SHORT CUT
Toyota (โตโยต้า) กำลังวางแผนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่บน Silicon Island ของญี่ปุ่น เพื่อแข่งขันกับ BYD และผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายอื่นๆจากจีน
Toyota ค่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นกำลังวางแผนตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ โดยโรงงานนี้จะเสริมสร้างห่วงโซ่อุปทานรถยนต์ไฟฟ้าของโตโยต้า และเป็นแหล่งผลิตแบตเตอรี่ให้กับแบรนด์หรูในเครืออย่าง Lexus
แม้ว่าโตโยต้าจะเป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ที่ช้าที่สุดในการปรับตัวสู่รถยนต์ไฟฟ้า แต่บริษัทก็ตระหนักดีถึงความจำเป็นในการแข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนที่กำลังมาแรงอย่าง BYD
หลังจากเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกอย่าง BYD Atto 3 ในญี่ปุ่น และ BYD ยังมีรถยนต์ไฟฟ้าอีกสามรุ่น เริ่มวางจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่นแล้ว โดยล่าสุดคือ BYD Seal ซึ่งก็เป็นคู่แข่งของ Tesla Model 3 ด้วย ซึ่งมีราคาเริ่มต้นที่ 5.28 ล้านเยน หรือประมาณ 33,100 ดอลลาร์สหรัฐ
ข้อมูลจากสมาคมผู้นำเข้ารถยนต์ญี่ปุ่น (JAIA) ระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้าจากจีนคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 10% ของรถยนต์ทั้งหมดที่ส่งออกมายังญี่ปุ่นในช่วงครึ่งแรกของปี 2024
BYD ถือเป็นแรงขับเคลื่อนหลักที่ทำให้การนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 184% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ฝั่งโตโยต้าเองก็ได้วางแผนตอบโต้การเติบโตของ BYD ด้วยการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ในคิวชู ซึ่งเป็นเกาะทางใต้สุดของญี่ปุ่น
โรงงานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ของโตโยต้า ตามรายงานของ Nikkei บริษัทผลิตแบตเตอรี่ของโตโยต้าอย่าง Primearth EV Energy จะเป็นผู้ดำเนินการโรงงานแห่งใหม่ เกาะคิวชูเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์หลายแห่ง
สถานที่ตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ของโตโยต้า ได้รับฉายาว่า “เกาะซิลิคอน” โดยบริษัทผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลกอย่าง ไต้หวันเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (TSMC) ก็เพิ่งเปิดโรงงานแห่งที่สองบนเกาะนี้
โรงงานแห่งใหม่ของโตโยต้าจะช่วยเพิ่มการส่งออกไปยังเอเชีย และเสริมสร้างห่วงโซ่อุปทานรถยนต์ไฟฟ้า โรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่ห่างจากโรงงาน Miyata ของโตโยต้าซึ่งผลิตยานยนต์ Lexus ประมาณ 25 ไมล์ (40 กิโลเมตร)
ตามรายงาน โรงงานแห่งนี้จะเป็นซัพพลายเออร์หลักสำหรับโรงงาน Miyata ซึ่งมีกำลังการผลิตสูงสุด 430,000 คันต่อปี โดย 90% ส่งออกไปยังต่างประเทศ
โตโยต้าต้องการรักษาตำแหน่งในตลาดที่กำลังเปลี่ยนแปลง โดย BYD และผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายอื่นๆ จากจีนกำลังบุกตีตลาดรถในเอเชียด้วยรถยนต์ไฟฟ้าที่ทั้งทันสมัยและราคาถูก
อย่างไรก็ตาม การสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ EV ใกล้กับโรงงาน Miyata จะช่วยให้โตโยต้าประหยัดค่าขนส่งและเวลาได้เป็นอย่างดี
โดยบริษัทได้วางแผนลงทุน 32 พันล้านดอลลาร์ (5 ล้านล้านเยน) ในรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2030 โดยส่วนใหญ่จะใช้ในการผลิตแบตเตอรี่ โดยภายในปีดังกล่าว โตโยต้าตั้งเป้าจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า 3.5 ล้านคันต่อปี จากปีก่อนที่มียอดขาย 104,000 คัน
โตโยต้า ยังไม่ได้เปิดเผยจำนวนเงินที่จะลงทุนในโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่หรือกำหนดเวลาเริ่มก่อสร้าง แต่คาดว่าจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมในเร็วๆ นี้
ที่มา : electrek