SHORT CUT
รถยนต์ไฟฟ้า Xiaomi SU7 มียอดขายแซง Tesla Model 3 ในจีนเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 9 เดือน โดยเดือนธันวาคม 2024 ขายได้ 25,815 คัน แซง Model 3 ที่ 21,046 คัน
ปัจจัยความสำเร็จอาจเกิดจาก Xiaomi SU7 ราคาถูกกว่า Model 3 เกือบ 10% เริ่มต้นประมาณ 1.1 ล้านบาท และมีเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค
การขึ้นราคา Model 3 ในจีนก่อนหน้านี้ ประกอบกับการแข่งขันที่รุนแรงจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีน ทำให้ Tesla ต้องเผชิญความท้าทายในตลาด ซึ่ง Tesla Model Y ก็ต้องเจอกับคู่แข่งอย่าง Xiaomi YU7
Xiaomi SU7 มียอดขายแซงหน้า Tesla Model 3 ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของผู้ผลิตรายใหม่ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า จริง ๆ แล้วนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ SU7 มียอดขายแซงหน้า Model 3 ในช่วงเก้าเดือนที่ผ่านมา รถซีดานไฟฟ้าของ Xiaomi มียอดขายดีกว่าคู่แข่งจาก Tesla ถึงสี่ครั้ง
ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในจีนร้อนระอุขึ้นอีกครั้ง เมื่อ Xiaomi SU7 รถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายจีนยักษ์ใหญ่ ทำยอดขายแซงหน้า Tesla Model 3 ได้เป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 9 เดือน
ล่าสุดในเดือนธันวาคม 2024 Xiaomi SU7 ทำยอดขายได้ถึง 25,815 คัน แซงหน้า Model 3 ที่ขายได้ 21,046 คัน
Xiaomi SU7 มาพร้อมกับราคาที่ดึงดูดใจ เริ่มต้นเพียง 215,900 หยวน (ประมาณ 1.1 ล้านบาท) ถูกกว่า Model 3 เกือบ 10% แถมยังอัดแน่นด้วยฟีเจอร์ล้ำสมัย ตอบโจทย์ผู้บริโภคชาวจีนได้อย่างตรงจุด
การขึ้นราคา Model 3 ทั้ง 3 รุ่นในจีนเมื่อต้นปี อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ยอดขายตกลง ประกอบกับการแข่งขันที่ดุเดือดจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ทำให้ Tesla ต้องเจอกับความท้าทายครั้งใหญ่
แม้ Tesla จะยังคงเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก แต่ความสำเร็จของ Xiaomi SU7 แสดงให้เห็นว่าผู้ผลิตจีนเริ่มมีความแข็งแกร่ง และสามารถแข่งขันในตลาดได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ
การแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจีนจะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นอีก เมื่อ Xiaomi เตรียมเปิดตัว YU7 SUV ในกลางปี 2025 ซึ่งจะเข้ามาชนกับ Tesla Model Y โดยตรง
Xiaomi SU7 ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจีน ด้วยการผสมผสานเทคโนโลยี ดีไซน์ และราคาที่เข้าถึงง่าย ส่งผลให้ Tesla ต้องปรับตัว และเตรียมรับมือกับการแข่งขันที่ดุเดือด จากผู้ผลิตจีนที่กำลังมาแรง
แน่นอนว่าคาดว่า Model Y รุ่นใหม่จะช่วยเพิ่มยอดขายของ Tesla ในประเทศจีน แม้ว่า SUV จะต้องเผชิญกับคู่แข่งมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ Xiaomi YU7
Xiaomi ประกาศเมื่อวันที่ 9 ธันวาคมว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่สองของบริษัทมีชื่อว่า Xiaomi YU7 และคาดว่า SUV จะเปิดตัวในเดือนมิถุนายนหรือกรกฎาคม 2025
การแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจีน กำลังดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ Elon Musk และ Tesla จำเป็นต้องปรับตัวและพัฒนาเพื่อรักษาความเป็นผู้นำและเอาชนะใจผู้บริโภคชาวจีน
อาจต้องพิจารณาปรับลดราคา Tesla Model 3 ลง เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดที่เน้นราคาเข้าถึงง่าย การปรับกลยุทธ์ให้เข้ากับตลาดจีน เช่น การออกแบบรถยนต์และฟีเจอร์ที่ตรงใจผู้บริโภคชาวจีน
ที่มา : CNEVPOST