svasdssvasds

สำรวจจุด ‘ฟันหลอ’ คันกั้นแม่น้ำเจ้าพระยากรุงเทพ

สำรวจจุด ‘ฟันหลอ’ คันกั้นแม่น้ำเจ้าพระยากรุงเทพ

ชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑลยังคงลุ้นว่าสถานการณ์น้ำท่วม 2567 จะเป็นอย่างไร และยังคงต้องติดตามเป็นระยะๆ จากสถาการณ์น้ำเหนือและพายุที่คาดจะเข้าประมาณ 1-2 ลูกในสองเดือนข้างหน้านี้

SHORT CUT

  • จากข้อมูลของ กทม.หนึ่งในมาตรการที่ กทม.ใช้รับมือน้ำเหนือและน้ำทะเลหนุนสูงคือ โครงการคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา
  • โครงการคันกั้นน้ำเจ้าพระยาก่อสร้างไปแล้ว 83.65 กม. จากทั้งหมด 88 กม. หรือแปลว่าจะมีแนวฟันหลอที่ไม่มีคันกั้นน้ำอีก 4.35 กม. 
  • ในภาพรวมมีแนวฟันหลอริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสิ้น 32 จุด กำลังก่อสร้างเพิ่มเติม 17 จุด และมีแนวกั้นรั่วซึม 76 จุด ความยาวประมาณ 12.20 กม. ขณะที่ทางด้านแนวของเอกชนและหน่วยราชการอื่นยังไม่สร้าง 12 จุด 

ชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑลยังคงลุ้นว่าสถานการณ์น้ำท่วม 2567 จะเป็นอย่างไร และยังคงต้องติดตามเป็นระยะๆ จากสถาการณ์น้ำเหนือและพายุที่คาดจะเข้าประมาณ 1-2 ลูกในสองเดือนข้างหน้านี้

ล่าสุด ทาง กทม.ได้ส่งเอกสารการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำเหนือหลากของกรงุเทพมหานครปี 2567 ให้กับสื่อมวลชน โดยหนึ่งในมาตรการที่ กทม.ใช้รับมือน้ำเหนือและน้ำทะเลหนุนสูงคือ โครงการคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งก่อสร้างไปแล้ว 83.65 กม. (กทม.สร้าง 80 กม. และภาคเอกชนสร้าง 3.65 กม.) จากทั้งหมด 88 กม. หรือแปลว่าจะมีแนวฟันหลอที่ไม่มีคันกั้นน้ำอีก 4.35 กม. 

Spring News ได้ลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ฟันหลอในโครงการดังกล่าวว่าเกิดขึ้นจากสาเหตุอะไร พร้อมพูดคุยกับคนในพื้นที่ถึงความกังวลต่อปัญหาดังกล่าว และสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน

ภาพ: ณปกรณ์ ชื่นตา
 

ภาพรวมฟันหลอ

จากเอกสารของ กทม.ในภาพรวมมีแนวฟันหลอริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสิ้น 32 จุด กำลังก่อสร้างเพิ่มเติม 17 จุด และมีแนวกั้นรั่วซึม 76 จุด ความยาวประมาณ 12.20 กม. ขณะที่ทางด้านแนวของเอกชนและหน่วยราชการอื่นยังไม่สร้าง 12 จุด 

อย่างไรก็ตาม ทาง กทม.ได้มีการนำกระสอบทรายไปกั้นตามแนวริมแม่น้ำเพื่อเพิ่มความสูงของแนวกั้นแล้ว

ภาพ: ณปกรณ์ ชื่นตา

ภาพ: ณปกรณ์ ชื่นตา แนวฟันหลอวัดเทพนารี

ระหว่างชุมชนวัดเทพนารีและชุมชนวัดเทพากร ซอยจรัญสนิทวงศ์ 68 ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีแนวคันกั้นน้ำความยาว 140 ม. ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง และไม่น่าแล้วเสร็จก่อนน้ำเดินทางมาถึง 

ทางด้าน ภูชิชย์ อินทอง ประธานชุมชนวัดเทพนารีให้ข้อมูลกับ Spring News ว่า แนวฟันหลอตรงนี้ก่อสร้างล่าช้า เพราะเอกชนเพิ่งยินยอมให้ก่อสร้าง ดังนั้น ตรงนี้จึงเป็นจุดที่น่าเป็นห่วงว่าจะทำให้น้ำไหลเข้ามาในชุมชนได้ ภูชิชย์ยังแสดงกังวลอีกจุด ถึงรอยแตกในแนวคันกั้นน้ำของชุมชนว่าอาจเป็นอีกส่วนที่ทำให้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเข้ามาท่วมในชุมชนได้ 

ภูชิชย์เล่าว่าชุมชนวัดเทพนารีเป็นชุมชนน้ำท่วมซ้ำซาก เนื่องจากมีพื้นที่ต่ำและติดแม่น้ำเจ้าพระยา อย่างไรก็ตาม ทางชุมชนได้เตรียมความพร้อมเป็นอย่างดี มีการนำกระสอบทรายมาวางกั้นอีกชั้น รวมถึงประสานไปยังสำนักระบายน้ำเพื่อขอเครื่องสูบน้ำ ซึ่งก็มาถึงแล้ว 

ภูชิชย์เพิ่มเติมว่า ทางชุมชนไม่ค่อยกังวลกับสถานการณ์น้ำในปีนี้ เพราะเชื่อว่าไม่รุนแรงเท่าปี 54 และทางชุมชนได้เตรียมความพร้อมในการรับมือปัญหาเอาไว้เป็นอย่างดีแล้ว 
ภาพ: ณปกรณ์ ชื่นตา

ภาพ: ณปกรณ์ ชื่นตา แนวฟันหลออู่เรือกัปตัน

บริเวณปากคลองบางกอกน้อยเชื่อมแม่น้ำเจ้าพระยา มีจุดฟันหลอที่เรียกว่าอู่เรือกัปตันความยาว 75 ม. ซึ่งทาง สมชาย คนขับเรือหางยาวให้ข้อมูลว่า แต่ก่อนพื้นที่นี้เคยเป็นของชาวต่างชาติ แต่ต่อมาย้ายออกไป จึงอาจเป็นสาเหตุที่ทาง กทม.เข้ามาสร้างแนวกั้นน้ำไม่ได้ 

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่นี้มีแนวกั้นน้ำสร้างทิ้งไว้อยู่แล้ว โดยคาดว่าเป็นแนวเดิมที่เจ้าของเก่าสร้างไว้ขณะยังทำกิจการเรือเช่า 

ภาพ: ณปกรณ์ ชื่นตา แนวฟันหลอวังจักรพงษ์ถึงร้านอาหารโรงรส

บริเวณริมแม่น้ำวังจักรพงษ์ถึงร้านอาหารโรงรสมีพื้นที่ฟันหลอความยาว 125 ม. ซึ่งปัจจุบัน ยังคงประกอบกิจการร้านอาหารและคาเฟ่ต์ตามปกติ โดยไม่มีแนวกั้นน้ำแต่อย่างใด 

ขณะที่พื้นที่ฝั่งตรงข้ามเยื้องกันนั้น มีแนวฟันหลอวังหลังความยาว 30 ม. ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างก่อสร้างตามงบกลางปีนี้อยู่ 

ภาพ: ณปกรณ์ ชื่นตา

ภาพ: ณปกรณ์ ชื่นตา

ทั้งนี้ สมขายซึ่งเป็นคนขับเรือหางยาวมานานแสดงความเห็นว่า ช่วงที่ผ่านมาน้ำเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ แล้ว แต่สถานการณ์ก็ยังคงไม่เท่ากับปี 54 อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการ เพราะอาจมีการลองใจนายกฯ หญิงคนใหม่เกิดขี้นได้

ล่าสุด นักวิชาการประเมินตรงกันว่าสถานการณ์น้ำท่วมในปี 2567 จะไม่น่าเทียบเท่ามหาอุทกภัยในปี 2554 เพียงแต่ต้องคอยประเมินสถานการณ์กันต่อไป

ภาพ: ณปกรณ์ ชื่นตา
ภาพ: ณปกรณ์ ชื่นตา

related