svasdssvasds

ฮ่องกงทุ่ม 3 หมื่นล้านดอลลาร์สร้างอุโมงค์ใต้ดินป้องกันน้ำท่วม

ฮ่องกงทุ่ม 3 หมื่นล้านดอลลาร์สร้างอุโมงค์ใต้ดินป้องกันน้ำท่วม

เกาะฮ่องกง เคยเจอพายุและน้ำท่วมรุนแรงหลายครั้ง ทำให้ทางการตัดสินใจสร้างอุโมงค์ใต้ดินป้องกันน้ำท่วมที่อยู่ลึกลงไปกว่า 8 เมตร เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใต้ดินและระบายลงสู่ทะเล ป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญๆ

SHORT CUT

  • ส่องนวัตกรรมป้องกันน้ำท่วมด้วย "อุโมงค์ใต้ดิน" ของเกาะฮ่องกง หลังได้รับบทเรียนจากพายุและน้ำท่วมรุนแรง ทางการสร้างโครงการกักเก็บน้ำจากพายุขึ้น
  • โครงการดังกล่าวเป็นอุโมงค์ระบายน้ำที่ยาวที่สุดในฮ่องกง ภายในยังมีถังน้ำขนาดใหญ่เพื่อกักเก็บน้ำจากพายุเอาไว้ใต้ดินใต้ลดความเสี่ยงของการเกิดน้ำท่วมในเขตสำคัญๆ

  •  

    ใช้งบประมาณทั้งหมด 30,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 1.3 แสนล้านบาท

เกาะฮ่องกง เคยเจอพายุและน้ำท่วมรุนแรงหลายครั้ง ทำให้ทางการตัดสินใจสร้างอุโมงค์ใต้ดินป้องกันน้ำท่วมที่อยู่ลึกลงไปกว่า 8 เมตร เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใต้ดินและระบายลงสู่ทะเล ป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญๆ

ช่วงเดือนมิถุนายนถึงกันยายนของทุกปี เป็นช่วงฤดูร้อนและฤดูพายุของฮ่องกง ซึ่งเกาะแห่งนี้เคยเจอกับพายุและน้ำท่วมรุนแรงมาแล้วหลายครั้ง โดยถ้าหากย้อนกลับไป ฮ่องกงเคยเจอพายุฝนครั้งใหญ่เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2000 เดือนเมษายนปี 2006 และเดือนมิถุนายนปี 2008 ฮ่องกงต้องประสบกับเหตุน้ำท่วมตามมาที่ย่าน Happy Valley และพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นย่านที่วุ่นวายและมีประชากรอาศัยอยู่เยอะ

จากปัญหาดังกล่าวทำให้หน่วยงานด้านการระบายน้ำเริ่มต้นการก่อสร้างโครงการกักเก็บน้ำจากพายุเอาไว้ใต้ดินย่านแฮปปี้วัลเลย์ หรือ Happy Valley Underground Stormwater Storage Scheme ใช้งบประมาณทั้งหมด 30,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 1.3 แสนล้านบาท

 

ภายในอุโมงค์ระบายน้ำของฮ่องกงมีถังเก็บน้ำขนาดใหญ่ ไว้กักเก็บน้ำจากพายุ

โครงการดังกล่าวมีลักษณะเป็นอุโมงค์ที่มีความยาว 10.7 กิโลเมตร และ ลึกลงไปใต้ดิน 8.2 เมตร นับเป็นอุโมงค์ระบายน้ำที่ยาวที่สุดในฮ่องกง ภายในยังมีถังน้ำขนาดใหญ่ที่มีความจุถึง 6 หมื่นลูกบาศก์เมตรเพื่อกักเก็บน้ำจากพายุเอาไว้ใต้ดินใต้ย่านดังกล่าว ถังเก็บน้ำมีความยาว 650 เมตร และยังมีจุดปั๊มน้ำ ซึ่งสามารถปั๊มน้ำได้ถึง 1.5 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และถังน้ำใต้ดินนี้สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดน้ำท่วมในบางย่านของเขตว่านไฉและแฮปปี้วัลเลย์ได้

โครงการนี้นับเป็นโครงการป้องกันน้ำท่วมโครงการแรกในฮ่องกง ซึ่งจะคอยเฝ้าสังเกตระดับน้ำขึ้นน้ำลงแบบเรียลไทม์ ระดับน้ำภายในถังเก็บน้ำ และ ในที่สุดอุโมงค์นี้ก็จะทำหน้าที่ผันน้ำลงสู่ทะเล เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างคับคั่ง

 

โครงการดังกล่าวก็ไม่ได้ง่ายตั้งแต่เริ่มต้น เพราะก่อนหน้านั้นบริเวณใต้ดินของเกาะฮ่องกงก็จะมีเครือข่ายอุโมงค์รถไฟใต้ดินอยู่แล้ว ขณะที่ถนนหนทางก็ต้องตัดไปตามภูมิประเทศที่มีภูเขาสูงเต็มไปหมด

ดังนั้นอุโมงค์ระบายน้ำของฮ่องกงจึงจำเป็นต้องตัดผ่านภูเขาเช่นกัน แต่บริเวณพ้นดินเหนืออุโมงค์ วิศวกรได้ติดตั้งอุปกรณ์เพื่อป้องกันน้ำไหลซึมเข้าไปด้วย

ฮ่องกงมีระบบการเตือนภัยพายุฝนแบ่งเป็นตามสีต่างๆ ตั้งแต่สีเหลืองไปจนถึงสีดำ ซึ่งออกโดยศูนย์เฝ้าระวัง และจะส่งคำเตือนไปยังโทรศัพท์มือถือของประชาชน ระบบดังกล่าวได้รับการคิดค้นขึ้นตั้งแต่ปี 1967 โดยจะเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางถ้าหากไม่จำเป็น ในกรณีที่เกิดเหตุอันตรายบนท้องถนน หรือดินถล่มเพราะฝนตกหนัก

สำหรับระดับการเตือนภัย เช่น สีดำ จะหมายความว่า มีปริมาณฝนตกหนักวัดได้มากกว่า 70 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง  และทางการจะสั่งปิดสำนักงานและโรงเรียน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะเป็นฝนตกหนักระดับสีดำ แต่ฮ่องกงก็จะเกิดน้ำท่วมไม่รุนแรงมากหนัก เนื่องจากมีอุโมงค์ใต้ดินนั่นเอง

ที่มา : 

dsd.gove.hk

cgtn

cnn

related