svasdssvasds

รถใต้ดินมหานครนิวยอร์กอายุ 100 ปีทุ่มงบ 2,600 ล้านดอลลาร์ ป้องกันน้ำท่วม

รถใต้ดินมหานครนิวยอร์กอายุ 100 ปีทุ่มงบ 2,600 ล้านดอลลาร์ ป้องกันน้ำท่วม

ส่งกลยุทธ์รับมือน้ำท่วมของรถไฟฟ้าใต้ดินมหานครนิวยอร์กอายุนับ 100 ปี ด้วยนวัตกรรมป้องกันน้ำท่วมแบบง่ายๆ มีความยืดหยุ่นสูง แถมยังได้ผลดีด้วย

SHORT CUT

  • ด้วยความที่รถไฟใต้ดินมหานครนิวยอร์กเปิดให้บริการมานานกว่า 100 ปีแล้ว ดังนั้นปัญหาน้ำท่วมจึงกลายมาเป็นความท้าทายใหม่ที่ต้องหาวิธีรับมือเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการ
  • รถไฟใต้ดินมหานครนิวยอร์กทุ่มงบประมาณกว่า 2,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อป้องกันรถไฟใต้ดินจากน้ำท่วม ทั้งการเพิ่มปั๊มน้ำ การเสริมความแข็งแรงให้กับอุโมงค์ใต้แม่น้ำอีสต์
  • สองนวัตกรรมที่ถูกนำมาใช้ คือ Resilient Tunnel Plug ลักษณะเป็นวัตถุขนาดใหญ่ที่ใช้อุดอุโมงค์เพื่อไม่ให้น้ำท่วมไหลเข้ามา และ ประตู  Flex-Gate ลักษณะเป็นผ้าใบ ติดตั้งกับทางเข้ารถไฟใต้ดินทั่วแมนฮัตตัน

ส่งกลยุทธ์รับมือน้ำท่วมของรถไฟฟ้าใต้ดินมหานครนิวยอร์กอายุนับ 100 ปี ด้วยนวัตกรรมป้องกันน้ำท่วมแบบง่ายๆ มีความยืดหยุ่นสูง แถมยังได้ผลดีด้วย

ด้วยความที่รถไฟใต้ดินมหานครนิวยอร์กเปิดให้บริการมานานกว่า 100 ปีแล้ว ดังนั้นปัญหาน้ำท่วมจึงกลายมาเป็นความท้าทายใหม่ที่ต้องหาวิธีรับมือเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการ โดยสมาคม Regional Planning Association พบว่า หนึ่งในห้าของทางเข้าสถานีรถไฟใต้ดินของมหานครนิวยอร์กเป็นจุดเปราะบางที่เกิดน้ำท่วมได้ง่ายระหว่างช่วงเกิดฝนตกหนัก ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นิวยอร์กเจอกับฝนตกหนักบ่อยขึ้นกว่าเมื่อก่อน

นอกจากวิธีง่ายๆที่ทำได้โดยทั่วไปแล้ว รถไฟใต้ดินมหานครนิวยอร์กยังทุ่มงบประมาณกว่า 2,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อป้องกันรถไฟใต้ดินจากน้ำท่วม ทั้งการเพิ่มปั๊มน้ำ การเสริมความแข็งแรงให้กับอุโมงค์ใต้แม่น้ำอีสต์ อย่างไรก็ตาม ความพยายามเหล่านั้นจะมุ่งเน้นไปที่พื้นที่ริมชายฝั่งและพื้นที่ราบลุ่ม ซึ่งจะเกิดน้ำท่วมเมื่อระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้นหรือมีความสูง

รถใต้ดินมหานครนิวยอร์กอายุ 100 ปีทุ่มงบ 2,600 ล้านดอลลาร์ ป้องกันน้ำท่วม แต่ในปี 2021 หลายสถานีเจอปัญหาฝนตกหนักจนน้ำท่วม หลังเกิดเฮอริเคนไอดา นั่นทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องลงมือทำอะไรบางอย่าง เนื่องจากสถานีรถไฟใต้ดินของนิวยอร์กมีอายุมากแล้ว  ดังนั้นโครงสร้างจึงไม่เหมาะสำหรับการปรับเปลี่ยนอะไรมากนัก บรรดาผู้เชี่ยวชาญจึงต้องหานวัตกรรมแบบใหม่มารับมือ

ประตู Flex-Gate และตัวอุดอุโมงค์ Resilient Tunnel Plug

สองนวัตกรรมที่ถูกนำมาใช้อย่างแรกเรียกว่า Resilient Tunnel Plug ลักษณะเป็นวัตถุขนาดใหญ่ที่ใช้อุดอุโมงค์เพื่อไม่ให้น้ำท่วมไหลเข้ามา พัฒนาโดยวิศวกรของบริษัท ILC Dover จริงๆแล้วตัวอุดอุโมงค์ตัวนี้เป็นโครงการที่พัฒนาในเบื้องต้นร่วมกับกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ เพื่อใช้แก้ปัญหาผู้ก่อการร้ายก่อเหตุโจมตีภายในอุโมงค์ของรถไฟใต้ดิน แต่ในขณะเดียวกัน มันก็สามารถป้องกันน้ำท่วมได้ด้วย

ต่อมาคือประตู Flex-Gate ซึ่งมักลักษณะเป็นผ้าใบ และ ตอนนี้มันถูกใช้กับทางเข้ารถไฟใต้ดินทั่วแมนฮัตตันแล้ว โดยเมื่อปี 2021 สถานีรถไฟใต้ดินที่อยู่บริเวณราบลุ่มต่ำจำนวน 68 สถานี มีการติดตั้งอุปกรณ์ตัวนี้เอาไว้ มันทำหน้าที่ปกคลุมทางเข้ารถไฟใต้ดินเพื่อไม่ให้น้ำเข้า ความสะดวกสบายของมันคือ มันสามารถติดตั้งด้วยมนุษย์เพียง 1-2 คนภายในเวลาน้อยกว่า 15 นาที

เจ้า Flex-Gate สามารถรับมือกับน้ำท่วมที่มีความสูงได้ถึง 4.8 เมตร และถึงแม้จะเกิดกรณีที่มีการรั่วไหล ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าผ่านประตูดังกล่าวก็จะถือว่าเล็กน้อยมาก เพราะภายในยังมีปั๊มน้ำขนาดใหญ่อยู่แล้ว รับรองได้ว่าน้ำไม่ท่วมอย่างแน่นอน

ที่มา : wagner

related