svasdssvasds

X กำหนดนโยบายใหม่ พันธมิตรใช้ข้อมูลผู้ใช้งานเพื่อฝึกฝน AI บนแพลตฟอร์มได้

X กำหนดนโยบายใหม่ พันธมิตรใช้ข้อมูลผู้ใช้งานเพื่อฝึกฝน AI บนแพลตฟอร์มได้

แพลตฟอร์ม X อัปเดตนโยบายความเป็นส่วนตัว ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อระบุว่าจะอนุญาตให้ บุคคลที่สาม" ที่ทำงานร่วมกัน" สามารถฝึกอบรมโมเดล AI ของตนโดยใช้ข้อมูลจาก X ได้เว้นแต่ผู้ใช้งานจะเลือกที่จะไม่อนุญาต

SHORT CUT

  • แพลตฟอร์ม X ได้อัปเดตนโยบายความเป็นส่วนตัวเพิ่มเติมจากเดิม 
  • โดยระบุว่าจะอนุญาตให้ บุคคลที่สาม" หรือ  3rd Parties ที่ทำงานร่วมกัน" สามารถฝึกอบรมโมเดล AI ของตนโดยใช้ข้อมูลจาก X ได้เว้นแต่ผู้ใช้งานจะเลือกที่จะไม่อนุญาต 
  • นั่นหมายความว่า พันธมิตรของ X เช่น Reddit และองค์กรสื่อต่างๆ สามารถเข้าถึงข้อมูล AI เพื่อเป็นช่องทางสร้างรายได้ใหม่

แพลตฟอร์ม X อัปเดตนโยบายความเป็นส่วนตัว ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อระบุว่าจะอนุญาตให้ บุคคลที่สาม" ที่ทำงานร่วมกัน" สามารถฝึกอบรมโมเดล AI ของตนโดยใช้ข้อมูลจาก X ได้เว้นแต่ผู้ใช้งานจะเลือกที่จะไม่อนุญาต

แพลตฟอร์ม X (เดิมชื่อ Twitter) ได้อัปเดตนโยบายความเป็นส่วนตัว ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อระบุว่าจะอนุญาตให้ บุคคลที่สาม" หรือ  3rd Parties ที่ทำงานร่วมกัน" สามารถฝึกอบรมโมเดล AI ของตนโดยใช้ข้อมูลจาก X ได้เว้นแต่ผู้ใช้งานจะเลือกที่จะไม่อนุญาต 

การเพิ่มนโยบายหมายความว่าพันธมิตรของ X เช่น Reddit และองค์กรสื่อต่างๆ สามารถเข้าถึงข้อมูล AI เพื่อเป็นช่องทางสร้างรายได้ใหม่

ในส่วนที่ 3 ของนโยบายความเป็นส่วนตัวที่ได้รับการปรับปรุงซึ่งมีชื่อว่า "การแบ่งปันข้อมูล" โดย แพลตฟอร์ม X ได้เพิ่มย่อหน้าที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการใช้ข้อมูลผู้ใช้ X และวิธีที่ผู้ใช้สามารถเลือกที่จะไม่ยอมรับได้

แม้นโยบายนี้ จะอยู่ที่หน้าการตั้งค่าบน X แต่ไม่ได้ระบุเจาะจงว่าผู้ใช้จะไปที่ใดในการตั้งค่าเพื่อปิดการแบ่งปันข้อมูล ปัจจุบัน ส่วน “ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย” ในการตั้งค่าช่วยให้ผู้ใช้เปิดหรือปิดการแบ่งปันข้อมูลกับ Grok ของ xAI และกับ “พันธมิตรทางธุรกิจ” อื่นๆ ได้ แต่ส่วนหลังถูกอธิบายว่าเป็นบริษัทเหล่านั้นที่ X อาจร่วมงานด้วยเพื่อ “ดำเนินการและปรับปรุง ผลิตภัณฑ์” ไม่ใช่ผู้ให้บริการ AI รายอื่น

นั่นอาจเป็นเพราะนโยบายความเป็นส่วนตัวที่อัปเดตจะไม่มีผลบังคับใช้จนกว่าจะถึงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2024 ซึ่ง ณ จุดนี้สามารถเพิ่มตัวเลือกการยกเลิกได้
 

X กำหนดนโยบายใหม่ ให้พันธมิตรใช้ข้อมูลผู้ใช้งานเพื่อฝึกฝน AI บนแพลตฟอร์มได้

ขณะเดียวกัน การที่  Elon Musk เจ้าของ X ฝึกแชทบอท Grok AI ของ xAI โดยใช้ข้อมูลผู้ใช้งาน ซึ่งนำไปสู่การสอบสวนโดยหน่วยงานกำกับดูแลความเป็นส่วนตัวของสหภาพยุโรป โดยที่บริษัทยังไม่ได้แก้ไขนโยบายเพื่อระบุว่าข้อมูลของตนอาจถูกใช้โดยบุคคลที่สามด้วย เพราะประเด็นนี้ อาจจะผิดกฎ ความเป็นส่วนตัวของสหภาพยุโรป

 ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นตามมา 

การปรับเปลี่ยน เงื่อนไขใหม่นี้ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อเหล่าครีเอเตอร์ ศิลปิน และ ผู้ใช้งาน X ทุกคนที่สร้างสรรค์คอนเทนต์ ทั้ง รูปภาพ วิดีโอ หรือเสียง เพราะผลงานของคุณอาจถูกนำไปใช้โดยไม่รับรู้ และไม่ได้รับค่าตอบแทนในส่วนนี้
 

 X กำหนดนโยบายใหม่ข้ออื่นๆ มีอะไรบ้าง ?

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ลบย่อหน้าที่ระบุว่าจะเก็บ “ข้อมูลโปรไฟล์และเนื้อหาของผู้ใช้ไว้ตลอดระยะเวลาของบัญชีของคุณ” และจะเก็บ “ข้อมูลที่สามารถระบุตัวตนส่วนบุคคลอื่น ๆ ที่เรารวบรวมเมื่อคุณใช้ผลิตภัณฑ์และบริการของเราเป็นเวลาสูงสุด 18 เดือน ”

นโยบายใหม่อธิบายว่า X จะเก็บ “ข้อมูลประเภทต่างๆ ไว้ในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่เราต้องเก็บรักษาไว้เพื่อมอบผลิตภัณฑ์และบริการของเราให้กับคุณ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดทางกฎหมายของเราและเพื่อความปลอดภัย และเหตุผลด้านความปลอดภัย” ตามตัวอย่าง มีการตั้งข้อสังเกตว่าข้อมูลการใช้งานเช่น "เนื้อหาที่คุณโพสต์" และการโต้ตอบของคุณกับเนื้อหาของผู้อื่นจะถูกเก็บไว้ตาม "ระยะเวลาในบัญชีของคุณหรือจนกว่าเนื้อหาดังกล่าวจะถูกลบออก"

นโยบายนี้ยังเพิ่มหมายเหตุเตือนผู้ใช้ว่าเนื้อหาสาธารณะอาจสามารถไปปรากฏอยู่ที่อื่นได้ แม้ว่าจะถูกลบออกจาก X แล้วก็ตาม ซึ่งอาจครอบคลุมถึงการนำเข้าข้อมูลโดยผู้ให้บริการ AI ดังที่ X กล่าวเสริมว่า “เครื่องมือค้นหาและบุคคลที่สามอื่น ๆ อาจเก็บสำเนาของโพสต์ของคุณไว้นานขึ้น ขึ้นอยู่กับนโยบายความเป็นส่วนตัวของพวกเขาเอง แม้ว่าจะถูกลบหรือหมดอายุใน X แล้วก็ตาม”

นอกจากนี้ X ได้เพิ่มส่วน "การชดเชยความเสียหาย" ใหม่ลงในข้อกำหนดในการให้บริการที่อัปเดตซึ่งระบุว่าองค์กรใด ๆ ที่คัดลอกเนื้อหาจะต้องรับผิดชอบต่อความเสียหาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “สำหรับการร้องขอ ดู หรือเข้าถึงโพสต์มากกว่า 1,000,000 โพสต์ (รวมถึงโพสต์ตอบกลับ โพสต์วิดีโอ โพสต์รูปภาพ และโพสต์อื่น ๆ) ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง” X กล่าวว่าองค์กรจะถูกเรียกเก็บเงิน 15,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อ 1,000,000 โพสต์ . 

ความเคลื่อนไหวนี้ ถูกมองว่าเป็นการสร้างรายได้จากข้อมูล X เกิดขึ้นหลังจากการถอนตัวของผู้ลงโฆษณาและการคว่ำบาตร และการสมัครสมาชิกแบบชำระเงินที่ยังไม่เริ่มดำเนินการ ซึ่งทำให้บริษัทต้องการวิธีใหม่ในการชำระค่าใช้จ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related