SHORT CUT
Nio กำลังจะเปิดตัวแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ โดยเลือกใช้แบบ Semi-solid state ขนาด 150kWh ซึ่งจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ไกลถึง 1,000 กม./ชาร์จ เปิดให้เช่าได้ทั้งรายวันและรายเดือน
Nio มีแพลนว่าจะเปิดตัวแบตเตอรี่ Semi-Solid State รุ่นใหม่นี้ตั้งแต่ 2 ปีก่อน ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ซึ่งมีขนาด 150kWh ความจุที่ใหญ่ที่สุดที่ผลิตในประเทศจีนและมีความหนาแน่นของพลังงานสูงที่สุด
William Li ซีอีโอของ Nio ได้ทำการทดสอบความทนทานแบบถ่ายทอดสดในเดือนธันวาคม ด้วย Nio ET7 ตลอดระยะเวลาการขับขี่ 14 ชั่วโมง ด้วยความเร็วเฉลี่ย 83.9 กม./ชม. รถครอบคลุมระยะทาง 1,044 กม.
เทคโนโลยีการเปลี่ยนแบตเตอรี่ของ Nio ซึ่งเจ้าของรถ Nio จะได้รับแบตเตอรี่ใหม่ ซึ่งค่าเช่าขึ้นอยู่กับขนาดของแบตเตอรี่
โดยมีให้แบตเตอรี่ให้เลือกทั้งขนาด 70/75 kWh ราคา 150 หยวน หรือราวๆ 773 บาท ต่อวัน, แบตเตอรี่ขนาด 150 kWh สำหรับผู้ที่มีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่า 100 kWh อยู่แล้ว ราคาจะลดลงเหลือ 100 หยวน ราวๆ 515 บาทต่อวัน
ลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า Nio ยังมีทางเลือกในการซื้อรถที่ไม่มีแบตเตอรี่ และเช่าแบตเตอรี่ภายใต้ข้อตกลง BaaS (การให้บริการแบตเตอรี่) ในช่วงกลางเดือนมีนาคม Nio ได้ลดราคาค่าเช่ารายเดือนของชุดแบตเตอรี่มาตรฐาน (75 kWh) อยู่ที่ราวๆ 3,788 บาท ส่วนราคาแพ็คระยะไกล (100 kWh) อยู่ที่ 5,870 บาท
เทคโนโลยีการเปลี่ยนแบตเตอรี่ของ Nio หน่วย 150 kWh จึงมีมิติเดียวกันกับแบตเตอรี่อื่นๆ จากข้อมูล Nio พบว่าชุดแบตเตอรี่ขนาด 150 kWh เป็นแบตเตอรี่ CTP (เซลล์ต่อแพ็ค) แบบ soft-pack แรกของโลกที่ไม่มีระบบระบายความร้อน
แบตเตอรี่มีสถานะกึ่งแข็ง Semi-Solid State และมีความหนาแน่นของพลังงานสูงถึง 360 Wh/kg ซึ่งเป็นความหนาแน่นพลังงานสูงสุดสำหรับบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจำนวนมากในจีนในปัจจุบัน
Nio ถือเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจีนที่มีการพัฒนารวดเร็วและน่าสนใจมาก และยังถูกยกให้เป็นเทสลาสัญชาติจีน ซึ่งการเปิดตัวแบตเตอรี่รุ่นใหม่นี้ที่ลูกค้าสามารถเลือกเช่าได้เป็นรายวันหรือรายเดือน อาจเป็นแนวคิดใหม่ที่ทำให้คนที่อยากใช้รถ EV แต่มักกังวลเรื่องการดูแลรักษาแบตเตอรี่จะไม่จำเป็นต้องกังวลอีกต่อไป
ที่มา : carnewschina