SHORT CUT
Nio ET7 ถือเป็นอีกหนึ่งรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าสนใจ ล่าสุดได้มีการทดสอบวิ่งจริงโดยใช้แบตเตอรี่ Semi-Solid State ขนาด 150kWh ซึ่งทำให้รถคันนี้สามารถวิ่งไกลได้จริงถึง 1,070 กม. เลยทีเดียว
Nio ET7 รถยนต์ไฟฟ้าค่ายจีนที่กำลังเป็นที่สนใจของคนทั่วโลก โดยรถรุ่นนี้จะมาพร้อมแบตเตอรี่ Semi-Solid State ที่ผลิตโดย Welion New Energy Technology ซึ่งจะมีขนาด 150kWh
การทดสอบของ Nio ET7 ถือเป็นนวัตกรรมที่ทำให้เราได้เห็นว่าแบตเตอรี่ Semi-Solid State แม้จะมีขนาดเล็ก แต่สามารถวิ่งได้ระยะทางไกลถึง 1,070 กม. นอกจากนั้น Nio ET7 ยังสามารถสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ในสถานีของ Nio ได้ด้วย
Nio ET7 ได้ทดสอบวิ่งจริงในเส้นทางในจีน ไม่ว่าจะเป็น คุนหมิง, ปักกิ่ง หรือเซี่ยงไฮ้ โดยระยะทางที่วิ่งได้เฉลี่ยอยู่ที่ 1,046 - 1,070 กม./ชาร์จ ชี้ให้เห็นได้ว่าแบตเตอรี่มีความเสถียรและวิ่งได้มากกว่า 1,000 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง
ก่อนหน้านี้ Nio ได้ประกาศแล้วว่าชุดแบตเตอรี่แบบกึ่ง SSB ขนาด 150 kWh จะมีวางจำหน่ายภายใต้ BaaS (Battery as a Service) เท่านั้น โดยที่ผู้ใช้ซื้อรถโดยไม่มีแบตเตอรี่และชำระค่าธรรมเนียมรายเดือนสำหรับการเช่าชุดจาก Nio Semi-SSB
โดย Nio จะเปิดตัวสถานีสลับแบตเตอรี่ที่แรกในเดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายน และที่สำคัญผู้ใช้รถ Nio สามารถสลับแบตเตอรี่ได้ภายใน 3 นาที
Welion New Energy Technology ผู้ผลิตแบตเตอรี่ในปักกิ่งผลิต SSB ขนาด 150 kWh ความหนาแน่นของพลังงานคือ 360 Wh/kg และทั้งแพ็คคือ 260 Wh/kg
จากข้อมูลของ WeLion ระบบระบายความร้อนมีความแข็งแกร่งกว่าแบตเตอรี่ทั่วไปถึงหกเท่า SSB 150 kWh หนัก 676 กก. มากกว่าชุดแบตเตอรี่ 100 kWh ของ Nio เพียง 20 กก. สำหรับการเปรียบเทียบ แบตเตอรี่ LFP ขนาด 135.5 kWh จาก BYD มีน้ำหนักมากกว่า 227 กก. - 903 กม.
ปัจจุบัน Nio มีแบตเตอรี่ให้เลือก 2 แบบ: 75 kWh และ 100 kWh 2024 Nio ET7 จะเริ่มส่งมอบในวันที่ 30 เมษายน หลังจากเปิดตัวที่งาน Beijing Auto Show ในวันที่ 25 เมษายน
ที่มา : carnewschina