svasdssvasds

Nissan เปิดตัวเทคโนโลยีสี Coolpaint ลดความร้อน เพิ่มความเย็นให้กับตัวรถ

Nissan เปิดตัวเทคโนโลยีสี Coolpaint ลดความร้อน เพิ่มความเย็นให้กับตัวรถ

Nissan เตรียมเปิดตัวเทคโนโลยีสีสุดเจ๋ง Coolpaint ซึ่งจะช่วยให้ภายในรถและห้องโดยสารเย็นขึ้น ซึ่งจะช่วยทั้งเรื่องอุณหภูมิแถมยังช่วยลดการใช้พลังงานในช่วงอากาศร้อนได้อีกด้วย

SHORT CUT

  • Nissan เริ่มทดสอบใช้นวัตกรรมสีใหม่ล่าสุด Coolpaint ซึ่งจะช่วยให้อุณหภูมิรถลดลง ประหยัดพลังงานมากขึ้น
  • Nissan ได้ร่วมมือกับ Radi-Cool ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญผลิตภัณฑ์ระบายความร้อนด้วยการแผ่รังสีโดยตรง เพื่อคิดค้นสี Coolpaint ขึ้นมา
  • อนาคตการพัฒนาสี Coolpaint ของนิสสัน อาจช่วยทำให้อนาคตรถของนิสสันมีความน่าสนใจมากขึ้น

Nissan เตรียมเปิดตัวเทคโนโลยีสีสุดเจ๋ง Coolpaint ซึ่งจะช่วยให้ภายในรถและห้องโดยสารเย็นขึ้น ซึ่งจะช่วยทั้งเรื่องอุณหภูมิแถมยังช่วยลดการใช้พลังงานในช่วงอากาศร้อนได้อีกด้วย

Nissan กำลังทดลองนวัตกรรมใหม่ที่มีชื่อว่า Coolpaint โดยสีตัวรถแบบใหม่จะสามารถช่วยลดอุณหภูมิในห้องโดยสารและลดการใช้พลังงานจากระบบปรับอากาศได้ ซึ่งเรามาดูกันว่าน่าสนใจแค่ไหน 

Nissan เปิดตัวเทคโนโลยีสี Coolpaint ลดความร้อน เพิ่มความเย็นให้กับตัวรถ Nissan ได้พัฒนาสีโดยร่วมมือกับ Radi-Cool ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์ระบายความร้อนด้วยการแผ่รังสีโดยตรง โดยประกอบด้วยวัสดุเมตาแมทีเรียล ซึ่งเป็นวัสดุสังเคราะห์ผสมที่มีโครงสร้างที่แสดงคุณสมบัติที่ไม่พบในธรรมชาติโดยทั่วไป

Nissan เปิดตัวเทคโนโลยีสี Coolpaint ลดความร้อน เพิ่มความเย็นให้กับตัวรถ

โดยแนวคิดของ Nissan ต้องการสร้างนวัตกรรมที่ช่วยสร้างสังคมที่สะอาดและยั่งยืนมากขึ้น

ซึ่งล่าสุดในปี 2023 นิสสันได้เริ่มทดลองการใช้งานจริงเป็นเวลา 12 เดือนที่อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศโตเกียวในฮาเนดะ โดยร่วมมือกับ Japan Airport Terminal Co., Ltd., Radi-Cool Japan และบริการสนามบินของ All Nippon Airways (ANA) 

Nissan เปิดตัวเทคโนโลยีสี Coolpaint ลดความร้อน เพิ่มความเย็นให้กับตัวรถ Nissan Coolpaint ของนิสสันได้ถูกนำไปใช้กับรถ Nissan NV100 ที่ให้บริการในสนามบินของ All Nippon Airways (ANA) 

Nissan เปิดตัวเทคโนโลยีสี Coolpaint ลดความร้อน เพิ่มความเย็นให้กับตัวรถ ถึงแม้ว่าจะยังอยู่ในระยะทดสอบ แต่ผลลัพธ์ที่ได้จนถึงปัจจุบันก็ถือว่าน่าประทับใจ เมื่อจอดเทียบเคียงกันภายใต้แสงแดด

Nissan เปิดตัวเทคโนโลยีสี Coolpaint ลดความร้อน เพิ่มความเย็นให้กับตัวรถ รถยนต์ที่เคลือบสีรถยนต์ Nissan Cool Paint สามารถลดอุณหภูมิภายนอกได้ถึง 12 องศาเซลเซียส และภายในรถเย็นลงได้ถึง 5 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับรถยนต์ที่เคลือบสีรถยนต์แบบเดิม

ประสิทธิภาพการระบายความร้อนของสีจะสังเกตได้ชัดเจนเป็นพิเศษเมื่อรถจอดอยู่กลางแดดเป็นเวลานาน ห้องโดยสารที่เย็นลงไม่เพียงแต่ทำให้รู้สึกสบายตัวมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังใช้เวลาในการเปิดเครื่องปรับอากาศน้อยลงเพื่อให้ห้องโดยสารเย็นลงจนถึงอุณหภูมิที่สบาย

ซึ่งนวัตกรรม Coolpaint ของนิสสันจะช่วยลดภาระของเครื่องยนต์ หรือในกรณีของรถยนต์ไฟฟ้า ก็สามารถดึงพลังงานจากแบตเตอรี่ได้ ในระบบส่งกำลังทั้งสองแบบ คาดว่าจะมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น รวมถึงความสะดวกสบายของผู้โดยสารด้วย

Nissan เปิดตัวเทคโนโลยีสี Coolpaint ลดความร้อน เพิ่มความเย็นให้กับตัวรถ “ความฝันของผมคือการสร้างรถยนต์ที่เย็นขึ้นโดยไม่สิ้นเปลืองพลังงาน” ดร. ซูซูมุ มิอุระ ผู้จัดการอาวุโสและผู้เชี่ยวชาญของห้องปฏิบัติการวัสดุขั้นสูงและการแปรรูปของศูนย์วิจัยนิสสัน ซึ่งได้คิดค้นโครงการนี้ขึ้นมา

อย่างไรก็ตามการพัฒนาครั้งนี้ของนิสสันยังคงต้องกังวลเรื่องคุณภาพของสีต้องแน่ใจว่าสามารถผสมเคลือบเงาใสได้ พ่นสีได้โดยใช้ปืนฉีดพ่นและตรงตามมาตรฐานภายในอันเข้มงวด

Nissan เปิดตัวเทคโนโลยีสี Coolpaint ลดความร้อน เพิ่มความเย็นให้กับตัวรถ นิสสัน เริ่มพัฒนานวัตกรรมนี้ตั้งแต่ปี 2021 ซึ่งสีประเภทนี้หนากว่าสีรถยนต์ทั่วไปประมาณ 6 เท่า ทนทานต่อเกลือ การแตก การลอก รอยขีดข่วน ปฏิกิริยาเคมี รวมถึงความสม่ำเสมอของสี ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้การซ่อมบำรุงสีง่ายขึ้นด้วย 

ในอนาคตเชื่อว่านิสสันจะสามารถพัฒนานวัตกรรมสี Coolpaint เพื่อจะใช้กับทั้งรถยนต์สันดาปและรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งอย่างไรก็ตามเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้รถประหยัดพลังงานมากขึ้น และยังเพิ่มความสบายให้กับผู้ใช้งานอีกด้วย 

ที่มา : Nissan News

related