svasdssvasds

เปิดสถิติแอป Foodpanda ถูกโหลดไปกี่ครั้ง ก่อนจะปิดกิจการในไทย

เปิดสถิติแอป Foodpanda ถูกโหลดไปกี่ครั้ง ก่อนจะปิดกิจการในไทย

เปิดสถิติแอปชมพู ‘ฟู้ดแพนด้า’ Foodpanda ถูกโหลดฝังลงในมือถือผู้คนทั่วโลก มาแล้วกี่ครั้ง...ก่อนจะปิดตำนานในไทย ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2025 ที่จะถึงนี้

SHORT CUT

  • Foodpanda เริ่มต้นจากสิงคโปร์ สู่การเป็นแอปสั่งอาหารระดับโลก มียอดดาวน์โหลดทะลุ 100 ล้านครั้งทั่วโลก
  • แม้เคยได้รับความนิยมในไทย แต่จะยุติบริการในไทยวันที่ 23 พ.ค. 2025 หลังเปิดให้บริการมานาน 13 ปี
  • การจากลาครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ใหม่ที่มุ่งเน้นตลาดที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าในเอเชียแปซิฟิก

เปิดสถิติแอปชมพู ‘ฟู้ดแพนด้า’ Foodpanda ถูกโหลดฝังลงในมือถือผู้คนทั่วโลก มาแล้วกี่ครั้ง...ก่อนจะปิดตำนานในไทย ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2025 ที่จะถึงนี้

รู้ไหมว่าแอปสีชมพูที่คุณเคยใช้สั่งอาหารอาจหายไปจากหน้าจอในอีกไม่กี่วันข้างหน้า? นี่คือเรื่องราวของ Foodpanda — จากจุดเริ่มต้นบนเกาะเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สู่การเป็นหนึ่งในแอปสั่งอาหารที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุดในโลก และการจากลาครั้งใหญ่ในประเทศไทย

Foodpanda ก่อตั้งขึ้นในปี 2012 ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยสองผู้ร่วมก่อตั้งชาวสวิส Lukas Nagel และ Rico Wyder แม้จะถือกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการเติบโตระดับโลกของแบรนด์นี้คือ Rocket Internet บริษัทสตาร์ทอัพยักษ์ใหญ่จากเยอรมนี ซึ่งลงทุนและผลักดัน Foodpanda ให้ขยายบริการไปยังหลายสิบประเทศทั่วโลก

ในปี 2016 ธุรกิจถูกซื้อกิจการโดย Delivery Hero — บริษัทด้านฟู้ดเดลิเวอรี่ระดับโลกจากเยอรมนีอีกเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันเป็นเจ้าของและผู้บริหาร Foodpanda อย่างเป็นทางการ

ตัวเลขการดาวน์โหลดแอป Foodpanda ที่ไม่ธรรมดา 

บน Google Play Store (Android) Foodpanda มียอดดาวน์โหลดทะลุ 100 ล้านครั้ง ทั่วโลก

ขณะที่ในระบบ iOS, ข้อมูลจาก Business of Apps ระบุว่าในปี 2024 เพียงปีเดียว Foodpanda ถูกดาวน์โหลดไปกว่า 20 ล้านครั้ง ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงการยอมรับระดับสากล และความนิยมที่เคยพุ่งสูงสุดของแบรนด์ในยุคทองของแอปสั่งอาหาร

เปิดสถิติแอปชมพู Foodpanda ถูกโหลดฝังลงในมือถือผู้คนทั่วโลก มาแล้วกี่ครั้ง...ก่อนจะปิดตำนานในไทย Credit ภาพ REUTERS

จุดเปลี่ยน Foodpanda ในประเทศไทย 

แม้จะเคยเป็นแอปคู่ใจของคนไทยมาอย่างยาวนาน แต่ในเดือน เมษายน 2025 บริษัทแม่ Delivery Hero ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะ ยุติการให้บริการ ฟู้ดแพนด้า Foodpanda ในประเทศไทย โดยมีผลในวันที่ 23 พฤษภาคม 2025 การตัดสินใจครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ใหม่ที่เน้นการมุ่งเป้าไปยัง ตลาดที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก , จากวันแรกถึงวันสุดท้าย Foodpanda ให้บริการในไทยยาวนานถึง 13 ปีเต็ม (2012 – 2025)

• ประเทศที่ Foodpanda ยังคงให้บริการ
หลังการยุติบริการในไทย แอปสีชมพูนี้จะยังคงดำเนินงานในบางประเทศที่ถูกเลือกอย่างมีกลยุทธ์:
เอเชียตะวันออก: ฮ่องกง ,ไต้หวัน
เอเชียตะวันออกเฉียงใต้: สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ,มาเลเซีย ,เมียนมา ,กัมพูชา ,ลาว
เอเชียใต้: บังกลาเทศ , ปากีสถาน
ยุโรป: ฮังการี

• ประเทศที่เคยมี Foodpanda แต่ยุติแล้ว
🇮🇳 อินเดีย (2015–2019)
🇯🇵 ญี่ปุ่น (2021–2022)
🇹🇭 ไทย (2012–23 พ.ค. 2025)

การที่ Foodpanda มียอดดาวน์โหลด มากกว่า 100 ล้านครั้ง และกลายเป็นหนึ่งในแบรนด์สั่งอาหารออนไลน์ที่คนทั่วโลกคุ้นเคย ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่คือผลลัพธ์ของกลยุทธ์ที่แข็งแกร่ง และความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง

ทว่าในโลกของเทคโนโลยี การยืนระยะไม่ได้ขึ้นอยู่กับยอดดาวน์โหลดเพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับ “ความยั่งยืน” และ “ความคุ้มค่าทางธุรกิจ”

Foodpanda อาจกำลังบอกลาไทย...แต่เรื่องราวของมัน ยังน่าศึกษาไม่แพ้แบรนด์ใดในโลกธุรกิจดิจิทัลยุคใหม่

ที่มา : businessofapps  play.google prioridata

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related