svasdssvasds

6 ค่ายรถ EV จีน บุกตีตลาดรถยุโรป จ่อตั้งโรงงานผลิตและประกอบนอกประเทศ

6 ค่ายรถ EV จีน บุกตีตลาดรถยุโรป จ่อตั้งโรงงานผลิตและประกอบนอกประเทศ

Chery, BYD, LEAP Motor, SAIC Motor , XPENG, Geely ซึ่งทั้งหมดถือเป็นผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ในตลาดรถ EV จีน กำลังมองหาที่ตั้งโรงงานผลิตและประกอบในยุโรป มุ่งตีตลาดรถทั่วโลก เน้นรถราคาประหยัด

SHORT CUT

  • 6 ค่ายรถ EV สัญชาติจีน Chery, BYD, LEAP Motor, SAIC Motor , XPENG, Geely มองหาที่ตั้งโรงงานผลิตและประกอบในยุโรป
  • การนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ผลิตในจีนของยุโรปเพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
  • สหภาพยุโรปได้เปิดการสอบสวนพร้อมทั้งต่อต้านการอุดหนุนสำหรับการนำเข้า EV จากประเทศจีน

Chery, BYD, LEAP Motor, SAIC Motor , XPENG, Geely ซึ่งทั้งหมดถือเป็นผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ในตลาดรถ EV จีน กำลังมองหาที่ตั้งโรงงานผลิตและประกอบในยุโรป มุ่งตีตลาดรถทั่วโลก เน้นรถราคาประหยัด

6 ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน Chery, BYD, LEAP Motor, SAIC Motor , XPENG, Geely กำลังมองหาการจัดตั้งโรงงานผลิตและประกอบในยุโรป ตั้งเป้าหมายเพิ่มยอดขายรถยนต์ราคาประหยัดในภูมิภาคเพื่อแข่งขันกับคู่แข่งในยุโรป ท่ามกลางอุปสงค์ในประเทศที่ชะลอตัว

การนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ผลิตในจีนของยุโรปเพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้แบรนด์รถ EV ในยุโรปว่าจะต้องสูญเสียส่วนแบ่งทางการตลาดเพราะ EV จีนเข้ามาตีตลาดด้วยการจุดชนวนสงครามราคา

 

ขณะนี้สหภาพยุโรปได้เปิดการสอบสวนพร้อมทั้งต่อต้านการอุดหนุนสำหรับการนำเข้า EV จากประเทศจีน ซึ่งขณะนี้จีนถือว่ามีส่วนแบ่งของตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Chery Auto ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของจีน ประกาศเมื่อวันที่ 16 เมษายนว่า บริษัทได้ลงนามในการร่วมทุนกับ EV Motors ของสเปน เพื่อเปิดโรงงานผลิตแห่งแรกในยุโรปในคาตาโลเนีย 

การผลิตรถ EV ของ Chery มีกำหนดจะเริ่มในปลายปีนี้ โดย Chery ยังเป็นหุ้นส่วนกับโรงงานผลิตของ Omoda ด้วย 

BYD ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในโลกประกาศเมื่อปลายปี 2566 ว่าจะสร้างฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกในยุโรปในฮังการี โรงงานแห่งนี้จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริดสำหรับตลาดยุโรปและมีกำหนดจะเริ่มดำเนินการได้ใน 3 ปี

BYD คือคู่แข่งที่ใหญ่ที่สุดของจีนกับ Tesla ปรากฏตัวในประเทศมาตั้งแต่ปี 2559 เมื่อก่อตั้งหน่วยประกอบรถบัสไฟฟ้าในเมือง Komarom ทางตะวันตกเฉียงเหนือของฮังการีนอกจากนี้ BYD ยังจะพิจารณาสร้างโรงงานประกอบแห่งที่สองในยุโรปในปี 2568 

Leapmotor ของจีนร่วมมือกับ Stellantis เมื่อปีที่แล้ว จะเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่โรงงาน Tychy ของ Stellatiss ในโปแลนด์ หลังจากได้รับไฟเขียวจากรัฐบาลจีนสำหรับการร่วมทุน 

SAIC ผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่อันดับสองของจีน ซึ่งโด่งดังในชื่อของ MG กำลังมองหาสถานที่ในยุโรปเพื่อจัดตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า บริษัทมีศูนย์อะไหล่ในยุโรปสำหรับ MG Motors ในอัมสเตอร์ดัมแล้ว และยังวางแผนที่จะเปิดโรงงานแห่งที่สองในฝรั่งเศส เพื่อตอบสนองความต้องการรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นของประเทศ 

XPENG ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน Brian Gu ประธานร่วมของ XPeng ได้เผยว่า การสอบสวนของยุโรปอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตโดยจีนและการเปลี่ยนแปลงด้านกฎระเบียบอาจนำทางบริษัทให้ลงทุนในโรงงานหรือซัพพลายเออร์ในต่างประเทศ

Geely ในปี 2022 บริษัทร่วมทุนที่นำโดยรัฐโปแลนด์เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของประเทศที่รู้จักกันในชื่อ Izera ได้ลงนามข้อตกลงใบอนุญาตกับ Geely Holding ของจีน เพื่อสร้างโรงงาน EV แห่งแรกของประเทศ

แผนดังกล่าวซึ่งได้รับการอนุมัติจากฝ่ายบริหารชุดก่อนๆ ของโปแลนด์ ถูกระงับไว้ในขณะที่รัฐบาลใหม่กำลังสรุปการแก้ไขแผนการใช้จ่ายสำหรับบรัสเซลส์ แต่จะมีการตัดสินใจภายในช่วงฤดูร้อนนี้

อย่างไรก็ตามเห็นได้ว่า 6 บริษัทสัญชาติจีนกำลังมุ่งเป้าในการตั้งโรงงานผลิตรถ EV หรือรถยนต์ราคาถูกในยุโรป ซึ่งเชื่อว่าอนาคตตลาดรถ EV จะต้องดุเดือดยิ่งขึ้นไปอีกอย่างแน่นอน 

เหตุผลเนื่องมาจากสงครามราคารถ EV จีนที่หั่นราคาลงมาทำให้ตลาดยุโรปและคู่แข่งสัญชาติอื่นๆจำเป็นต้องสร้างกฏเกณฑ์ใหม่ขึ้นมาเพื่อสนับสนุนผู้ผลิตในประเทศตัวเอง ไม่เช่นนั้นจะถูกแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดไปในที่สุด 

สำหรับเรื่องใกล้ตัวที่คาดการณ์ขึ้นมาได้นั้นก็คงเป็นเรื่องราคารถ EV ที่กำลังจะถูกลงอีกอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น CATL หัวเรือใหญ่ของการผลิตแบตเตอรี่ EV ก็ได้การันตีว่าจะถูกลงอีก 50%, การแข่งขันของผู้ผลิตทั่วโลก

การร่วมทุนของบริษัทจีนชั้นนำที่ต้องการลดต้นทุนให้ถูกลงและทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเข้าถึงง่ายขึ้น สุดท้ายแล้วจะทำให้ผู้ใช้มีตัวเลือกหลากหลาย สามารถตัดสินใจซื้อรถที่ตอบโจทย์กับการใช้งาน, ราคาถูกจับต้องได้ และยังได้สัมผัสกับเทคโนโลยีใหม่ๆบนรถได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

ที่มา : Reuters

related