svasdssvasds

Samsung เปิดตัวแบตเตอรี่ Solid State ชาร์จเร็ว 9 นาที วิ่งไกล 966 กม. ใช้นาน 20 ปี

Samsung เปิดตัวแบตเตอรี่ Solid State ชาร์จเร็ว 9 นาที วิ่งไกล 966 กม. ใช้นาน 20 ปี

Samsung พัฒนาแบตเตอรี่ EV รุ่นใหม่ในรูปแบบ Solid State ที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ระยะทางไกลถึง 966 กม./ชาร์จ และยังชาร์จเต็มเร็วภายใน 9 นาที แถมยังสามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 20 ปี

SHORT CUT

  • Samsung เปิดตัวแบตเตอรี่โซลิดสเตทรุ่นใหม่ที่สามารถทำให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ 966 กม./ชาร์จ ชาร์จเต็มเร็วภายใน 9 นาที และยังทนทานใช้ได้นานถึง 20 ปี
  • ปัจจุบันบริษัททั่วโลกกำลังเร่งพัฒนาแบตเตอรี่ Solid State อย่างเต็มที่ เนื่องจากมีข้อดีกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทั้งต้นทุนที่ถูกกว่า, ระยะทางที่วิ่งได้ไกลกว่า และยังทนทานอีกด้วย
  • แบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง LG Energy, NIO รวมถึง Toyota ในฝั่งญี่ปุ่นก็มีการวางแผนที่จะพัฒนาแบตเตอรี่ประเภท Solid State เช่นกัน ซึ่งเชื่อว่าภายในอีก 3-5 ปีข้างหน้า เราจะได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้าใช้แบตเตอรี่ประเภทนี้มากขึ้น 

Samsung พัฒนาแบตเตอรี่ EV รุ่นใหม่ในรูปแบบ Solid State ที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ระยะทางไกลถึง 966 กม./ชาร์จ และยังชาร์จเต็มเร็วภายใน 9 นาที แถมยังสามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 20 ปี

Samsung บริษัทสัญชาติเกาหลี ได้เริ่มพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าประเภทโซลิดสเตท ส่งให้กับผู้ผลิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ทางบริษัทได้เปิดเผยเกี่ยวกับแผนการผลิตแบตเตอรี่ Solid State ซึ่งจะผลิตและส่งออกอย่างเต็มรูปแบบภายในปี 2027 นี้

Samsung เปิดตัวแบตเตอรี่ Solid State ชาร์จเร็ว 9 นาที วิ่งไกล 966 กม. ใช้นาน 20 ปี

Samsung ได้สร้างความตื่นเต้นให้กับวงการรถยนต์ไฟฟ้าเพราะแบตเตอรี่รุ่นใหม่นี้สามารถทำให้ได้ระยะทางที่มากถึง 966 กม./ชาร์จ และสามารถชาร์จได้เต็มเร็วภายใน 9 นาที และยังทนทานใช้งานได้ยาวนานถึง 20 ปี 

ซัมซุงยังได้เผยถึงสเปคของแบตเตอรี่โซลิดสเตทที่มาพร้อมความจุ 500Wh/kg ซึ่งโดยปกติแบตเตอรี่ทั่วไปจะมีความจุอยู่ที่ 270Wh/kg ซึ่งนี่เป็นตัวเลขที่มากกว่าแบตเตอรี่ทั่วไปถึง "สองเท่า" 

เท่านั้นยังไม่พอ Samsung ยังกำลังพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียมไออนฟอสเฟต (LFP) และแบตเตอรี่ลิเธียมที่ปราศจากโคบอลต์ซึ่งมีราคาถูกลง รวมถึงวิธีการผลิตอิเล็กโทรดแห้งเพื่อลดต้นทุนอีกด้วย

Samsung เปิดตัวแบตเตอรี่ Solid State ชาร์จเร็ว 9 นาที วิ่งไกล 966 กม. ใช้นาน 20 ปี

อย่างไรก็ตามในช่วงแรกการใช้แบตเตอรี่ประเภทโซลิดสเตทสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจะยังคงจำกัดอยู่เฉพาะกลุ่มรถ EV ระดับพรีเมียมเนื่องจากต้นทุนแบตเตอรี่ยังมีราคาสูงอยู่ แต่อนาคตซัมซุงต้องการจะปรับราคาต้นทุนแบตเตอรี่ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายทุกรุ่น และจะผลิตแบตเตอรี่จำนวนมากภายในปี 2026 อีกด้วย

Credit : Stellantis

ปัจจุบันการแข่งขันในการพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าถือว่าเป็นเทรนด์หลักของอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง Toyota ก็ได้มีการวางแผนที่จะพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่ Solid State มาใช้ในรถ Lexus ภายในปี 2027

ในฝั่งจีนอย่าง NIO ที่ได้เปิดตัวแบตเตอรี่ Solid State ความจุ 150kWh พร้อมอิเล็กโทรไลต์กึ่งแข็งที่สามารถวิ่งได้ไกลกว่า 1,046 กม./ชาร์จ, ปัจจุบัน LG Energy ผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับ Tesla ก็ได้วางแผนที่จะผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตตจำนวนมากภายในปี 2030 เช่นกัน

สังเกตดูเหมือนว่าการพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (LFP) อาจถึงขีดจำกัดแล้ว ซึ่งอนาคตเราอาจมีรถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่นเริ่มมาใช้แบตเตอรี่ประเภทโซลิดสเตทมากขึ้น ซึ่งได้ทั้งเรื่องระยะทาง, ความทนทานและต้นทุนที่มีราคาถูกลงในอนาคต 

ที่มา : PCMag , Nikkei Asia

related