svasdssvasds

ชวนทำความรู้จัก Flood Hub เครื่องมือพยากรณ์น้ำท่วม จาก Google

ชวนทำความรู้จัก Flood Hub เครื่องมือพยากรณ์น้ำท่วม จาก Google

ทำความรู้จัก Google Flood Hub ระบบ AI พยากรณ์น้ำท่วม ทำนายล่วงหน้าได้ถึง 7 วัน เปิดให้ใช้แล้วในไทยแล้ว และจะมีประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยให้ประชาชนในพื้นที่ต่างๆทั่วโลก เตรียมพร้อมรับมือกับภัยน้ำท่วม ลดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

SHORT CUT

  • ทำความรู้จัก Google Flood Hub ระบบพยากรณ์น้ำท่วม ขยายพื้นที่รายงานข้อมูลเป็น 80 ประเทศ มีประเทศไทยด้วย
  • นวัตกรรมใหม่ๆแบบนี้  ออกมาเพื่อให้เป็นหนึ่งในการคลี่คลายปัญหา น้ำท่วม ซึ่งถือว่า เป็นเรื่องใหญ่ของโลก และในไทยเอง กรุงเทพฯก็ถือว่ามีความเสี่ยงที่จะจมน้ำ
  • ตามหลักแล้ว ปัญญาประดิษฐ์ ของ Flood Hub นั้นทำงานโดยการดึงข้อมูลสาธารณะมาจากหลายแหล่ง ไม่ว่าจะเป็นจากการพยากรณ์อากาศ และภาพจากดาวเทียมต่างๆ 

ทำความรู้จัก Google Flood Hub ระบบ AI พยากรณ์น้ำท่วม ทำนายล่วงหน้าได้ถึง 7 วัน เปิดให้ใช้แล้วในไทยแล้ว และจะมีประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยให้ประชาชนในพื้นที่ต่างๆทั่วโลก เตรียมพร้อมรับมือกับภัยน้ำท่วม ลดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

ในวันที่โลกร้อน และปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกลายเป็นเรื่องสำคัญของผู้คน และหนึ่งในปัญหาที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ก็คือปัญหาน้ำท่วม , อย่างไรก็ตาม ในแง่มุมของเทคโนโลยี ได้มีการคิดค้น เครื่องมือหรือนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาเพื่อให้เป็นหนึ่งในการคลี่คลายปัญหา

Flood Hub จาก Google คืออะไร 

SPRiNG Tech ถือโอกาสนี้มาแนะนำ Flood Hub จาก Google  ซึ่งมันคือเครื่องมือพยากรณ์น้ำท่วมที่จะเตือนประชาชนถึงภัยพิบัติที่กำลังจะมาถึงในบริเวณที่อยู่ 

ก่อนอื่นเลย ต้องมาทำความรู้จัก Flood Hub กันก่อน , เครื่องมือนี้ไม่ใช่สิ่งใหม่ เพราะได้มีการเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2023 และสามารถประยุกต์ใช้กับในประเทศไทยได้ด้วย 

คำถามเบสิกที่สุดคือ  Flood Hub  คืออะไร ?  Flood Hub จาก Google นั้น เป็นเครื่องมือพยากรณ์น้ำท่วมที่จะเตือนภัยกับประชาชนทั่วโลก ถึงประเด็นว่าภัยพิบัติที่กำลังจะมาถึงในบริเวณที่อยู่หรือไม่ และเกิดขึ้นเมื่อไร 

โดยระบบ  Flood Hub นี้ ถูกพัฒนามาจากการกำจัดปัญหาน้ำท่วมที่ช่วยลดความเสียหายร้ายแรงจากน้ำท่วมประจำปีในอินเดียและบังกลาเทศ เมื่อปี 2018

การพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยี AI และเครื่องมือการพยากรณ์นั้น ทำให้เมื่อปีที่แล้ว 2023  Google ได้เปิดตัวระบบนี้ขึ้นมาโดยเริ่มแรกมีประเทศที่สามารถใช้งานได้เพียงแค่ 18 ประเทศ และขยายพื้นที่เพิ่มขึ้นในเวลาต่อมา

หลักการทำงานของ  Flood Hub จาก Google

โดยตามหลักแล้ว  ,AI ของ Flood Hub นั้นทำงานโดยการดึงข้อมูลสาธารณะมาจากหลายแหล่ง ไม่ว่าจะเป็นจากการพยากรณ์อากาศ และภาพจากดาวเทียมต่างๆ  โดยจะรวมแบบจำลอง 2 แบบเข้าด้วยกัน คือ 

แบบจำลองอุทกวิทยา ที่คาดการณ์ปริมาณน้ำที่ไหลในแม่น้ำ 
แบบจำลองน้ำท่วม ที่คาดการณ์พื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบและความระดับลึกของน้ำ

Flood Hub ถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนการรับมือสภาวะวิกฤตของสภาพอากาศ และการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้ผู้คนสามารถเข้าถึงข้อมูลและแหล่งที่มาที่น่าเชื่อถือได้ของสถานการณ์นั้น ๆ

 นอกจากนี้แล้ว Google ยังใช้ AI และภาพถ่ายดาวเทียมเพื่อติดตามไฟป่าและแจ้งเตือนผู้คนที่ตกอยู่ในอันตราย เขากล่าวเพิ่มเติมว่า Google นั้นได้ร่วมมือกับหน่วยงานแนวหน้าและหน่วยงานฉุกเฉินเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและโปรแกรมที่จะให้ข้อมูลและช่วยเหลือประชาชนจากภัยอันตราย

ชวนทำความรู้จัก Flood Hub  เครื่องมือพยากรณ์น้ำท่วม จาก Google ใช้ในไทยได้แล้วด้วย Credit ภาพ REUTERS
 

ประโยชน์ของ Flood Hub

ช่วยให้ประชาชนในพื้นที่ต่างๆทั่วโลก เตรียมพร้อมรับมือกับภัยน้ำท่วม
ลดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน
สนับสนุนการทำงานของหน่วยงานภาครัฐและองค์กรบรรเทาสาธารณภัย Flood Hub ในประเทศไทย:

เปิดให้บริการแล้ว
เข้าถึงข้อมูลได้ที่: https://sites.research.google/floods/l/0/0/3

ชวนทำความรู้จัก Flood Hub  เครื่องมือพยากรณ์น้ำท่วม จาก Google ใช้ในไทยได้แล้วด้วย

ที่มา google

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related