BYD ยังคงถือครองอันดับ 1 ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจีนเมื่อเดือนมกราคม 2568 ที่ผ่านมา ด้วยยอดขายกว่า 296,446 คัน แม้คนจีนไม่นิยมซื้อรถช่วงต้นปี ขณะที่ยอดขายต่างประเทศ เพิ่มขึ้น 83%
เป็นที่เข้าใจกันว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจีนมีช่วงเวลา หรือฤดูกาลเฉพาะของตัวเอง เวลาแถว ๆ ต้นปี0tเป็นช่วงที่ยอดขายค่อนข้างต่ำ โดยเฉพาะช่วงวันหยุดตรุษจีน ซึ่งปีนี้ตรงกับ 28 ม.ค. - 4 ก.พ. 68 และยอดขายจะไปพุ่งสูงสุดในช่วงปลายปี
ไม่ผิดดังที่กล่าวไป เดือนมกราคม 2568 ที่ผ่านมา ข้อมูลแสดงยอดขายของรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) พบว่า แบรนด์รถไฟฟ้าจีนมียอดขายในประเทศลดลง แต่มีบางแบรนด์ที่ยอดขายในต่างประเทศพุ่ง วันนี้ SPRiNG พาไปสำรวจยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนกัน
BYD
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ยอดขาย 296,446 คัน เพิ่มขึ้น 47.47% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปี 2024 แต่ลดลง 41.81% เมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม 2024 ก่อนหน้านี้
รถยนต์ที่นั่งส่วนบุคคลไฟฟ้าล้วน (BEV) ที่ทำยอดขายได้ 125,377 คัน เพิ่มขึ้น 19.06% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน
รถยนต์ที่นั่งส่วนบุคคลปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ทำขายได้ 171,069 คัน เพิ่มขึ้น 78.73% เมื่อเทียบเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว แต่ลดลง 43.40% เมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม 2024
BYD ทำสถิติยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ในต่างประเทศ ด้วยยอดขาย 66,336 คัน เพิ่มขึ้นถึง 83% เมื่อเทียบเดือนมกราคม 2024 และเพิ่มขึ้น 16.07% จากเดือนก่อนหน้า
Geely Auto
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล NEV ได้ 121,071 คัน เพิ่มขึ้น 4.2% จาก 116,206 คันในเดือนธันวาคม
HIMA
รถยนต์ไฟฟ้า ยอดขาย 34,987 คันในเดือนมกราคม ลดลง 29.3% จาก 49,474 คันในเดือนธันวาคม
Xpeng
รถยนต์ไฟฟ้า ยอดขาย 30,350 คันในเดือนมกราคม 2025 ลดลง 17.3% จาก 36,695 คันในเดือนธันวาคม และเพิ่มขึ้น 267.9% จาก 10,668 คันในปีก่อน
Li Auto
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล NEV ได้ 29,927 คันในเดือนมกราคม 2025 ลดลง 48.9% จาก 58,513 คันในเดือนธันวาคม และลดลง 4.0% จาก 31,165 คันในปีก่อนหน้า
50% จากยอดขายทั้งหมดมาจากรถ Li Auto L6
Nio
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล NEV ยอดขาย 13,863 คันในเดือนมกราคม 2025 ลดลง 55.5% จาก 31,138 คันในเดือนธันวาคม แต่เพิ่มขึ้น 37.9% จาก 10,059 คันในปีก่อน
ที่มา: carnewschina, The EV Report
ข่าวที่เกี่ยวข้อง