svasdssvasds

เปิด 5 ประเด็นที่ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก มอง Facebook มีปัญหา

เปิด 5 ประเด็นที่ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก มอง Facebook มีปัญหา

FB ไม่เซ็กซี่แบบเดิมอีกต่อไปแล้ว! เปิด 5 ประเด็นที่ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก มอง Facebook มีปัญหา - ระบบเพิ่มเพื่อนไม่เท่อีกแล้ว โลกตอนนี้เขาใช้การ "ติดตาม" กัน

เมื่อไม่นานมานี้ อีเมลภายในของ Meta ระหว่าง Mark Zuckerberg กับ Tom Alison ถูกเปิดเผยในศาล ระหว่างการไต่สวนคดีผูกขาดของ FTC ต่อ Meta ซึ่งเผยให้เห็นว่า Zuckerberg กำลังเป็นห่วง Facebook อย่างจริงจัง

แม้ตัวเลขผู้ใช้จะยังสูง แต่เขารู้สึกว่า Facebook กำลัง “หลุดจากวัฒนธรรมกระแสหลัก” และไม่เป็นที่พูดถึงเหมือนในอดีต

Zuckerberg เชื่อว่า สุขภาพของ Facebook คือกุญแจสำคัญของ Meta ต่อให้ Instagram หรือ WhatsApp ไปได้สวย แต่ถ้า Facebook สะดุด ทุกอย่างก็สะเทือนได้ทั้งองค์กร

แล้ว Facebook กำลังมีปัญหาอะไรอยู่? ตามที่พูดกันในอีเมล มี 5 เรื่องหลัก ๆ 

1. ระบบเพิ่มเพื่อนของ Facebook ดูเชย

ผู้ใช้รู้สึกว่าการเพิ่มเพื่อนแบบเดิมไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป ไม่เหมือนการ “กดติดตาม” ที่ดูง่ายและเบากว่า Zuckerberg เสนอไอเดียสุดโต่งว่าอาจต้อง "ล้างเพื่อนเก่าทั้งหมด" แล้วเริ่มใหม่ เพื่อปรับประสบการณ์ใช้งาน
 

2. Instagram, TikTok ฯลฯ น่าดึงดูดกว่า Facebook 

Mark Zuckerberg หนึ่งในผู้ให้กำเนิด Facebook ยอมรับว่าแม้แต่ตัวเขาเองยังติดตามดาราผ่าน Instagram และ Twitter (ขณะนั้น) มากกว่าบน Facebook เพราะดูเท่และร่วมสมัยกว่า

3. กลุ่ม (Facebook Groups) โตไม่สุดทาง 

แม้จะเคยเป็นฟีเจอร์ที่เติบโตมาก แต่ตอนนี้พฤติกรรมผู้ใช้เปลี่ยนไปใช้งานแชตกลุ่มหรือแอปอื่นมากขึ้น

4. Reels ยังไม่สร้างความผูกพันให้ผู้ใช้

แม้ Reels จะเพิ่มเวลาใช้งานบนแพลตฟอร์มได้ดี แต่กลับไม่สร้างความรู้สึกเชื่อมโยงกับผู้โพสต์ และคอนเทนต์ส่วนใหญ่ก็มาจากแพลตฟอร์มอื่น ไม่ได้เกิดขึ้น “ในบ้านของ Facebook” เอง

 5. Meta แข่งกับตัวเอง ทำไปทำไม ?  

Facebook ไม่เพียงแข่งกับ TikTok หรือ YouTube เท่านั้น แต่ยังแข่งกับ Instagram ซึ่งอยู่ในบ้านเดียวกัน Zuckerberg ไม่ต้องการให้สองแพลตฟอร์ม “แย่งกันโต” แต่ควร “เสริมกัน” ต่างหาก

สรุปคือ Facebook ยังมีคนใช้อยู่เยอะอยู่ แต่ในมุมมองของ Mark Zuckerberg ก็กลัวว่ามันกำลังหลุดจากความหมายในชีวิตประจำวันของคนไปเรื่อยๆ ถ้าไม่รีบหาทางเปลี่ยนเกม อนาคตอาจจะไปไม่รอดก็ได้

โดย เราจะเห็นได้ว่า มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก พยายามวิ่งไล่เทคโนโลยีอนาคต แต่บทสนทนาในอีเมลนี้เผยให้เห็นความพยายามกลับมาดูแล “ธุรกิจดั้งเดิม” ของเขาอย่างจริงจัง แสดงว่าเขาไม่ได้มอง Facebook แค่เป็นแหล่งรายได้ แต่เป็น เสาหลักทางวัฒนธรรมของแบรนด์ Meta

ที่มา : businessinsider

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related