svasdssvasds

ภูมิใจไหม การเลือก สว.ไทย มาจากล็อกโหวต?

เดือดอีก! กกต. ลากเลือก สว. 18 ชั่วโมง พิรุธเพี้ยบ! ถึงขั้นอดีตผู้สมัครกว่าร้อยคนรวมชื่อร้อง กกต. งานนี้จะยังไงต่อ? #สรุปให้ มีคำตอบ

เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์สนั่น หลังการเลือก สว. ระดับประเทศที่ กกต. จัดขึ้นเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2567 เปิดรายงานตัว 9.00 น. แต่กว่าจะนับคะแนนเสร็จก็ปาเข้าไปตี 4 รวมเวลากว่า 18 ชั่วโมงถึงจะได้รู้ชื่อว่าที่ สว. ตัวจริง 200 คนและตัวสำรองอีก 100 คนคือใครบ้าง แต่ที่ทำให้หลายคนช็อก อดีตนายกรัฐมนตรี สมชาย วงสวัสดิ์ น้องเขย ทักษิณ ชินวัตร ได้คะแนนรอบโหวตไขว้ไปแค่ 10 คะแนน ไม่ติดแม้กระทั่งตัวสำรอง

ต่างกับที่หนึ่ง ในกลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคงที่กวาดคะแนนไป 74 คะแนน นั่นคือ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ที่ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เคยแต่งตั้งเป็นประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยด้วย

นอกจากนี้ยังมีพี่น้องของแกนนำพรรคภูมิใจไทยอีกจำนวนหนึ่งได้รับเลือกเข้ามาเป็น สว. ด้วย เช่น นายพรเพิ่ม ทองศรี พี่ชายของ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย นายประเทือง มนตรี พี่ชายของ นางนที รัชกิจปราการ เป็นต้น ยังไม่รวมอดีตคณะทำงานและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคอีกจำนวนมากที่เข้าวินเช่นกัน สมกับคำเล่าลือที่เขาว่ากันว่าแอดมินบุรีรัมย์ ของผู้สมัคร สว. สายสีน้ำเงินเขาแข็งจริงๆ 

ชัยชนะของสายสีน้ำเงินที่นำมาซึ่งความพ่ายแพ้ของสายสีแดง และยังทิ้งห่างสายสีส้มที่แม้จะใช้วิธีการนัดคุยแลกโหวตเหมือนกัน แต่เกิดการหักหลังเมื่อรู้ว่าตัวเองจะไม่ได้รับการโหวต หรือแพ้กระสุนกล้วย ที่มีกระแสข่าวลือมาว่าพุ่งสูงถึงครึ่งล้าน ล้มดีลสายสีส้มไปสิ้นเชิง 

นอกจากนี้ยังมีอดีตผู้สมัคร สว. อีกหลายคนออกมาเปิดเผยถึงความผิดปกติ เช่น พบหลายคนทำหน้าที่เป็นเอเจนซี่ถือโพยเดินเช็กหน้างาน ผลคะแนนในการเลือกกันเองเปิดเผยช้าและไม่เปิดเผยให้สื่อมวลชนและผู้สังเกตการณ์ได้เห็นอย่างชัดเจน แถมคะแนนในบัตรลงคะแนนยังเรียงเลขคล้ายๆ กันเหมือนกับมีการนัดแนะกันมาแล้ว หรือกลุ่มคนที่ไม่ได้ผ่านเข้ารอบจะใส่สีเหลืองเป็นเดรสโค้ท เป็นต้น

งานนี้อาจจะไม่จบง่ายๆ เพราะอดีตผู้สมัคร สว. กว่าร้อยคนกำลังรวมชื่อร้อง กกต. ให้ตรวจสอบว่ามีการล็อกโหวตหรือไม่? สว.ล็อกโหวตจะจบลงอย่างไร ใครพวกใคร มีพรรคการเมืองไหนทำผิดกฎหมายเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเลือก สว. หรือไม่ ต้องค่อยๆ จับตา ความจริงก็จะเปิดเผยออกมาไม่ช้า

related