svasdssvasds

โอลิมปิก 2024 - เป็นเป้าหมายโจมตีทางโลกออนไลน์ โจรไซเบอร์ในเว็บมืดจ้องป่วน

โอลิมปิก 2024 - เป็นเป้าหมายโจมตีทางโลกออนไลน์  โจรไซเบอร์ในเว็บมืดจ้องป่วน

โอลิมปิกปี 2024 นี้ได้กลายเป็นเป้าหมายของอาชญากรไซเบอร์ที่ทวีจำนวนเพิ่มขึ้นตลอดช่วงเวลามากกว่าหนึ่งปี แต่คำมีแนะนำ ให้ติดตั้งระบบป้องกันอุปกรณ์ปลายทาง หรือ EDR บนอุปกรณ์ทั้งหมด

SHORT CUT

  • ปารีส เพิ่งเจอเหตุการณ์เลวร้าย จากกลุ่มคนก่อเหตุโจมตี-วางเพลิง-ก่อกวน เครือข่ายรถไฟความเร็วสูงหลายจุด กระทบคนเกือบล้าน รวมถึงอาจจะกระทบต่อพิธีเปิดโอลิมปิก 2024 ในค่ำคืนนี้ด้วย
  • อย่างไรก็ตาม เมืองใหญ่อย่างปารีสนั้น  ในอีกมุมหนึ่ง   ก็เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายภัยคุกคามทางไซเบอร์ด้วย  
  • โดยมีแนะนำ ให้ติดตั้งระบบป้องกันอุปกรณ์ปลายทาง หรือ EDR บนอุปกรณ์ทั้งหมด เพื่อเป็นการป้องกัน

โอลิมปิกปี 2024 นี้ได้กลายเป็นเป้าหมายของอาชญากรไซเบอร์ที่ทวีจำนวนเพิ่มขึ้นตลอดช่วงเวลามากกว่าหนึ่งปี แต่คำมีแนะนำ ให้ติดตั้งระบบป้องกันอุปกรณ์ปลายทาง หรือ EDR บนอุปกรณ์ทั้งหมด

โอลิมปิก 2024 อีกหนึ่งเป้าหมาย โจมตีทางโลกออนไลน์  อาชญากรไซเบอร์ในเว็บมืดจ้องป่วน 

ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ก่อนพิธีเปิดโอลิมปิก 2024 , ปารีส เพิ่งเจอเหตุการณ์เลวร้าย จากกลุ่มคนก่อเหตุโจมตี-วางเพลิง-ก่อกวน เครือข่ายรถไฟความเร็วสูงหลายจุด กระทบคนเกือบล้าน...รวมถึงอาจจะกระทบต่อพิธีเปิดโอลิมปิก 2024 ในค่ำคืนนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม เมืองใหญ่อย่างปารีสนั้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เป็นเป้าหมายต่อภัยคุกคามทางในแง่ของกายภาพ และในอีกมุมหนึ่ง ในมุมของโลกไซเบอร์ โลกดิจิทัล  ก็เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายภัยคุกคามทางไซเบอร์ด้วย  

ช่วงเวลาโอลิมปิก 2024 ดึงดูดความสนใจจากอาชญากรไซเบอร์ นักเคลื่อนไหวทางไซเบอร์ รวมถึงผู้กระทำการที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ อาชญากรไซเบอร์ใช้กลโกงฟิชชิ่งและการหลอกลวง โดยมุ่งเป้าไปยังผู้ที่อาจไม่ระมัดระวังหรือไม่ตระหนักถึงภัยคุกคามทางไซเบอร์ 

แพลตฟอร์มจำหน่ายบัตรเข้าชมปลอม สินค้าหลอกลวง และกลยุทธ์การขโมยข้อมูลส่วนบุคคล คือภัยคุกคามต่อการสูญเสียทางด้านการเงินและบั่นทอนความเชื่อมั่นของประชาชนในธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับงาน 

ขีดเส้นใต้ตรงนี้เลยว่า การแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 จึงเป็นเป้าหมายสำคัญสำหรับกลุ่มที่มีแรงจูงใจทางการเมืองด้วยเช่นกัน 

มีการคาดการณ์กันว่า กลุ่มแฮกติวิสต์ จะมุ่งให้ความสำคัญไปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ โอลิมปิก ปารีส เพื่อขัดขวางการจัดงาน รวมถึงโครงสร้างพื้นฐาน ช่องทางสื่อ และองค์กรที่เกี่ยวข้อง เพื่อขัดขวางความคืบหน้าของการดำเนินงาน ทำลายความน่าเชื่อถือและขยายข้อความของพวกเขาไปยังเวทีโลก

โอลิมปิกเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายโจมตีทางโลกไซเบอร์เช่นกัน 

จากการวิเคราะห์ล่าสุดของ FortiGuard Labs  องค์กรวิจัยและข่าวกรองภัยคุกคามอย่างเป็นทางการ โดยอิงจากข้อมูลข่าวกรองภัยคุกคามจาก FortiRecon โอลิมปิก ปี 2024 นี้ได้กลายเป็นเป้าหมายของอาชญากรไซเบอร์ที่ทวีจำนวนเพิ่มขึ้นตลอดช่วงเวลามากกว่าหนึ่งปี 

ด้วยการใช้ข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะและการวิเคราะห์โดยเฉพาะ รายงานนี้ให้มุมมองที่ครอบคลุมเกี่ยวกับการโจมตีตามที่มีการวางแผน เช่น การละเมิดความปลอดภัยของบุคคลที่สาม การขโมยข้อมูล การทำฟิชชิ่ง และการใช้มัลแวร์ ตลอดจนถึงแรนซัมแวร์

อย่างไรก็ตาม  FortiGuard Labs องค์กรวิจัยและข่าวกรองภัยคุกคามอย่างเป็นทางการ ได้มีคำแนะนำแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยที่ดีที่สุด เพื่อปกป้องตัวผู้ใช้งานในโลกออนไลน์ และองค์กรต่างๆ จากการโจมตีทางไซเบอร์ด้วย 

โอลิมปิก 2024 อีกหนึ่งเป้าหมาย โจมตีทางโลกออนไลน์  อาชญากรไซเบอร์ในเว็บมืดจ้องป่วน
 

คำแนะนำสำหรับนักท่องเที่ยว ที่จะไปโอลิมปิก 

องค์กรและบุคคลที่เข้าร่วมการแข่งขัน โอลิมปิก2024 ต้องตระหนักถึงภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เพิ่มสูงขึ้นเกี่ยวกับการเดินทาง 

สิ่งเหล่านี้รวมถึงความเป็นไปได้ของการดักจับสัญญาณ Wi-Fi สาธารณะและกิจกรรมฉ้อโกงที่เชื่อมโยงกับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิก รวมถึงเว็บไซต์อันตรายและการหลอกลวงแบบฟิชชิ่ง 

และยังคาดการณ์ว่าจะมีการโจมตีแบบเจาะจงเป้าหมายที่เพิ่มขึ้นต่อบุคคลสำคัญ รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาล ผู้บริหารระดับสูง และผู้มีอำนาจตัดสินใจที่สำคัญ และควรมีการใช้มาตรการป้องกันเพิ่มเติม

FortiGuard Labs แนะนำอย่างยิ่งให้ติดตั้งระบบป้องกันอุปกรณ์ปลายทาง หรือ EDR บนอุปกรณ์ทั้งหมด ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อเชื่อมต่อกับเครือข่ายไร้สายสาธารณะ และใช้บริการ SASE เพื่อเข้ารหัสการรับส่งข้อมูลของผู้ใช้ 

โอลิมปิก 2024 อีกหนึ่งเป้าหมาย โจมตีทางโลกออนไลน์  อาชญากรไซเบอร์ในเว็บมืดจ้องป่วน

ขอแนะนำหากโดนภัยไซเบอร์คุกคาม ในช่วงโอลิมปิก 2024 

เหตุการณ์สำคัญอย่างโอลิมปิกเป็นการเตือนใจที่ดีว่าเราทุกคนต้องระมัดระวังภัยคุกคามทางไซเบอร์อยู่เสมอ FortiGuard Labs แนะนำแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยที่ดีที่สุดต่อไปนี้เพื่อปกป้องผู้ใช้งานโลกออนไลน์ และองค์กรของคุณจากการโจมตีทางไซเบอร์

• ปกป้องข้อมูลที่ละเอียดอ่อน ใช้เครื่องมือประสานงานด้านความปลอดภัย การทำงานอัตโนมัติ และการตอบสนอง เพื่อตรวจจับและตอบสนองต่อกิจกรรมที่ผิดปกติอย่างรวดเร็ว รักษาการสำรองข้อมูลสำคัญที่เข้ารหัสไว้อย่างปลอดภัยแบบออฟไลน์ เพื่อลดผลกระทบจากการโจมตีด้วยแรนซัมแวร์

•เฝ้าระวังพื้นผิวการโจมตีภายนอก ตรวจสอบและประเมินพื้นผิวการโจมตีภายนอกของโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีอย่างต่อเนื่อง เพื่อระบุจุดอ่อนและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น เยี่ยมชม Fortinet DRP สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับวิธีที่ FortiRecon สามารถช่วยได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related