SHORT CUT
เปิดสถิติแอปชมพู ‘ฟู้ดแพนด้า’ Foodpanda ถูกโหลดฝังลงในมือถือผู้คนทั่วโลก มาแล้วกี่ครั้ง...ก่อนจะปิดตำนานในไทย ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2025 ที่จะถึงนี้
รู้ไหมว่าแอปสีชมพูที่คุณเคยใช้สั่งอาหารอาจหายไปจากหน้าจอในอีกไม่กี่วันข้างหน้า? นี่คือเรื่องราวของ Foodpanda — จากจุดเริ่มต้นบนเกาะเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สู่การเป็นหนึ่งในแอปสั่งอาหารที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุดในโลก และการจากลาครั้งใหญ่ในประเทศไทย
Foodpanda ก่อตั้งขึ้นในปี 2012 ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยสองผู้ร่วมก่อตั้งชาวสวิส Lukas Nagel และ Rico Wyder แม้จะถือกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการเติบโตระดับโลกของแบรนด์นี้คือ Rocket Internet บริษัทสตาร์ทอัพยักษ์ใหญ่จากเยอรมนี ซึ่งลงทุนและผลักดัน Foodpanda ให้ขยายบริการไปยังหลายสิบประเทศทั่วโลก
ในปี 2016 ธุรกิจถูกซื้อกิจการโดย Delivery Hero — บริษัทด้านฟู้ดเดลิเวอรี่ระดับโลกจากเยอรมนีอีกเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันเป็นเจ้าของและผู้บริหาร Foodpanda อย่างเป็นทางการ
บน Google Play Store (Android) Foodpanda มียอดดาวน์โหลดทะลุ 100 ล้านครั้ง ทั่วโลก
ขณะที่ในระบบ iOS, ข้อมูลจาก Business of Apps ระบุว่าในปี 2024 เพียงปีเดียว Foodpanda ถูกดาวน์โหลดไปกว่า 20 ล้านครั้ง ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงการยอมรับระดับสากล และความนิยมที่เคยพุ่งสูงสุดของแบรนด์ในยุคทองของแอปสั่งอาหาร
แม้จะเคยเป็นแอปคู่ใจของคนไทยมาอย่างยาวนาน แต่ในเดือน เมษายน 2025 บริษัทแม่ Delivery Hero ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะ ยุติการให้บริการ ฟู้ดแพนด้า Foodpanda ในประเทศไทย โดยมีผลในวันที่ 23 พฤษภาคม 2025 การตัดสินใจครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ใหม่ที่เน้นการมุ่งเป้าไปยัง ตลาดที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก , จากวันแรกถึงวันสุดท้าย Foodpanda ให้บริการในไทยยาวนานถึง 13 ปีเต็ม (2012 – 2025)
• ประเทศที่ Foodpanda ยังคงให้บริการ
หลังการยุติบริการในไทย แอปสีชมพูนี้จะยังคงดำเนินงานในบางประเทศที่ถูกเลือกอย่างมีกลยุทธ์:
เอเชียตะวันออก: ฮ่องกง ,ไต้หวัน
เอเชียตะวันออกเฉียงใต้: สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ,มาเลเซีย ,เมียนมา ,กัมพูชา ,ลาว
เอเชียใต้: บังกลาเทศ , ปากีสถาน
ยุโรป: ฮังการี
• ประเทศที่เคยมี Foodpanda แต่ยุติแล้ว
🇮🇳 อินเดีย (2015–2019)
🇯🇵 ญี่ปุ่น (2021–2022)
🇹🇭 ไทย (2012–23 พ.ค. 2025)
การที่ Foodpanda มียอดดาวน์โหลด มากกว่า 100 ล้านครั้ง และกลายเป็นหนึ่งในแบรนด์สั่งอาหารออนไลน์ที่คนทั่วโลกคุ้นเคย ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่คือผลลัพธ์ของกลยุทธ์ที่แข็งแกร่ง และความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง
ทว่าในโลกของเทคโนโลยี การยืนระยะไม่ได้ขึ้นอยู่กับยอดดาวน์โหลดเพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับ “ความยั่งยืน” และ “ความคุ้มค่าทางธุรกิจ”
Foodpanda อาจกำลังบอกลาไทย...แต่เรื่องราวของมัน ยังน่าศึกษาไม่แพ้แบรนด์ใดในโลกธุรกิจดิจิทัลยุคใหม่
ที่มา : businessofapps play.google prioridata
ข่าวที่เกี่ยวข้อง