svasdssvasds

Nissan ลดต้นทุนผลิตรถ EV ด้วยเทคโนโลยี Gigacasting แบบเดียวกับ Tesla

Nissan ลดต้นทุนผลิตรถ EV ด้วยเทคโนโลยี Gigacasting แบบเดียวกับ Tesla

Nissan เตรียมพร้อมที่จะใช้เทคโนโลยีการผลิตรถ EV แบบ Gigacasting ที่ Tesla เป็นผู้บุกเบิก โดยหวังว่าจะลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมาก และทำให้รถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันราคาถูกลงอีก

SHORT CUT

  • Nissan เตรียมใช้เทคโนโลยี Gigacasting ซึ่งเป็นการผลิตแบบเดียวกันกับ Tesla หวังลดต้นทุนได้ 10%
  • Tesla ได้ใช้เทคโนโลยี Gigacasting ประสบความสำเร็จในการผลิต Tesla Model Y และ Cybertruck
  • Nissan มีเครื่องพิมพ์ Gigapressed ขนาด 6,000 ตัน ซึ่งคู่แข่งอย่าง Toyota มีขนาดเพียง 4,000 ตัน ส่วน Tesla มีเครื่องพิมพ์ขนาดใหญ่ที่สุดคือ 9,000 ตัน

Nissan เตรียมพร้อมที่จะใช้เทคโนโลยีการผลิตรถ EV แบบ Gigacasting ที่ Tesla เป็นผู้บุกเบิก โดยหวังว่าจะลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมาก และทำให้รถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันราคาถูกลงอีก

Nissan ถือเป็นแบรนด์ที่กำลังพัฒนาเข้าสู่วงการรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว ซึ่งล่าสุดได้มีการเริ่มใช้การผลิตแบบ Gigacasting ซึ่ง Tesla เป็นผู้บุกเบิก โดยนิสสันหวังว่าจะลดต้นทุนรถ EV ให้ถูกลงและเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น

Nissan ลดต้นทุนผลิตรถ EV ด้วยเทคโนโลยี Gigacasting แบบเดียวกับ Tesla ปัจจุบันราคารถยนต์ไฟฟ้าที่สูง เป็นอุปสรรคสำคัญต่อการซื้อของผู้ใช้ อย่างไรก็ตามการผลิตแบบ Gigacasting ช่วยให้การผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น จากโครงสร้างที่เรียบง่าย แต่สามารถปรับปรุงการผลิตได้และยังช่วยลดจำนวนส่วนประกอบที่ไม่จำเป็น

Nissan ลดต้นทุนผลิตรถ EV ด้วยเทคโนโลยี Gigacasting แบบเดียวกับ Tesla

ภายในปี 2570 หรืออีก 3 ปี Nissan วางแผนที่จะเปิดตัว EV ที่สร้างโดยใช้ Gigacasting ซึ่งกระบวนการนี้เกี่ยวข้องกับการหล่อชิ้นส่วนขนาดใหญ่ของโครงสร้างของยานพาหนะเป็นชิ้นเดียว แทนที่จะประกอบชิ้นส่วนเล็กๆ หลายชิ้น

โดยวิธีการผลิตแบบ Gigacasting จะช่วยทำให้การผลิตง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักที่เบาขึ้น ซึ่งจะช่วยให้สามารถลดต้นทุนในที่สุด

Nissan ลดต้นทุนผลิตรถ EV ด้วยเทคโนโลยี Gigacasting แบบเดียวกับ Tesla บริษัทคาดการณ์ว่าต้นทุนชิ้นส่วน EV จะลดลง 10% และน้ำหนักตัวรถจะลดลง 20% ยิ่งไปกว่านั้น นิสสันยังคาดการณ์ว่าต้นทุนโดยรวมจะลดลง 30% ส่งผลให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการพัฒนารถยนต์ในอนาคต 5 รุ่นได้ประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์

Tesla ถือเป็นผู้บุกเบิกด้านการผลิตแบบ Gigacasting และประสบความสำเร็จ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ใช้ผลิต Tesla Model Y และ Tesla Cybertruck

Nissan ลดต้นทุนผลิตรถ EV ด้วยเทคโนโลยี Gigacasting แบบเดียวกับ Tesla ซึ่ง Nissan กำลังจะเริ่มใช้ Gigapresses เพื่อสร้างช่วงล่างของรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต แม้ว่าเครื่องพิมพ์ขนาด 6,000 ตันของ Nissan จะเล็กกว่าเครื่องพิมพ์ขนาด 9,000 ตันของ Tesla แต่ก็ยังใหญ่กว่าของ Toyota ที่มีขนาดเพียง 4,000 ตัน 

อย่างไรก็ตามการใช้การผลิตแบบ Gigacasting ต้องมีการลงทุนล่วงหน้าจำนวนมากในเครื่องจักรขนาดใหญ่และซับซ้อน นิสสันจึงเลือกใช้วิธีการยึดที่เป็นนวัตกรรมใหม่ เช่น หมุดเจาะตัวเองและเทคโนโลยีสกรูเจาะ เข้ามาช่วยทำให้การผลิตง่ายขึ้น 

ปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น Toyota, Hyundai และ Ford ก็ล้วนนำเทคโนโลยี Gigacasting มาใช้ในการผลิตรถ EV

Nissan ลดต้นทุนผลิตรถ EV ด้วยเทคโนโลยี Gigacasting แบบเดียวกับ Tesla โดยเป้าหมายของ Nissan คือการบรรลุเป้าหมาย 40% ของยอดขายโดยรวมจากรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าให้ได้ภายในปี 2574 ซึ่งรวมถึง Nissan Leaf รุ่นใหม่ที่คาดว่าจะเปิดตัวในปี 2568 และยังมีรถซีดาน EV ใหม่ 2 รุ่นที่จะจัดแสดงที่งาน Beijing Auto Show

ที่มา : ArenaEV

related