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า เทศบาลเมืองอัมสเตอร์ดัม ออกมาเรียกร้องให้ลดเที่ยวบินที่มีคิวแลนดิงที่สนามบินสคิปโฮลอัมสเตอร์ดัม (Amsterdam Airport Schiphol) ลง หลังพบว่าก่อให้เกิดมลพิษทางเสียงในเมืองมากถึง 12%
นำไปสู่ชนวนการต่อสู้เรื่อง “มลพิษทางเสียง” ของชาวอัมสเตอร์ดัม นำโดยเทศบาลเมืองอัมสเตอร์ดัม ซึ่งถือหุ้นในสนามบินสคิปโฮลอยู่ 20.3% ที่กลายเป็นตัวตั้งตัวตี เสนอเรื่องการออกมาตรการสำหรับเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว และพิจารณายกเลิกเที่ยวบินไฟลท์ดึก
เปิดโต๊ะหารือ เพื่อหาทางออกที่ดีสำหรับทุกฝ่าย
ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา รัฐบาลเนเธอร์แลนด์พึ่งจะปรับแผนลดรอบของสนามบินสคิปโฮลลง 8% ปกติแล้ว สนามบินสคิปโฮลมีไฟลท์บินเฉลี่ยประมาณ 1,227 ไฟลท์ต่อวัน (ข้อมูลจาก Schiphol) หมายความใน 1 ปี ชาวเมืองอัมสเตอร์ดัมต้องทนฟังเสียงเครื่องบินประมาณ 440,000 ลำต่อปี
หมายเหตุ: รัฐบาลเนเธอร์แลนด์คือผู้ถือหุ้นหลักของสนามบินสคิปโฮล (80%)
ทว่า ยังเกิดแรงตึงเครียดต่อรัฐบาลเนเธอร์แลนด์อยู่ เพราะก่อนหน้านี้ สำนักข่าว Bloomberg ก็รายงานว่า บริษัท JetBlue Airways Corp ไม่สามารถแลนดิงที่สนามบินสคิปโฮลได้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการปรับลดเที่ยวบินของของรัฐบาล
Hester van Buren สมาชิกสภาเมืองอัมสเตอร์ดัม ออกมาส่งสัญญาณถึงรัฐบาลว่า เข้าใจดีว่า เมืองอัมสเตอร์ดัมมีอำนาจต่อรองไม่มากหากดูจากสัดส่วนหุ้น ถึงกระนั้น เธอก็ยังสนับสนุนเต็มที่ให้ปรับลดไฟลท์บินลง และต้องไม่มีเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว
ทั้งนี้ Mark Harbers รักษาการรัฐมนตรีคมนาคม กล่าวในการประชุมสภาว่า กำลังเร่งทำแผนปรับลดไฟลท์บิน ซึ่งก็สอดรับกับสถานการณ์ก่อนหน้า ที่รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสหภาพยุโรป และสหรัฐ
ที่มา: Bloomberg
เนื้อหาที่น่าสนใจ