SHORT CUT
ล่าสุดมีการสนุบสนุนให้โรงเรียน-ศูนย์ชุมชน ใช้ “โซลูชันพลังงานสะอาด” พัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ด้านพลังงานสะอาดให้กับนักเรียนรุ่นใหม่ ส่งเสริมอนาคตที่ยั่งยืน นำโดย หัวเว่ย และ เจเอ โซลาร์ ,องค์การยูเนสโก กระทรวงศึกษาธิการ
ไทยเดินหน้าหนุนโรงเรียน-ศูนย์ชุมชน ใช้ “โซลูชันพลังงานสะอาด” พัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ด้านพลังงานสะอาดและทักษะทางดิจิทัลให้กับนักเรียนรุ่นใหม่ เพื่อส่งเสริมอนาคตที่ยั่งยืน นำทีมโดย หัวเว่ย และ เจเอ โซลาร์ ,องค์การยูเนสโก กระทรวงศึกษาธิการ
ไทยยังคงเดินหน้าสนับสนุนทุกภาคส่วนใช้พลังงานสะอาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งภาคประชาชน และสถาบันการศึกษา เพื่อนำไทยไปสู่ Net Zero ที่สำคัญการผลิตพลังงานสะอาดอย่างพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้เองจะใช้ให้หน่วยงานต่างๆ ประหยัดค่าไฟได้ด้วย โดยในปี2568 กระทรวงพลังงาน ยังคงจะเปิดแผนเดินหน้านโยบายพลังงานปี 2568 ที่รัฐจะมุ่งส่งเสริมพลังงานสะอาด ควบคู่การจัดหาแหล่งพลังงานใหม่ในประเทศ
ในขณะดียวกันหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ และภาคเอกชนที่มีศักยภาพก็เดินหน้าส่งเสริมเรื่องพลังงานสะอาดให้กับนักเรียน และชุมชนมากยิ่งขึ้น อย่างเช่นที่ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก กลุ่มนักเรียนและประชาชนในชุมชนได้มารวมตัวกันภายใต้หลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ที่เพิ่งติดตั้งใหม่ เพื่อรับฟังคำอธิบายจากหัวเว่ยและผู้ติดตั้ง เกี่ยวกับการนำพลังงานสะอาดมาใช้ไม่เพียงแต่ในห้องสมุดสาธารณะ แต่ยังสร้างอนาคตที่สดใสและยั่งยืนยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอโครงการ "ดิจิทัลบัสเพื่อสังคม” (Digital Bus) ซึ่งได้เข้ามาถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับพลังงานสะอาด การตระหนักรู้ด้านอาชญากรรมทางไซเบอร์ และการสื่อสารโทรคมนาคมแบบไม่มีค่าใช้จ่าย ดิจิทัลบัสดังกล่าวได้ทำการฝึกอบรมนักเรียนกว่า 4,500 คนใน 10 จังหวัดพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศไทย เพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะสำหรับอนาคตที่ยั่งยืน
นี่คือจุดเริ่มต้นของโครงการการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย ภายใต้โครงการ #TECH4ALL ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความริเริ่มในการสร้างความเท่าเทียมทางดิจิทัลระดับโลกของหัวเว่ย โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างหัวเว่ย, เจเอ โซลาร์, องค์การยูเนสโก และกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีเป้าหมายในการนำโซลูชันพลังงานสะอาดและโอกาสทางดิจิทัลไปสู่ 11 โรงเรียนและศูนย์ชุมชน พร้อมพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ด้านพลังงานสะอาดและทักษะทางดิจิทัลให้กับนักเรียนรุ่นใหม่ เพื่อส่งเสริมอนาคตที่ยั่งยืน
การเปลี่ยนห้องเรียนและชุมชนให้เป็นแรงผลักดันการเปลี่ยนแปลง
โครงการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม ไม่เพียงแต่เป็นการบริจาคอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์ (PV) แต่เป็นการสร้างเส้นทางสู่ความยั่งยืนและโอกาสในการพัฒนา โดยการติดตั้งระบบพลังงานทดแทนในโรงเรียนและส่งเสริมทักษะทางเทคนิค โครงการนี้จึงเป็นการตอบโจทย์ความท้าทายในด้านการศึกษาและพลังงาน โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ขาดแคลนทรัพยากร
โครงการนี้ได้รับการขับเคลื่อนด้วยหลักการสำคัญ 3 ประการ ได้แก่
การเปิดตัวที่สถานที่สำคัญ
สองแห่งแรกที่ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ ได้แสดงให้เห็นถึงผลกระทบที่เป็นรูปธรรม:
ทั้งนี้ความมุ่งมั่นของประเทศไทยในการส่งเสริมความยั่งยืนและการปฏิรูปการศึกษา เป็นหัวใจสำคัญของโครงการนี้ การส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนของประเทศ สอดคล้องกับความพยายามในการปรับปรุงระบบการศึกษาและเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนด้วยทักษะที่ตอบโจทย์ต่อความต้องการในอนาคต แม้ว่าจะมีความก้าวหน้าที่สำคัญ แต่ยังคงมีความท้าทายที่ต้องเผชิญ: การเข้าถึงการศึกษาด้านพลังงานสะอาดและการรู้เท่าทันดิจิทัลยังคงมีความไม่เท่าเทียม โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท
"โครงการการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่เพียงแค่โครงการความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) แต่เป็นการลงทุนระยะยาวในเยาวชนและอนาคตของประเทศไทย" นายเดวิด หลี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของหัวเว่ย ประเทศไทย กล่าว "การผสานโซลูชันพลังงานสะอาดเข้ากับการศึกษาผ่านการปฏิบัติจริง เรามุ่งหวังที่จะสร้างแบบอย่างสำหรับการเติบโตอย่างยั่งยืนและการสร้างความเท่าเทียม"
ด้านผู้อำนวยการฝ่ายขาย ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเจเอ โซลาร์ กล่าวว่า ด้วยภารกิจในการ พัฒนาพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อประโยชน์แก่โลก เจเอ โซลาร์ มุ่งมั่นที่จะเป็นองค์กรชั้นนำที่มีความยั่งยืน เราภูมิใจที่ได้สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานของประเทศไทย และเสริมสร้างความรู้เชิงปฏิบัติให้กับนักเรียน โครงการนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของเราในการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน และสร้างผลลัพธ์ที่ยั่งยืนในชุมชน
นอกจากนี้ครูจากโรงเรียนท้องถิ่น ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญและประโยชน์ของโครงการนี้ว่า โครงการนี้เป็นตัวอย่างที่มีอิทธิพลเนื่องจากเป็นการร่วมมือระหว่างบริษัทระดับโลกและโรงเรียนท้องถิ่นในการสร้างการเปลี่ยนแปลงที่มีคุณค่า การบริจาคอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์จะมอบโอกาสให้นักเรียนได้ฝึกทักษะในการติดตั้งและบำรุงรักษาระบบพลังงานทดแทน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันในตลาดแรงงาน
โครงการการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมไม่เพียงแต่มอบทรัพยากรที่สำคัญให้กับนักเรียนและชุมชน แต่ยังเป็นแรงขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทิศทางของนวัตกรรมด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ในอนาคต หัวเว่ย, เจเอ โซลาร์ และพันธมิตรจะขยายขอบเขตของโครงการนี้ โดยเชิญชวนองค์กรต่างๆ เข้าร่วมภารกิจสำคัญในการเสริมสร้างทักษะและเครื่องมือให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ เพื่อร่วมกันสร้างสังคมไทยที่ยั่งยืน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ไทยชู “แผนพลังงานใหม่” ปี’80 ลดก๊าซธรรมชาติเหลือ 41 % เพิ่มพลังงานสะอาด 51%
โอกาสธุรกิจถ้าไม่ปรับ! อาจขายของไม่ได้ยาก ต้องเพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาด