svasdssvasds

เปิดตัวเลขคนไทย Gen Z นิยมซื้อของผ่าน TikTok ส่วน Gen Y ชอบซื้อใน Facebook

เปิดตัวเลขคนไทย Gen Z  นิยมซื้อของผ่าน TikTok ส่วน Gen Y  ชอบซื้อใน Facebook

วนดูเหตุผลของคนไทย ในประเด็นการซื้อของ หรือ ช้อปปิ้งออนไลน์ มีบทสรุปสั้นๆ จากการสำรวจที่น่าสนใจมากๆ รู้หรือไม่ Gen Z นิยมซื้อของผ่าน TikTok ส่วน Gen Y และ Baby Boomer ชอบซื้อใน Facebook

บทสรุป Digital Insights Trends 2024 จาก Digital Insights Thailand Report 2024   โดย Content Shifu ร่วมกับ YouGov ได้ทำตัวรายงาน  Digital Insights Thailand Report 2024 เอาไว้ และ มีข้อเผยข้อมูล Insight พฤติกรรมคนไทยบนโลกดิจิทัลจากการสำรวจกว่า 2,000 คนทั่วประเทศ

โดยในประเด็นการซื้อของ หรือ ชอปปิ้งออนไลน์ มีบทสรุปสั้นๆ จากการสำรวจที่น่าสนใจมากๆ  กล่าวคือ  

Gen Z  (เกิดระหว่าง 1997-2009) นิยมซื้อของผ่าน TikTok ส่วน Gen Y  (1981 - 1996) และ Baby Boomer (1946 - 1964) ยังชอบซื้อใน Facebook

คนมีรายได้สูงชอบ Lazada มากกว่าคนรายได้ปานกลาง คนรายได้ปานกลางชอบ Shopee มากกว่าคนรายได้สูง

อย่างไรก็ตาม เมื่อลองลงลึกถึงรายละเอียดแล้ว ยิ่งมีประเด็นน่าสนใจ  โดย 70 เปอร์เซ็นต์ของคนไทยที่มี โซเชียลมีเดีย ทำการสั่งซื้อสินค้าผ่านโซเชียลมีเดีย อย่างน้อย 1 ครั้ง ในช่วง 30 วัน โดยจะสั่งซื้อผ่าน Tiktok , Facebook และ Line มากที่สุด ตามลำดับ 

นอกจากนี้ แอป Lazada ยังเป็นแอปที่คนรายได้สูงเลือกใช้งานถึง 40 %  , คนรายได้ปานกลางใช้งานอยู่ที่ 35 %
ขณะที่ แอป Shopee เป็นแอปคนที่รายได้สูงเลือกใช้งาน 53 % , ขณะที่ คนรายได้ปานกลาง เลือกใช้งาน 61 % 

ชวนดูเหตุผลของคนไทย ในประเด็นการซื้อของ หรือ ช้อปปิ้งออนไลน์ มีบทสรุปสั้นๆ จากการสำรวจที่น่าสนใจมากๆ รู้หรือไม่ Gen Z และ Gen X นิยมซื้อของผ่าน TikTok ส่วน Gen Y และ Baby Boomer ชอบซื้อใน Facebook จาก บทสรุป Digital Insights Trends 2024 จาก Digital Insights Thailand Report 2024

 แต่ละ Gen ช็อปปิ้งออนไลน์ทางไหนมากที่สุด 

เมื่อลองเจาะลึกถึงรายละเอียดของแต่ละแพลตฟอร์มในการซื้อของออนไลน์แล้วนั้น ยังมีมุมมองที่น่าสนใจ ดังนี้ 

Tiktok : อันดับ 1 คือ Gen z ตัวเลขอยู่ที่ 58 %  , อันดับ 2 Gen Millennials หรือ Gen Y ตัวเลขอยู่ที่ 53%  , Gen X (เกิดระหว่าง 1965-1980) - 43 %  และ  Baby Boomer กับ Silent อยู่ที่ 30 %   ขณะที่ค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมด อยู่ที่ราวๆ 51 %  นั่นหมายความว่า Gen Z ซื้อของออนไลน์ผ่านทาง tiktok มากกว่าค่าเฉลี่ยอย่างมีนัยยะสำคัญ 

Facebook : อันดับ 1 คือ Gen Millennials หรือ Gen Y ตัวเลขอยู่ที่ 45 % , ขณะที่อันดับ 2 คือ Baby Boomer กับ Silent อยู่ที่ 43 % อันดับ 3 คือ Gen X ตัวเลขอยู่ที่ 38 เปอร์เซ็นต์ , ขณะที่ตัวเลขของ Gen Z อยู่ที่ 32 เปอร์เซ็นต์ , ขณะที่ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 39 % , นั่นหมายความว่า Gen Z ไม่ค่อยจะสนใจซื้อของผ่าน Facebook สักเท่าไร 

Line :  อันดับ 1 คือ Gen Millennials หรือ Gen Y ตัวเลขอยู่ที่ 27% , ขณะที่ Baby Boomer  ตามาอยู่ที่ 23 % , Gen Z  ตัวเลขอยู่ที่ 22 % , ขณะที่ Gen X ไม่ค่อยช้อปปิ้งออนไลน์ผ่านทาง Line สักเท่าไร ตัวเลขต่ำมากๆ อยู่ที่ 20 เปอร์เซ็นต์  (ขณะที่ค่าเฉลี่ยทั้งหมดอยู่ที่  24 %) 

เปิดตัวเลขสถิติคนไทย Gen Z และ Gen X นิยมซื้อของผ่าน TikTok ส่วน Gen Y  ชอบซื้อใน Facebook
 

related