svasdssvasds

BYD เรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้า Dolphin, Yuan Plus ราว 1 แสนคันในจีน เหตุเสี่ยงไฟไหม้

BYD เรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้า Dolphin, Yuan Plus ราว 1 แสนคันในจีน เหตุเสี่ยงไฟไหม้

BYD ได้ออกประกาศเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Dolphin และ Yuan Plus เกือบ 100,000 คัน ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดสองรุ่นในจีน การเรียกคืนครั้งนี้เกิดจากความบกพร่องของชุดควบคุมพวงมาลัยไฟฟ้า ซึ่งอาจทำให้เกิดไฟไหม้รถยนต์ได้

SHORT CUT

  • BYD ประกาศเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Dolphin และ Yuan Plus เกือบ 100,000 คันในจีน เนื่องจากปัญหาที่ชุดควบคุมพวงมาลัยไฟฟ้า ซึ่งอาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ 
  • รถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกเรียกคืนนี้เป็นรุ่นที่ผลิตในปี 2022 และ 2023 และเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดของ BYD ในปี 2023
  • BYD จะแก้ไขปัญหานี้โดยการติดตั้งแผ่นรองการติดตั้งใหม่ให้กับรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย (เฉพาะล็อตในประเทศจีนที่มีปัญหา)

BYD ได้ออกประกาศเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Dolphin และ Yuan Plus เกือบ 100,000 คัน ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดสองรุ่นในจีน การเรียกคืนครั้งนี้เกิดจากความบกพร่องของชุดควบคุมพวงมาลัยไฟฟ้า ซึ่งอาจทำให้เกิดไฟไหม้รถยนต์ได้

BYD เรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นขายดีในจีนอย่าง Dolphin และ Yuan Plus หรือชื่อในไทยคือ Atto 3 จากแถลงการณ์ที่ยื่นต่อสำนักงานบริหารการกำกับตลาดแห่งรัฐของจีน (SAMR) เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา BYD กำลังเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น BYD Dolphin และ Yuan Plus จำนวน 96,714 คันเนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดไฟไหม้

CREDIT : BYD

ประกาศนี้รวมถึงรถยนต์ 87,762 คัน (BYD Auto Industry) ที่ผลิตระหว่างวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 ถึง 26 ธันวาคม 2566 และรุ่นอื่นๆ อีก 8,952 คัน (BYD Auto Co) ที่ผลิตระหว่างวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 ถึง 19 มิถุนายน 2566

ตามข้อมูลจาก SAMR การเรียกคืนครั้งนี้เกี่ยวข้องกับตัวควบคุมชุดประกอบคอพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ (CEPS) ที่มีข้อบกพร่อง ข้อบกพร่องนี้อาจทำให้เกิดรอยแตกขนาดเล็ก ซึ่งนำไปสู่ความร้อนสูงเกินไปและไฟฟ้าลัดวงจร เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้

CREDIT : BYD

เพื่อลดความเสี่ยง ตัวแทนจำหน่าย BYD จะติดตั้งแผ่นรองการติดตั้งใหม่โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เจ้าของรถจะได้รับแจ้งทางไปรษณีย์ โทรศัพท์ และ WeChat ในขณะเดียวกัน BYD ได้จัดตั้งสายด่วนเฉพาะสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเรียกคืนแล้ว

รถยนต์ไฟฟ้ารุ่น BYD Dolphin และ Yuan Plus (Atto 3 ต่างประเทศ) ของ BYD เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในปี 2566 ซึ่งคิดเป็นมากกว่าหนึ่งในสี่ของยอดขายทั้งหมดในปีที่แล้ว ทั้งสองรุ่นกำลังเปิดตัวในตลาดโลกใหม่ บริษัทไม่ได้ระบุว่ารุ่นส่งออกได้รับผลกระทบหรือไม่

CREDIT : BYD

การเรียกคืนครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากสำหรับ BYD และเป็นการเรียกคืนครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ในปี 2565 BYD เรียกคืนรถยนต์ Tang PHEV เพียงไม่ถึง 10,000 คัน

BYD กำลังจะปิดยอดเดือนสิงหาคมที่ทำลายสถิติ ซึ่งเป็นเดือนที่มียอดขายทำสถิติสูงสุดติดต่อกันเป็นเดือนที่สาม หลังจากขายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดอีก 148,470 คัน และเมื่อเดือนที่แล้ว BYD มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทะลุ 1 ล้านคันในปี 2567

ด้วยรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความนิยม เช่น BYD Dolphin และ BYD Yuan Plus (Atto 3) เปิดตัวในตลาดสำคัญทั่วโลก เช่น เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยุโรป บราซิล เม็กซิโก และอื่นๆ BYD ตั้งเป้าที่จะรักษาโมเมนตัมไปจนถึงสิ้นปี

การเรียกคืนครั้งนี้เกี่ยวข้องกับรุ่นที่ผลิตในปี 2566 ดังนั้นดูเหมือนว่า BYD จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว ด้วยเทคโนโลยี EV ใหม่ๆ ที่เปิดตัว เช่น e-platform 3.0 BYD กำลังทำให้รถยนต์ยนต์ไฟฟ้าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยล่าสุด ทาง เรเว่ ออโตโมทีฟ ในฐานะผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ BYD อย่างเป็นทางการในประเทศไทย มีการเคลื่อนไหวและให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า

สำหรับข่าว BYD Auto Industry Co., Ltd. และ BYD Automobile Co., Ltd. กำลังเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Dolphin และ Yuan Plus (ATTO 3) นับเฉพาะรุ่นที่ผลิตในประเทศจีน โดยรุ่นและล็อตที่ถูกเรียกคืนจะอยู่ภายในภูมิภาคจีนแผ่นดินใหญ่เท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับตลาดนอกภูมิภาคจีนแผ่นดินใหญ่แต่อย่างใด

ที่มา : electrekcarnewschina

related