svasdssvasds

สทนช. ออกยืนยันอีกหนึ่งเสียง น้ำท่วมปี’67 ไม่เท่าปี’54 ระดับน้ำกำลังลดลง

สทนช. ออกยืนยันอีกหนึ่งเสียง น้ำท่วมปี’67 ไม่เท่าปี’54 ระดับน้ำกำลังลดลง

ไม่ต้องตกใจ! สบายใจหายห่วง สทนช. เผยมวลน้ำสูงสุดไหลผ่านสุโขทัยแล้ว ระดับน้ำกำลังลดลง มั่นใจไม่หนักเหมือนปี 2554

SHORT CUT

  • ใครที่กังวล และติดตามสถานการณ์น้ำท่วมปี2567  เพราะหลายฝ่ายกำลังจับตาดูว่าน้ำเหนือจะถึงพื้นที่กทม. วันไหน และจะท่วมหนักเหมือนน้ำท่วมปี 2554 หรือไม่
  • สทนช. เผยมวลน้ำสูงสุดไหลผ่านสุโขทัยแล้ว ระดับน้ำกำลังลดลง มั่นใจไม่หนักเหมือนปี 2554

  • จะมีน้ำไหลผ่านมาที่จังหวัดนครสวรรค์อยู่ที่ 1,400 – 1,500 ลูกบาศก์เมตร/วินาที แต่ก่อนถึงเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท จะมีการระบายน้ำออกไปทางซ้ายและทางขวา ทำให้มวลน้ำที่จะไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา จะอยู่ที่ 1,200 ลูกบาศก์เมตร/วินาที

ไม่ต้องตกใจ! สบายใจหายห่วง สทนช. เผยมวลน้ำสูงสุดไหลผ่านสุโขทัยแล้ว ระดับน้ำกำลังลดลง มั่นใจไม่หนักเหมือนปี 2554

สถานการณ์น้ำท่วมปี2567 หลายฝ่ายกำลังจับตาดูว่าน้ำเหนือจะถึงพื้นที่กทม.วันไหน และจะท่วมหนักเหมือนน้ำท่วมปี 2554 หรือไม่ ล่าสุดวันนี้ 28 ส.ค. 2567 ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เป็นประธานการประชุมหน่วยงานจัดการน้ำ ครั้งที่ 5/2567 เกี่ยวกับการขับเคลื่อนแก้ปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ ตามข้อสั่งการของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี

ดร.สุรสีห์ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดน่าน ในพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอเวียงสา ขณะนี้สถานการณ์น้ำเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ด้วยช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา มีฝนตกลงมาเพิ่มเติมอีก ส่งผลให้พื้นที่อำเภอเวียงสา มีน้ำสูงกว่าตลิ่งบ้างในบางจุด ส่วนพื้นที่จังหวัดแพร่ ขณะนี้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ระดับน้ำในแม่น้ำยมยังต่ำกว่าตลิ่ง

ต่อมาคือที่จังหวัดสุโขทัย ก่อนหน้านี้มีมวลน้ำที่จังหวัดแพรมาถึงที่สุโขทัย แต่มวลน้ำที่ไหลผ่านสุโขทัยสูงสุด ได้ผ่านตัวเมืองสุโขทัยไปแล้วเมื่อวานนี้ ส่งผลให้ขณะนี้ระดับน้ำในจังหวัดสุโขทัยมีระดับน้ำลดลงเรื่อยๆ ทั้งนี้จากการตรวจสอบการไหลของน้ำที่สถานีวัดระดับน้ำในพื้นที่อ.สัชนาลัย พบว่าเมื่อวานนี้ 27 สิงหาคม 2567 มีมวลน้ำไหลผ่านสุโขทัยอยู่ที่ 1,600-1,700 ลูกบาศม์เมตร/วินาที

 

ปัจจุบันระดับน้ำลดลง เหลือน้ำที่ไหลผ่านอยู่ที่ 1,300 ลูกบาศก์เมตร/วินาที และยังคงลดลงเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นพื้นที่ตัวเมืองสุโขทัยสามารถไว้ใจได้ เนื่องจากขณะนี้การบริหารจัดการน้ำที่จะไหลผ่านเขตเศบาลเมืองสุโขทัยธานี อยู่ที่ประมาณ 450-460 ลูกบาศม์เมตร ขณะที่ความสามารถลำน้ำยมช่วงตัวเมืองสุโขทัย มีศักยภาพรองรับปริมาณน้ำได้ถึง 510 ลูกบาศก์เมตร/วินาที

มาดูต่อกันที่จังหวัดนครสวรรค์ คาดว่าจะมีน้ำไหลผ่านมาที่จังหวัดนครสวรรค์อยู่ที่ 1,400 – 1,500 ลูกบาศก์เมตร/วินาที แต่ก่อนถึงเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท จะมีการระบายน้ำออกไปทางซ้ายและทางขวา ทำให้มวลน้ำที่จะไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา จะอยู่ที่ 1,200 ลูกบาศก์เมตร/วินาที อาจจะกระทบพื้นที่ใต้เขื่อนเจ้าพระยาลงมา ในบางพื้นที่ เช่น ตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง และ อำเภอเสนา อำเภอผักไห่ และอำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พื้นที่นอกคันกันน้ำอาจจะได้รับผลกระทบอยู่บ้าง ซึ่งได้มีการแจ้งเตือนประชาชนไปเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ในช่วงนี้เป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง พื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาที่เป็นฟันหลอริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในจังหวัด กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี ก็ต้องเตรียมพร้อมป้องกัน และเสริมจุดที่มีฟันหลอรองรับการระบายน้ำไว้ด้วย เพราะคาดว่าถ้ามีฝนตกลงมา การระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาจะอยู่ที่ 1,200 – 1,400 ลูกบาศก์เมตร/วินาที

สำหรับสถานการณ์ปี2567 ต่างจากปี 2554 แน่นอน ยืนยันได้ว่าปีนี้จะไม่มีน้ำท่วมใหญ่เหมือนปี 2554  ขณะเดี่ยวกันสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กำลังติดตามอย่างใกล้ชิด คือพื้นที่บริเวณริมแม่น้ำโขง เนื่องจากปีนี้แม่น้ำโขงมีระดับน้ำสูงมาก พร้อมกันนี้จากการประเมินสถานการณ์และได้แจ้งเตือนไปยังจังหวัดต่างที่จะได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งในแม่น้ำโขงแล้ว ประกอบด้วย จังหวัดเลย มุกดาหาร นครพนม หนองคาย บึงกาฬ

เรียกได้ว่าสถานการณ์น้ำท่วมปี2567 บ้านเรายังคงต้องจับตามอง และเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เตือนประชาชนอย่างหลงเชื่อข่าวลือ ยืนยันน้ำท่วมไม่เท่าปี2554 แน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related