SHORT CUT
CATL บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลก กำลังจะพัฒนาแบตเตอรี่ Solid-State ขนาดเล็ก ซึ่งมีจุดเด่นทั้งความปลอดภัย ขนาดเล็ก และยังให้ความปลอดภัยกว่าลิเธียมไอออน
CATL ซึ่งเป็นบริษัทแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่ของโลก กำลังตั้งเป้าที่พลิกตลาดแบตเตอรี่รถ EV ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยผู้ผลิตในจีนรายนี้กำลังผลักดันให้มีการผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตตทั้งหมดขนาดเล็กภายในปี 2570
แบตเตอรี่โซลิดสเตตรุ่นใหม่ของ CATL รับประกันถึงระยะทางที่เพิ่มขึ้นและความปลอดภัยที่เหนือกว่าเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน
CATL ต้องต่อสู้กับการผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตตทั้งหมดในปริมาณมากซึ่งถือเป็นเรื่องท้าทาย และต้นทุนที่สูงก็เป็นอุปสรรคสำคัญที่ต้องเอาชนะ อย่างไรก็ตามพวกเขามั่นใจในเทคโนโลยีของตน
โดย Wu Kai หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ CATL ประเมินว่าเทคโนโลยีโซลิดสเตตของพวกเขาจะมีคะแนน 7-8 จากระดับ 9 คะแนนภายในปี 2570 เพื่อให้สามารถผลิตได้ในปริมาณน้อย
แบตเตอรี่ลิเธียมในปัจจุบันกำลังถึงขีดจำกัดในแง่ของความหนาแน่นของพลังงาน โดยส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 350 Wh/kg ในทางตรงกันข้าม แบตเตอรี่ Solid-State ทั้งหมดมีศักยภาพที่จะสูงถึง 500 Wh/กก. ซึ่งปูทางไปสู่ EV ระยะไกลขึ้นอย่างมากโดยไม่ต้องใช้ชุดแบตเตอรี่ขนาดใหญ่และหนัก นอกจากนี้ การไม่มีอิเล็กโทรไลต์เหลวไวไฟยังทำให้ปลอดภัยยิ่งขึ้นอีกด้วย
CATL ได้ลงทุนเต็มที่ในการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ มีทีมวิจัยเกือบ 1,000 คนที่ทุ่มเทให้กับโครงการนี้ ความพยายามของพวกเขาแสดงให้เห็นแล้วในการเป็นพันธมิตรกับยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอื่นๆ
ตัวอย่างเช่น ผู้ผลิต EV แบรนด์ Nio ที่ได้ทำงานร่วมกับ CATL เกี่ยวกับแบตเตอรี่กึ่งโซลิดสเตท โดยสามารถวิ่งได้ 999 กม. บน Nio ET7 ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ถึงความสามารถของพวกเขา
เส้นทางสู่การครอบงำ EV แบบโซลิดสเตตทั้งหมดอาจใช้เวลานาน เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญบางคนสนับสนุนให้ใช้เทคโนโลยีกึ่งโซลิดสเตตว่าเป็นขั้นตอนชั่วคราวที่ง่ายกว่า แต่การแสวงหาการผลิตขนาดเล็กของ CATL ถือเป็นการก้าวกระโดดครั้งสำคัญสู่ยุคใหม่ของยานพาหนะไฟฟ้าที่ทรงพลังและปลอดภัยยิ่งขึ้น
ที่มา : arenaev