Porrima เรือเดินสมุทรโดยสาร ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังทำการศึกษา 3 ปี เพื่อรณรงค์และเผยแพร่นวัตกรรม มุ่งลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม มีฟีเจอร์น่าสนใจเพียบ!
การเดินเรือในมหาสมุทร โดยเฉพาะเรือขนส่งสินค้าทางทะเลมีความสำคัญทางเศรษฐกิจในการผลักดันการค้าโลกได้ถึง 80% แต่รู้หรือไม่ว่า การขนส่งทางเรือสร้างก๊าซ CO2 มากกว่าการบินซะอีก อีกทั้งปัญหาทั้งจากเรือและท่าเรือสามารถส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ เช่น การรั่วไหลของน้ำมัน มลพิษทางเสียงและอากาศในพื้นที่ เป็นต้น แต่งานวิจัยและงานออกแบบเรือลำใหม่นี้กำลังจะมาเปลี่ยนแปลงและแก้ไขปัญหาสิ่งเหล่านั้น
Porrima เรือที่เต็มไปด้วยดาดฟ้าโซลลาร์เซลล์กำลังขับเคลื่อนอยู่กลางมหาสมุทรฟ้าครามกับความเงียบที่ชวนตะลึง เพราะมันขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ แถมยังมีฟาร์มในตัวและฟีเจอร์ต่าง ๆ มากมายที่น่าสนใจ เป็นผลงานการออกแบบของ Gunter Pauli ผู้ประกอบการและนักเศรษฐศาสตร์ชาวเบลเยียม และยังถือเป็นเรือพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกตอนนี้
เรือลำนี้เป็นได้ทั้งเรือที่ขนส่งสินค้าระดับเล็กไปจนถึงระดับกลาง แต่ส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นให้กับการโดยสารผู้คน สำหรับการล่องเรือระยะยาวมากกว่า
การขนส่งทางทะเลขับเคลื่อนการค้าโลกมากกว่า 80% แต่ขัดขวางระบบนิเวศทางทะเล มีส่วนทำให้เกิดกรดในมหาสมุทร และทำให้เกิดการปล่อย CO2 มากกว่าการบินในแต่ละปี เรือลำนี้ออกเดินทางพร้อมกับลูกเรือจำนวนไม่มากจากโอซากา ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม และคาดว่าจะต้องหยุดอีกหลายสิบจุดในห้าทวีป (ประมาณ 25 ประเทศ) มันจะเสร็จสิ้นการเดินทางรอบ 2 ปี ก่อนที่จะกลับมาญี่ปุ่นทันเวลาสำหรับงานมหกรรมโลก 2025
ポリマ号は大阪を出発し、このマップの右から左へと進んでいます🗺
— ポリマ号のブルーオデッセイ(MS Porrima's Blue Odyssey) (@msporrima) January 25, 2022
現在は万博が行われているドバイへ向かって航海中⛴💨
詳しい情報は、下記のリンクをご確認ください👇https://t.co/CuoepI3SMI #ポリマ号 #ブルーオデッセイプロジェクト pic.twitter.com/qf3gLAXf56
การใช้ทรัพยากรอย่างจำกัดและคุ้มค่า ถือเป็นปรัชญาของการเดินเรือลำนี้เพื่อการวิจัยด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีที่ยั่งยืนสามารถปฏิวัติอุตสาหกรรมการเดินเรือได้อย่างไร
แรงบันดาลใจในการออกแบบ
Pauli เชื่อว่าลักษณะการออกแบบบนเรือยาว 118 ฟุตกว้าง 79 ฟุต มีความสำคัญพอๆกับการผลิตพลังงานสีเชียวในการส่งเสริมข้อความด้านสิ่งแวดล้อมของ Porrima
การตกแต่งภายในห้องหลัก 2 ห้องของเรือ ได้แก่ ห้องวีไอพีและห้องโถงใหญ่ ได้รับแรงบันดาลใจจากการผสมผลสานกันอย่างลงตัวของตุ๊กตามาตรีออชก้าของรัสเซีย โอริกามิ ญี่ปุ่น และมีดของ Swiss Army
ด้วยพื้นที่บนเรือที่จำกัด ตุ๊กตาตัวนั้นจึงเป็นแรงบันดาลใจให้กับชุดโซลูชันการจัดเก็บที่เลื่อนเข้าเก็บไปด้านในได้อย่างง่ายดายเพื่อประหยัดพื้นที่ ความซับซ้อนของ origami ถูกจำลองขึ้นในชั้นวางของต่าง ๆ บริเวณพื้นที่นั่งเล่น และโต๊ะที่สามารถพับเก็บเป็นผนังได้เหมือนลิ้นชัก สุดท้ายนี้ความสามารถในการปรับตัวของมีด Swiss Army สะท้อนให้เห็นในห้องโถงใหญ่อเนกประสงค์ ซึ่งสามารถดัดแปลงเป็นห้องเรียน พื้นที่จัดแสดง ห้องสมุด หรือห้องอาหารได้
คุณสมบัติอื่นๆที่น่าสนใจ
เรือลำนี้เป็นกรณีศึกษาเรื่องความยั่งยืน ดังนั้นมันจึงมีฟาร์มขนาดเล็กช่วยให้สามารถเพาะเลี้ยงสาหร่ายสไปรูลิน่าและเห็ดที่รับประทานได้ใต้ดาดฟ้า
มีตาข่ายฟอกอากาศป้องกันการจับปลาที่มากเกินไปโดยจะแยกปลาตามน้ำหนักแล้วปล่อยตัวเมียให้ไปสืบพันธุ์ต่อ ซึ่งตัวเมียมักจะหนักกว่าเนื่องจากต้องอุ้มไข่ของพวกมัน
นอกจากใช้พลังงานจากแผงโซลาร์เซลล์แล้ว เรือจะติดตั้งตัวกรองที่สามารถแยกนาโนพลาสติกจากน้ำทะและแปลงเป็นเชื้อเพลิงไฮโดรเจนได้
เรือลำนี้ขับเคลื่อนไปในมหาสมุทรด้วยเสียงที่เงียบมาก เพราะไม่ใช้เครื่องยนต์ ดังนั้นจึงช่วยลดมลพิษทางเสียงให้แก่ท้องทะเลลงได้เยอะเลย
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
โซลลาร์เซลล์ สูบน้ำ รดต้นไม้ เลียบถนนผ่าทะเลทรายในจีน เป็น 100 กิโลเมตร
จีนมาแล้ว บินตรงเซี่ยงไฮ้-นิวยอร์ก 2 ชั่วโมง? เที่ยวบินความเร็วเหนือเสียง
แท็กซี่บินได้กับสนามบินขนาดเล็ก สกายพอร์ต กำลังจะตีตลาดในอีก 3 ปีข้างหน้า
“วิกฤตการณ์สภาพอากาศคือสถานการณ์ที่เราพบว่าตัวเองกำลังเผชิญหลังจากวิวัฒนาการของเทคโนโลยีของเรา แต่ยิ่งเราเป็นอิสระมากเท่าไหร่ เรายิ่งก้าวหน้ามากขึ้นเท่านั้น เราก็ยิ่งต้องรับผิดชอบมากขึ้นเท่านั้น” Pistoletto เป็นหนึ่งในศิลปินหลายคนที่จะจัดแสดงผลงานภายในเรือกล่าว
การศึกษาของ Pauli
การศึกษาเชิงโต้ตอบเป็นหัวใจสำคัญของการเดินทางตลอด 3 ปีของ Porrima Pauli หวังว่าจะได้เชื่อมต่อกับสมาชิกของสาธารณชน นักวิชาการ และผู้นำในอุตสาหกรรมในหลายจุดทั่วโลก พร้อมทั้งสอนพวกเขาเกี่ยวกับการออกแบบเรือ ห้องโถงใหญ่เมื่อถูกเปลี่ยนเป็นห้องเรียน จะถูกนำมาใช้เพื่อสอนเด็กๆ เกี่ยวกับนวัตกรรมบนกระดาน โดยหวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นต่อไปในอนาคต
แต่ Pauli ยังหวังที่จะจุดประกายให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอนาคตอันใกล้ ด้วยเทคโนโลยีของเรือบางส่วนที่คาดว่าจะเผยแพร่ผ่านภาคการเดินเรือ ภายในปี 2024 Pauli กล่าวว่าตัวกรองนาโนพลาสติกของเขาได้รับการติดตั้งบนเรือหลายพันลำในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเพื่อเริ่มแคมเปญการทำความสะอาดที่ใหญ่ขึ้น และภายในปี 2025 โมร็อกโกมีกำหนดจะเปิดตัวกองเรือที่ติดตั้งเทคโนโลยีการตกปลาด้วยวิธีการฟองอากาศของ Pauli
ของไทยเราก็มี
แน่นอนว่าเรือพลังงานแสงอาทิตย์นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด เพราะก็มีการนำเรือมาดัดแปลงการใช้พลังงานโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์กันเยอะแล้ว โดยเฉพาะในไทย ตามคลองต่างๆ แต่ยังมีให้เห็นไม่บ่อยนัก แต่ก็ถือว่ามีแล้ว ถ้าหากเจ้าของกิจการการเดินเรือหลายท่านสนก็ไปสอบถามได้ มีแล่นตามคลองลัดมะยม คลองสำโรง บางลำก็แล่นในแม่น้ำเจ้าพระยาเลย แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเรือโดยสารขนาดเล็ก
ดังนั้นความแตกต่างระหว่างเรือโซลาร์เซลล์ของไทยกับของ Pauli คือขนาด เป้าหมายการเดินเรือ ความสะดวกครบครันและฟีเจอร์อื่นๆตามที่ได้แจ้งไปข้างต้น
@MS_Porrima elegantly glides into the Quai d'Honneur of @KaohsiungCity using #solar power only on January 2, 2022 at 08:30 am. We are welcomed with stone paper @taiwanlm- made from mining #waste & T-shirts made from recycled polymers & post-consumer #textiles from @scafefabrics pic.twitter.com/1TKYr8q9Y0
— Gunter Pauli (@MyBlueEconomy) January 2, 2022
ในหลายประเทศมักมีธุรกิจล่องทะเลเพลินๆชิวหรือมีเรือท่องเที่ยวสำหรับข้ามทวีปที่ใช้เวลาหลายวันหรือเป็นเดือนก็มี สำหรับสายท่องเที่ยวเรือสำราญ Pauli มุ่งหวังว่าในอนาคตเรือเหล่านั้นจะสามารถปรับตัวให้หันมาใช้โมเดลพลังงานของเขาได้ ตามขนาดเรือที่ใหญ่ขึ้น การใช้พลังงานก็จะยิ่งมากขึ้น หากลดการใช้พลังงานที่ไม่จำเป็นลงได้ ก็จะไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางทะเล อีกทั้งภายในยังสอดรับกับความต้องการในด้านการท่องเที่ยวและตอบสนองความเรียบหรูด้วยดีไซน์ของศิลปะ เพื่อมุ่งหวังให้อนาคตด้านพลังงานของมนุษย์สามารถยั่งยืนต่อไปได้
ที่มาข้อมูล
https://edition.cnn.com/style/article/ms-porrima-shipping-sustainability-scn/index.html
https://mobile.twitter.com/MS_Porrima
https://zomaloma.com/maritime-transport-generates-more-co2-than-aviation-this-solar-powered-boat-could-change-that/
https://www.sdgmove.com/2021/03/30/how-shipping-ports-can-become-more-sustainable/