svasdssvasds

มิสยูเวิร์สไทยแลนด์ วัดไหวพริบ ทัศนคตินางงามด้วยคำถามเรื่อง 'โลกร้อน'

มิสยูเวิร์สไทยแลนด์ วัดไหวพริบ ทัศนคตินางงามด้วยคำถามเรื่อง 'โลกร้อน'

Spring News ชวนย้อนดูการตอบคำถามของนางงามในการประกวด Miss Universe Thailand เมื่อโจทย์เรื่องโลกร้อนเป็นปัญหาเร่งด่วนที่สากลโลกกำลังแก้ไข ในฐานะกระบอกเสียงของสังคมเธอเหล่านี้จะส่งสารไปยังผู้คนอย่างไร

เวทีการประกวด “มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์” มิเพียงแค่ประชันความงาม ท่วงท่า และลีลาการเดินเท่านั้น ทว่า ยังวัดความสนใจ และความรู้รอบตัวของนางงามผ่านการตอบคำถาม

ในการประกวด Miss Universe Thailand 2024 เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา มุก-กานต์ฤทัย ทัศบุตร สาวงามจากอุบลราชธานี ได้รับคำถามเกี่ยวกับ “สภาพภูมิอากาศ” ในรอบ Top 5 ซึ่งเธอตอบคำถามได้น่าสนใจ

มุก-กานต์ฤทัย ทัศบุตร รองอันดับ 2 Miss Universe Thailand 2024

คำถามมีอยู่ว่า “เนื่องจากอุณหภูมิโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 1.5 องศาเซลเซียสในอีกห้าปีข้างหน้า คุณมีข้อความอะไรที่อยากจะบอกกับสังคมและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยปกป้องอนาคตของลูกหลานเราในสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนี้?”

“เราเคยพูดกันว่ามันคือ “ภาวะโลกร้อน” แต่ตอนนี้มันรุนแรงขึ้นจนกลายเป็น “ภาวะโลกเดือด” และฉันคิดว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องเทคแอคชั่น เพราะเราเป็นคนรุ่นปัจจุบัน เราไม่ได้เป็นแค่ประชาชนชาวไทยเท่านั้น แต่เราเป็นประชาชนของโลก ดังนั้น เราต้องรับผิดชอบร่วมกันอย่างจริงจัง เพื่อที่จะให้โลกดีขึ้นสำหรับคนรุ่นต่อไป” มุก-กานต์ฤทัย ทัศบุตร ตอบคำถามในรอบ Top 5

ก่อนหน้านี้ แอนชิลี สก็อต-เคมมิส เจ้าของมงกุฎ Miss Universe Thailand 2021 ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับปัญหาสภาพภูมิอากาศเช่นกัน โดยเธอตอบว่า

ฉันจะเริ่มจากการแสดงหลักฐานเชิงประจักษ์ เพราะฉันคิดว่ามันจะดูไร้ความรับผิดชอบมาก หากเรายังเพิกเฉยต่อหลักฐานที่เห็นได้อย่างชัดเจน เรื่องสภาวะโลกร้อนก็เช่นกัน เราจะต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น ในการทำสิ่งที่ถูกต้องเพื่อคนในรุ่นถัดๆ ไป

แอนชิลี สก็อต-เคมมิส เจ้าของมงกุฎ Miss Universe Thailand 2021

ในอีก 2 ปีถัดมา ในการประกวด Miss Universe Thailand 2023 รอบตอบคำถาม Top 3 ปวีนา สิงห์ทักวาล ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับสภาพอากาศ ซึ่งส่อให้เห็นว่าเธอให้ความสนใจกับประเด็นนี้

รองอันดับ 2 Miss Universe Thailand 2023

"ถ้าค่ำคืนนี้คุณได้รับตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ คุณคิดว่าปัญหาระดับสากลใดที่จำต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน และคุณจะใช้กระบอกเสียงของคุณชักชวนให้ผู้คนมาแก้ปัญหานี้อย่างไร?"

ปัญหาระดับสากลที่ควรแก้อย่างเร่งด่วนคือปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ฉันจะใช้รายการทีวีออนไลน์ของฉันมาสนับสนุนและสอนเรื่องการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และสอนเด็กทุกคนให้เข้าใจเรื่องนโยบายสีเขียว เพื่อเจเนเรชั่นต่อไป และเพื่อคนทุกคนให้เข้าใจว่าโลกของเราสำคัญแค่ไหน และเราต้องหันมาใช้พลังงานสะอาดมากยิ่งขึ้น และฉันพร้อมที่จะอุทิศตนและสนับสนุนเพื่อโลก” 

อย่างไรก็ตาม Spring News ขอแสดงความยินดีกับ มุก-กานต์ฤทัย ทัศบุตร กับตำแหน่งรองอันดับ 2 มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ และ “โอปอล สุชาตา ช่วงศรี” เจ้าของมงกุฎ Miss Universe Thailand2024

ทั้งนี้ SPRiNG เห็นด้วยอย่างยิ่งที่เวทีการประกวดนางงามหยิบยกคำถามเกี่ยวกับปัญหาสภาพภูมิอากาศมาให้นางงามได้ตอบ เนื่องจากเธอเหล่านี้คือกระบอกเสียงสำคัญในการสื่อสารปัญหาสภาพภูมิอากาศที่โลกกำลังเผชิญให้คนในสังคมได้รับรู้ และให้ความตระหนัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำความรู้จัก “โอปอล สุชาตา” MUT กรุงเทพ คว้ามงกุฎ “Miss Universe Thailand 2024”

สุดอลัง! MOUAWAD “Starlight Crown” มงกุฎของตำแหน่ง Miss Universe Thailand 2024

ไม่สิ้นหวังกับคำบูลลี่! แอนชิลี กับแนวคิดสร้างพลังบวกฟื้นฟูจิตใจ

related