ห้างเซ็นทรัลและห้างโรบินสัน ผนึกกำลัง กรมป่าไม้ ชวนคนไทยร่วมภารกิจ “ปลูกต้นไม้ 100,000 ต้น” เพิ่มกรีนสเปซกว่า 490 ไร่ทั่วประเทศ กับแคมเปญ “CENTRAL /ROBINSON LOVE THE EARTH 2023” พร้อมยืนหยัดสานต่อ 4 กรีนมิชชั่นรักษ์โลกอย่างยั่งยืน ต้อนรับวันสิ่งแวดล้อมโลก
เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิ.ย. 66 ห้างเซ็นทรัลและห้างโรบินสัน ในเครือเซ็นทรัล รีเทล จัดแคมเปญ “CENTRAL / ROBINSON LOVE THE EARTH 2023” (เซ็นทรัล / โรบินสัน เลิฟ ดิ เอิร์ธ 2023) ผนึกกำลัง กรมป่าไม้ ชวนคนไทยทั่วประเทศร่วมภารกิจเพิ่มพื้นที่สีเขียว “ปลูกต้นไม้ 100,000 ต้น” ในพื้นที่ราว 490 ไร่ เพื่อคืนสมดุลให้กับสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดและยั่งยืนที่สุด จาก 3 ปัญหาหลักด้านสิ่งแวดล้อมที่เราต้องประสบอยู่ทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็น
1) ภาวะโลกร้อน (Climate Change) โดยในปี 2566 ประเทศไทย มีค่าคาดหมายดัชนีความร้อนสูงถึง 53.8 องศาเซลเซียส และองค์กร WHO คาดว่าอีกไม่เกิน 10 ปี อาจมีผู้ได้รับผลกระทบรุนแรงจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศถึง 250,000 คน
2) ปัญหามลพิษทางอากาศ (Air Pollution / PM2.5) โดย 9 ใน 10 ของประชากรทั่วโลกกำลังหายใจด้วยอากาศที่เป็นพิษ และ 1.3 ล้านคนถึงแก่ชีวิตด้วยสาเหตุมลพิษทางอากาศหรือคิดเป็น 30% จากทั่วโลก
3) ปริมาณและการจัดการขยะ (Waste Quantity & Management) ซึ่งไทยมีอัตราการเพิ่มขึ้นของขยะสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยปี 2565 มีปริมาณขยะมูลฝอยเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 0.72 ล้านตัน และมีขยะพลาสติกประมาณปีละ 2 ล้านตัน
ซึ่งการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนและตรงจุดควรเริ่มอย่างเร็วที่สุด และเริ่มที่ “ตัวเรา” ทุกคน เพื่อให้เกิดการร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่รอไม่ได้ จึงเป็นที่มาของแคมเปญ “CENTRAL / ROBINSON LOVE THE EARTH” (เซ็นทรัล / โรบินสัน เลิฟ ดิ เอิร์ธ) ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง
รวิศรา จิราธิวัฒน์ ประธานบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด และบริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวเพิ่มเติมถึงเจตนารมณ์ในการสานต่อแคมเปญ “CENTRAL / ROBINSON LOVE THE EARTH 2023” ว่า “ทางห้างฯ มุ่งมั่นที่จะสานต่อพันธกิจด้านสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนทั้งของเซ็นทรัลกรุ๊ป ในการเพิ่มพื้นที่สีเขียว 50,000 ไร่ทั่วประเทศ ภายในปี 2573 รวมถึงพันธกิจของเซ็นทรัล รีเทล ในฐานะค้าปลีกแรกของไทยที่เป็นองค์กรต้นแบบเพื่อความยั่งยืน ภายใต้กลยุทธ์ ‘CRC ReNEW’
ซึ่งประกอบด้วย Reduce Greenhouse Gases ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการดำเนินธุรกิจ Navigate Well-being Society สร้างสังคมให้น่าอยู่ Eco-friendly Packaging ใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ Waste Management การจัดการขยะมูลฝอย โดยที่ผ่านมาทางห้างฯ มีโปรเจกต์เพื่อสิ่งแวดล้อมที่สำคัญและประสบความสำเร็จในการดำเนินการจนถึงปัจจุบันมากมาย เช่น Say No to Plastic Bags ที่สามารถงดการแจกถุงพลาสติกได้สำเร็จ 100% การสนับสนุนสินค้าที่มีกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อย่าง Central Edition ที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสร้างสรรค์โดยชุมชนต่าง ๆ ในไทย พร้อมจับมือกับ 24 ไทยดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่นำวัสดุเหลือใช้กลับมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ให้เกิดประโยชน์ ควบคู่กับการใช้ทักษะของคนในชุมชน เพื่อสร้างและกระจายรายได้สู่ชุมชน และล่าสุดกับโปรเจกต์ Organic Zone ในแผนกบิวตี้ที่ห้างเซ็นทรัลชิดลม ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของห้างฯ ในไทยที่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ความงามที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง การประหยัดพลังงานขานรับ
กับเทรนด์การบริโภคอุปโภคในห้างฯ อย่างที่จอดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าพร้อม EV Charger การติด Solar Rooftop และการใช้ไฟ LED เพื่อลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึง การตกแต่งห้างฯ ที่มุ่งเน้นใช้วัสดุท้องถิ่นและธรรมชาติ เพื่อลดการใช้พลาสติกให้ได้มากที่สุด อีกทั้งแคมเปญ Recycling ต่างๆ ที่ช่วยลดแนวโน้มการเกิดปริมาณขยะ เช่นล่าสุดกับแคมเปญ Beauty Waste Corner Separation ที่ลูกค้าสามารถนำบรรจุภัณฑ์ความงามที่ใช้แล้วมาบริจาคเพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ทั้งการ Recycle และแปรรูปเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งจะเริ่มในช่วงปลายเดือน มิ.ย. 66 นี้ และโปรเจกต์สำคัญในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องในปีนี้กับ “CENTRAL / ROBINSON LOVE THE EARTH 2023” ที่ห้างฯ มุ่งมั่นในการเป็นเครือข่ายร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน คืนสมดุลให้กับสิ่งแวดล้อมด้วยสองมือของทุกคน เพื่อส่งต่อโลกในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดให้กับลูกหลานเราในอนาคต”
รายละเอียดแคมเปญ “CENTRAL / ROBINSON LOVE THE EARTH 2023”
ห้างเซ็นทรัลและห้างโรบินสัน ได้เดินหน้าผนึกกำลังกับ “กรมป่าไม้” ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา เพื่อชวนคนไทยทั่วประเทศร่วมภารกิจเพิ่มพื้นที่สีเขียวทั่วทุกภูมิภาคด้วยการ “ปลูกต้นไม้ 100,000 ต้น” ในพื้นที่ราว 490 ไร่ทั่วประเทศ โดยทุกๆ การช้อปสินค้าในแคมเปญฯ ในแผนกโฮม เครื่องใช้ไฟฟ้า และบิวตี้ จะได้รับสิทธิ์ลงชื่อออนไลน์เพื่อแสดงเจตจำนงในการร่วมภารกิจดังกล่าว โดยความร่วมแรงร่วมใจของคนไทยในแคมเปญครั้งนี้ คาดว่าจะสามารถกักเก็บคาร์บอนได้ถึง 465.5 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี หรือสามารถดูดซับ CO2 จำนวน 14,347.2 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ และช่วยให้อุณหภูมิลดลงเฉลี่ย 1-2 องศาเซลเซียส ควบคู่ไปกับการชวนคนไทยร่วมสานต่อ 4 กรีนมิชชั่นรักษ์โลก ไม่ว่าจะเป็น
1) Say No to Plastic Bags รณรงค์ช้อปไม่รับถุง ปัจจุบันห้างเซ็นทรัลและห้างโรบินสัน งดการแจกถุงพลาสติกในห้างทุกสาขาทั่วประเทศ
2) รณรงค์ใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในห้างทั่วประเทศ ดีต่อโลกและสิ่งแวดล้อม ใช้วัสดุธรรมชาติ ย่อยสลายได้ หรือรีไซเคิลได้ ลดการใช้วัสดุพลาสติกแบบครั้งเดียวแล้วทิ้ง ดีต่อชุมชน สนับสนุนภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างงานสร้างอาชีพ และกระจายรายได้สู่ชุมชน
3) ร่วมกับเซ็นทรัล ทำ สร้างรายกลับคืนสู่ชุมชนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย เปิดพื้นที่สนับสนุน – จำหน่ายสินค้าชุมชนที่ผลิตจากวัสดุในพื้นถิ่น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ร่วมกับพันธมิตรแบรนด์ชั้นนำ สนับสนุนสินค้าที่มีกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทุกกลุ่มสินค้าในห้างเซ็นทรัลและห้างโรบินสัน ทุกสาขา
4) ห้างเซ็นทรัลและห้างโรบินสันร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเซ็นทรัลกรุ๊ป เพิ่มพื้นที่สีเขียว 50,000 ไร่ ทั่วประเทศ ภายในปี 2573
พร้อมจัดเต็มกับหลากหลายกิจกรรมรักษ์โลก เอาใจสายกรีนตลอดเดือน มิ.ย. 66 นี้
มารวมพลังรักษ์โลก ส่งต่อความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมให้กับสังคมไทยไปด้วยกันกับแคมเปญ “CENTRAL / ROBINSON LOVE THE EARTH 2023” พร้อมติดตามข่าวสารและกิจกรรมดีๆ ของห้างเซ็นทรัลและห้างโรบินสันได้ที่ Facebook Fanpage: Central Department Store และ Robinson Department Store