svasdssvasds

ประเทศไหนบ้าง ต้องย้ายเมืองหลวง - ด้วยเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อม หนีภัยพิบัติ

ประเทศไหนบ้าง ต้องย้ายเมืองหลวง - ด้วยเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อม หนีภัยพิบัติ

มาลองสำรวจโลกของเรา ในช่วง 70 ปีหลังมานี้ ตั้งแต่ยุค 1950s ถึงยุค 2020s มีประเทศไหนบ้างที่ต้องย้ายเมืองหลวง หลังจากที่อินโดนีเซีย เป็นประเทศล่าสุดที่มีการเปลี่ยนแปลงในประเด็นนี้

วันที่ 17 สิงหาคม 2024 ที่ผ่านมา อินโดนีเซียได้จัดงานฉลองวันประกาศเอกราชครบ 79 ปี ขึ้นที่ นูซันตารา เมืองหลวงแห่งใหม่ของประเทศ แม้ว่าเมืองจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ก็ตาม  นี่ถือเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของภาพการเมืองการปกครอง ของโลกยุคหลัง ซึ่งมีหลายๆประเทศเลือกที่จะย้ายเมืองหลวง ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป

อย่างไรก็ตาม การย้ายเมืองหลวงของอินโดนีเซีย  จาก จาการ์ตา ไปยังเมือง นูซันตารา นั้น ก็มีหลายๆเหตุผลประกอบ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ เรื่องของสภาพแวดล้อม และหลีกหนีจากปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ  เพราะ เมือง "นูซันตารา"  มีลักษณะทางภูมิศาสตร์เหมาะสมตามข้อพิจารณาการเลือกเมืองหลวงของรัฐบาลอินโดนีเซีย โดยตั้งอยู่ห่างจากแนวภูเขาไฟและบริเวณขอบแผ่นเปลือกโลก ซึ่งปลอดภัยจากแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิด 

และ "นูซันตารา" ตั้งอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 200 - 4,095 เมตร ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลในอนาคตจากสภาวะโลกร้อน นั่นเอง

ในเวลาเดียวกันนั้น ,  อินโดนีเซีย มีความพยายาม ผลักดันให้เมืองนูซันตารา เป็นเมืองอัจฉริยะที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมทางด้านสุขภาพ สาธารณสุข และเทคโนโลยี ของภูมิภาค เป็นเมืองที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้เป็นสถานที่ ที่คนจากที่ต่าง ๆ ใกล้ชิดกัน

โจโก วีโดโด  ประธานาธิบดีอินโดนีเซียกล่าวถึงการย้ายเมืองหลวงจากจาการ์ตา ไปยังเมือง "นูซันตารา"  ในวันที่ 17 ส.ค. 67  ซึ่งตรงวันประกาศอิสรภาพของประเทศ
 

เบลีซ ประเทศที่เคยย้ายเมืองหลวงเพราะภัยพิบัติ

สำหรับ อินโดนีเซีย ไม่ใช่ประเทศเดียว ที่ต้องย้ายเมืองหลวง เพราะเหตุผลทางสิ่งแวดล้อม และเรื่องประเด็นการหนีภัยพิบัติมาประกอบ , เพราะ ประเทศ เบลีซ ประเทศเล็กๆ ในอเมริกากลาง ก็เคยต้องย้ายเมืองหลวง ด้วยเหตุผลทางธรรมชาติ เพราะเมื่อปี 1961 เฮอริเคนแฮตตี้ ได้พัดถล่ม เมือง เบลีซ ซิตี้ (Belize City) เมืองหลวงเดิมของประเทศ จนสร้างความเสียหายอย่างหนัก  จนสุดท้ายแล้ว ประเทศนี้จึงต้องย้ายเมืองหลวงไปอยู่ที่เมือง  เบลโมแพน Belmopan แทนในปี 1970 ซึ่งเมืองแห่งนี้ จะอยู่เข้ามาในพื้นที่ทวีปมากกว่าเมืองหลวงเดิม ที่เป็นเมืองติดชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก 

มาลองสำรวจโลกของเรา ในช่วง 70 ปีหลังมานี้ ตั้งแต่ยุค 1950s ถึงยุค 2020s มีประเทศไหนบ้างที่ต้องย้ายเมืองหลวง หลังจากที่อินโดนีเซีย เป็นประเทศล่าสุดที่มีการเปลี่ยนแปลงในประเด็นนี้

ในรอบ 70 ปีหลัง ประเทศไหนย้ายเมืองหลวงบ้าง ?

1960 บราซิล - บราซิลก็เคยทำการย้ายเมืองหลวงจากกรุง ริโอ เดอ จาเนโร มายังกรุงบราซิเลียเมื่อปี 1960 เพราะพุ่งชนปัญหาเรื่องความหนาแน่นของคน อีกทั้งทำเลที่ตั้งของรีโอเดจาเนโรอยู่ห่างจากพื้นที่ส่วนอื่นๆ ของประเทศมากพอสมควร จึงต้องโยกย้าย

1967 ปากีสถาน  -  ประเทศในเอเชียใต้แห่งนี้ เลือกย้ายจากการาจีไปอยู่ที่ อิสลามาบัด ส่วนหนึ่งของการย้ายเมืองหลวงเป็นเพราะความขัดแย้งข้อพิพาทแคว้นจัมมูและแคชเมียร์ และในช่วงเวลาหนึ่ง เมืองราวัลปินดี ที่อยู่ทางตอนเหนือของปากีสถานก็เคยเป็นเมืองหลวงของประเทศด้วย

1983 ไอวอรี่โคสต์ หรือ โกตดิวัวร์ -  ได้ย้ายจากเมืองหลวง จากกรุง อาบีจาน เมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ไปยังกรุงยามูซูโกร ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเฟลิกซ์ อูฟูต์-โออิกนี่ อดีตนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีคนแรกของประเทศ 

1991 ไนจีเรีย  - ประเทศที่อยู่ทางแอฟริกาตะวันตก ได้ย้ายเมืองหลวง จากกรุง ลากอส ไปยังกรุง อาบูจา ด้วยเหตุผลเดียวกับอินโดนีเซีย นั่นคือความแออัดของจำนวนประชากร 

1996 แทนซาเนีย - ประเทศที่อยู่ในแอฟริกาตะวันออก มีชายฝั่งติดมหาสมุทรอินเดีย เลือกย้ายเมืองหลวงด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจและสังคม โดยย้ายจากดาร์ เอส ซาลาม ไปยังเมือง โดโดมา

1997 คาซัคสถาน - คาซัคสถาน ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่แยกออกมาจาก สหภาพโซเวียต ก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการเปลี่ยนเมืองหลวง โดยพวกเขา ย้ายเมืองหลวงจากกรุง อัลมาตี มายังกรุงอัสตานาเมื่อปี 1997   และกรุงอัสตานา เพิ่งจะมีการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น นูร์ซุลตาน ในปี 2019 นี้ เพื่อเป็นเกียรติแก่ นูร์ซุลตาน นาซาร์บาเยฟ ประธานาธิบดีคนแรกของคาซัคสถาน ที่ปกครองประเทศมานานเกือบ 30 ปี 

2005 เมียนมา - ในช่วง 10 ปีหลังมานี้ มีประเทศที่ย้ายเมืองหลวงที่ถูกจับจ้องและเป็นสปอร์ตไลท์ของการเมืองโลก นั่นคือ การย้ายเมืองหลวงของประเทศเมียนมา    โดยย้ายจากย่างกุ้งไปยังกรุง เนปิดอว์  ส่วนสาเหตุในการย้ายเมืองหลวงไม่เป็นที่แน่ชัด แต่มีหนึ่งในเหตุผลที่เชื่อว่าเป็นไปเพื่อที่จะมีอำนาจควบคุมกลุ่มชาติพันธุ์น้อยใหญ่ภายในประเทศ 

2024 อินโดนีเซีย - สำหรับ อินโดนีเซีย เป็นประเทศล่าสุดของโลก ที่จะย้ายเมืองหลวง โดยอินโดนีเซียจัดงานฉลองวันชาติ หรือ วันครบรอบการประกาศอิสรภาพปีที่ 79 เป็นครั้งแรกที่เมืองนูซันตารา ในวันที่  17 สิงหาคม 2024  โดยนูซันตาราซึ่งจะเป็นเมืองหลวงแห่งใหม่ของประเทศแม้ว่าตอนนี้เมืองยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างและประสบปัญหาความล่าช้าก็ตาม

ส่วนประเทศไทย เราก็เคยมีแนวคิดย้ายเมืองหลวงตั้งแต่สมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม ไปยังเพชรบูรณ์  ต่อมามีการเสนอให้ย้ายไปยังจังหวัดต่าง ๆ ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน เพื่อให้มีการแก้ไขปัญหากรุงเทพฯ และปริมณฑลที่อาจประสบปัญหาน้ำท่วมอย่างถาวร 

ที่มา : telegraph jagranjosh bbc 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


 

related