SHORT CUT
ความร่วมมือครั้งนี้สะท้อนถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีน และความมุ่งมั่นของ Xiaomi EV ในการเป็นผู้นำตลาด
การผนึกกำลังกับ Nio, Xpeng และ Li Auto ช่วยเสริมสร้างระบบนิเวศรถยนต์ไฟฟ้าของ Xiaomi และยกระดับประสบการณ์การใช้งานของลูกค้า
ความร่วมมือนี้เป็นผลดีต่อผู้บริโภค โดยช่วยขยายเครือข่ายสถานีชาร์จให้ครอบคลุม เพิ่มความสะดวกสบายในการชาร์จ และส่งเสริมการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในวงกว้าง
แม้ Xiaomi EV จะเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่และรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในจีนอย่างเต็มที่ แต่แฟนๆชาวไทยก็ยังคงต้องรอลุ้นกันต่อไปว่า Xiaomi จะนำรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใดเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่
ที่มา : Xiaomi
Xiaomi EV เดินหน้ารุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเต็มสูบ ประกาศความร่วมมือ Nio, Xpeng และ Li Auto แบ่งปันเครือข่ายสถานีชาร์จ เสริมแกร่งประสบการณ์ผู้ใช้รถ EV ในจีน ซึ่งนี่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างการรวมตัวกันของจีนที่น่าสนใจ
Xiaomi EV บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้ Xiaomi ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ 3 ผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของจีน ได้แก่ Nio, Xpeng และ Li Auto เพื่อเชื่อมต่อเครือข่ายสถานีชาร์จ
โดยผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า Xiaomi EV จะสามารถเข้าถึงสถานีชาร์จของ Nio กว่า 14,000 จุด, Xpeng กว่า 9,000 จุด และ Li Auto กว่า 6,000 จุด ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการทั่วประเทศจีน
ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นกลยุทธ์สำคัญของ Xiaomi EV ในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบนิเวศรถยนต์ไฟฟ้า โดยผู้ใช้สามารถเข้าถึงเครือข่ายสถานีชาร์จที่กว้างขวางและหลากหลาย ลดข้อจำกัดด้านการชาร์จ และเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า
ผู้ใช้ Xiaomi EV สามารถค้นหาและเข้าถึงสถานีชาร์จของ Nio, Xpeng และ Li Auto ได้อย่างง่ายดายผ่านแผนที่นำทางในแอปพลิเคชัน Xiaomi EV
ประกาศการร่วมมือครั้งนี้ของ Xiaomi จะเกิดอะไรขึ้น?
เข้าถึงเครือข่ายสถานีชาร์จที่ครอบคลุม : ผู้ใช้ Xiaomi EV จะสามารถค้นหาและเข้าถึงสถานีชาร์จของ Nio, Xpeng และ Li Auto ได้อย่างง่ายดายผ่านแผนที่นำทางในแอปพลิเคชัน Xiaomi EV
ข้อมูลสถานีชาร์จแบบเรียลไทม์ : แอปพลิเคชัน Xiaomi EV จะแสดงข้อมูลสถานีชาร์จแบบเรียลไทม์ เช่น สถานะการใช้งาน, จำนวนจุดชาร์จว่าง, และข้อมูลอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ ช่วยให้ผู้ใช้วางแผนการเดินทางและการชาร์จได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ผู้ใช้ Xiaomi EV สามารถใช้แอปพลิเคชัน Xiaomi EV เพื่อเริ่มต้นการชาร์จที่สถานีชาร์จของ Nio, Xpeng และ Li Auto ได้โดยตรง ไม่ต้องใช้แอปพลิเคชันหรือบัตร RFID ของผู้ให้บริการรายอื่น
การร่วมมือกับผู้ให้บริการสถานีชาร์จชั้นนำ ช่วยให้ Xiaomi EV สามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างครอบคลุม โดยไม่ต้องรอการสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จของตนเอง ซึ่งใช้เวลาและเงินลงทุนจำนวนมาก
Xiaomi EV เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก SU7 เมื่อเดือนมีนาคม 2567 และประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว มียอดขายทะลุ 20,000 คันต่อเดือน เป็นเวลา 2 เดือนติดต่อกันในเดือนพฤศจิกายน โดยบริษัทตั้งเป้าหมายการส่งมอบรถยนต์ 130,000 คันในปี 2567 และเตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่สอง YU7 ซึ่งเป็นรถ SUV ในช่วงกลางปี 2568
ที่มา : CNEVPOST