svasdssvasds

เปิดประวัติ สัญลักษณ์ Bluetooth - ซ่อนเร้นเรื่องราวประวัติศาสตร์เทคโนโลยี

เปิดประวัติ สัญลักษณ์ Bluetooth - ซ่อนเร้นเรื่องราวประวัติศาสตร์เทคโนโลยี

เปิดประวัติ ที่มาโลโก้ Bluetooth - ไอคอนสัญลักษณ์ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์เทคโนโลยี และมีความสัมพันธ์ของอักษรรูนมาเกี่ยวข้อง

SHORT CUT

  • สัญลักษณ์ Bluetooth ที่เราเห็นกันอยู่อย่างคุ้นเคยนั้น เป็นการผสมผสาน 2 อักษรรูน ไว้ด้วยกัน 
  • โดย เป็นอักษรรูน "Haglaz" ( ᚼ) และ "Bjarkan" ( ᛒ) ซึ่งแสดงถึงอักษรย่อของกษัตริย์เดนมาร์ก Harald Bluetooth Gormsson ผู้ซึ่งรวมเดนมาร์กและนอร์เวย์เข้าด้วยกันในช่วงศตวรรษที่ 10 
  • การคิดค้นสัญลักษณ์นี้ขึ้นมา เกิดขึ้นเมื่อปี 1996 เมื่อ Intel, Ericsson และ Nokia ได้รวมตัวกัน เพื่อวางแผนการสร้างมาตรฐานของเทคโนโลยีวิทยุระยะสั้น

เปิดประวัติ ที่มาโลโก้ Bluetooth - ไอคอนสัญลักษณ์ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์เทคโนโลยี และมีความสัมพันธ์ของอักษรรูนมาเกี่ยวข้อง

เปิดประวัติ ที่มาโลโก้ Bluetooth มีที่มาอย่างไร ?

ใครหลายคนอาจจะไม่เคยฉุกคิดหรือสังเกตว่า โลโก้ Bluetooth นั้นมีต้นกำเนิด หรือมีที่มาที่ไปอย่างไร เพราะหากมองอย่างผิวเผินมันก็คือรูปคล้ายๆ ภูเขาสองลูกที่วางพลิกตะแคงให้เอียงเป็นแนวตั้ง 

อย่างไรก็ตาม ความจริงแล้ว สัญลักษณ์ Bluetooth ที่เราเห็นกันอยู่อย่างคุ้นเคยนั้น เป็นการผสมผสาน 2 อักษรรูน  (RUNES  หรือ อักษรรูนิก เป็นหนึ่งในภาษาโบราณของโลก) ไว้ด้วยกัน 

โดย โลโก้บลูทูธ นั้น ในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ bluetooth.com ได้ระบุไว้ว่า สัญลักษณ์บลูทูธ เป็นการรวมอักษรรูนสองตัวเข้าด้วยกัน โดยเฉพาะอักษรรูน "Haglaz" ( ᚼ) และ "Bjarkan" ( ᛒ) ซึ่งแสดงถึงอักษรย่อของกษัตริย์เดนมาร์ก Harald Bluetooth Gormsson ผู้ซึ่งรวมเดนมาร์กและนอร์เวย์เข้าด้วยกันใน ศตวรรษที่ 10 

ในเว็บไซต์ยังระบุอีกว่า  "ฟันที่ตาย" แล้วของ Harald Gormsson ซึ่งเป็นสีน้ำเงินเข้ม/สีเทา และทำให้เขาได้รับฉายาว่า Bluetooth  (ใครหลายคนอาจจะไม่คุ้นเคยกับ คำศัพท์ว่า ฟันตาย แต่ความจริงแล้ว ทางการแพทย์ มีคำคำนี้ ซึ่งหมายถึง คือฟันที่ไม่มีเส้นเลือดมาเลี้ยงในโพรงประสาทฟัน ทำให้เซลล์ต่าง ๆ ในฟันตายไป) 

เปิดประวัติ ที่มาโลโก้ Bluetooth - ไอคอนสัญลักษณ์ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์เทคโนโลยี

จุดเริ่มต้นของการใช้คำว่า Bluetooth ในโลกเทคโนโลยี

ในปี 1996 ผู้นำในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี 3 ราย ได้แก่ Intel, Ericsson และ Nokia ได้รวมตัวกัน เพื่อวางแผนการสร้างมาตรฐานของเทคโนโลยีวิทยุระยะสั้น  เพื่อรองรับการเชื่อมต่อและการทำงานร่วมกันระหว่างผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรมต่างๆ 

ในระหว่าง การรวมตัวกันและนั่งเปิดโต๊ะประชุมกันนั้น , Jim Kardach จากหัวเรือใหญ่จาก Intel แนะนำว่าให้ใช้คำว่า  Bluetooth เป็นชื่อรหัสชั่วคราว  

โดย Kardach กล่าวในภายหลังว่า "King Harald Bluetooth" หรือ กษัตริย์ฮารัลด์ บลูทูธ  กอร์มส์สัน นั้น มีชื่อเสียงในการรวมสแกนดิเนเวียเข้าด้วยกันในอีดต เช่นเดียวกับครั้งนี้ ที่พวกเขาทั้ง 3 บริษัทตั้งใจที่จะรวมอุตสาหกรรมพีซีและเซลลูล่าร์เข้าด้วยกันด้วยลิงก์ไร้สายระยะสั้น ดังนั้น ชื่อรหัสลับนี้ก็น่าจะนำมาใช้ในสิ่งที่จะเกิดใหม่สิ่งนี้ 

เทคโนโลยี Bluetooth คืออะไร 

เทคโนโลยีไร้สายระยะสั้นของ Bluetooth ช่วยให้อุปกรณ์สองเครื่องสามารถเชื่อมต่อได้โดยตรงโดยไม่จําเป็นต้องรองรับโครงสร้างพื้นฐานเครือข่าย เช่น เราเตอร์ไร้สาย หรือจุดเข้าใช้งาน

ทุกวันนี้ เทคโนโลยี Bluetooth ถูกใช้บ่อยที่สุดโดยผู้คนทั่วโลกในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ ต่างๆ เช่น หูฟังไร้สาย คีย์บอร์ด เมาส์ และลําโพงเข้ากับพีซีและอุปกรณ์มือถือ

โดย สัญลักษณ์ของบลูทูธที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ก็มาจากการรวมตัวอักษร “ยังเกอร์ ฟูทาร์ก” หรือ อักษรรูนโบราณของสแกนดิเนเวีย ตัว Hagall (ᚼ) และ Bjarkan (ᛒ) เข้าด้วยกัน ซึ่งก็มาจากคำว่าบลูทูธนั่นเอง

ทั้งนี้ แม้ บลูทูธอาจจะไม่ใช่เทคโนโลยีที่ดีที่สุด แต่บลูทูธจะทำหน้าที่เป็นเหมือนกาวที่เชื่อมต่อทุกสิ่งเข้าไว้ด้วยกัน...

ที่มา : bluetooth intel

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related