SHORT CUT
รัฐบาลจีนทุ่มงบกว่า 6 พันล้านหยวน เพื่อส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาผู้ผลิตแบตเตอรี่ Solid-State โดยมีผู้ผลิต 6 รายจะได้รับเงินทุนสำหรับการวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่นี้คือ CATL, BYD, FAW, Geely, Welion ซึ่งเป็นบริษัทของ Nio
จีน เรียกได้ว่าเป็นเจ้าแห่งอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน ซึ่งล่าสุดรัฐบาลจีนได้เพิ่มอัดฉีดงบประมาณกว่า 6 พันล้านหยวน ในการพัฒนาและวิจัยแบตเตอรี่ Solid-State โดยผู้ผลิตแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่จีนไม่ว่าจะเป็น CATL, BYD, FAW, Geely, Welion จะมารวมตัวกันเพื่อพัฒนาแบตเตอรี่รุ่นใหม่นี้
สำหรับวิธีการคัดเลือกผู้ผลิตแบตเตอรี่ทั้ง 6 ค่อนข้างเป็นความลับ ไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมถึงเกณฑ์ในการคัดเลือก และยังไม่แน่ชัดว่าเงินทุนจะถูกแบ่งให้ทุกบริษัทเท่าๆกันหรือไม่ ยังคงต้องรอติดตามกันต่อไปว่าการพัฒนาครั้งนี้จะเป็นอย่างไรต่อ
แต่สิ่งที่ทราบคือ โครงการนี้แบ่งโครงการหลักออกเป็น 7 พื้นที่ มุ่งเน้นไปทางเทคนิคที่แตกต่างกัน เพื่อให้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาแบตเตอรี่ Solid-State โดยปัจจุบันมี 3 เทคนิคหลัก ได้แก่ แบตเตอรี่ Polymer solid-state, แบตเตอรี่ Oxide solid-state และแบตเตอรี่ Sulfide solid-state
ปัจจุบัน แบตเตอรี่ Solid-State อยู่ในขั้นตอนการวิจัยและพัฒนาหรือลองผลิต และปัจจุบันต้นทุนการผลิตยังคงสูงเกินไป
จีนให้ความสำคัญในการพัฒนาแบตเตอรี่ Solid-State มากขึ้นนั้น เพราะหากจีนพัฒนาได้สำเร็จ แบตเตอรี่ Solid-State จะมีความหนาแน่นของพลังงานสูง ปลอดภัย และใช้งานจริงได้ทุกสถานการณ์ ซึ่งจะช่วยให้การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าก้าวไปอีกขั้น และชิงส่วนแบ่งทางการตลาดได้เร็วกว่าคู่แข่ง
เทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียม กำลังเข้าถึงขีดจำกัดสูงสุดของการพัฒนา จึงทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์และแบตเตอรี่ต่างก็วิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่ Solid-State มากขึ้น
ที่มา : carnewschina